“Giải ngố” SEO là gì qua 2 khái niệm Internal & External Links

SEO

Cập nhật:

15.6.2022 10:00 AM

by

Emily Nguyen

“Giải ngố” SEO là gì qua 2 khái niệm Internal & External Links
scroll down.svgscroll down.svg

SEO là một lĩnh vực rất rộng lớn và nó ngày càng mở rộng hơn nữa, khái niệm của nó cũng được tái lập liên tục với vô vàn cách hiểu khác nhau. Một cách hiểu SEO là gì trong bài viết này sẽ được diễn giải thông qua hai lăng kính: Internal và External links. Bạn đã sẵn sàng để khám phá 

Khám phá SEO là gì thông qua Internal Links - những đường liên kết nội bộ

Vì Internal links (liên kết nội bộ) là một phần khá quan trọng đối với SEO, nên nó cũng sẽ góp phần giúp chúng ta định nghĩa SEO là gì. Có một sự thật đáng buồn là liên kết nội bộ thường bị bỏ quên trong SEO, đặc biệt là SEO Onpage, dù trên thực tế nó dễ quản lý và vận hành. Internal link bị đánh giá thấp so với những tiềm năng tuyệt vời, mức độ hữu dụng và khả năng chuyển đổi mà nó có thể mang lại. 

Nhưng nếu bạn cũng từng xem nhẹ Internal link thì cũng đừng tự cười mình nha, vì thật ra việc này là do sự thiếu hụt các tài liệu hướng dẫn bài bản, chuyên nghiệp về loại link này mà thôi. Nhưng giờ thì bạn đã biết nó rất quan trọng rồi đúng không, và Markdao sẽ giúp bạn tỏ tường về công cụ SEO thần kỳ này. 

Internal Links trong SEO là gì? Chúng có tác động ra sao đến nỗ lực SEO của bạn?

Liên kết nội bộ là gì và nó có tác dụng như thế nào?

Internal link hiểu đơn giản là các liên kết đi từ một trang đến một trang khác trên cùng một miền đó. Liên kết nội bộ thường chỉ liên kết nội dung trên trang và thường được sử dụng trong điều hướng chính. Để hình dung, internal link giống như một lối tắt, giúp người dùng “dịch chuyển tức thời” đến một khu vực khác trên trang web mà không cần thực hiện các điều hướng thủ công. 

Một mẫu code cơ bản của loại liên kết này như sau:

<a href="http://www.same-domain.com/" title="Keyword Text"> Keyword Text </a>

Vậy lợi ích mà internal link mang lại cho SEO là gì? 

  1. Chúng giúp người dùng “tham quan” một trang web dễ dàng hơn
  2. Chúng thiết lập hệ thống phân cấp thông tin cho trang web một cách rành mạch, cụ thể
  3. Chúng tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa các trang, giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và san sẻ sức mạnh xếp hạng giữa những trang này. Tức là nếu một trang đang có thứ hạng tốt được liên kết với một trang khác, thì trang được kết nối đó cũng sẽ nhận được sức mạnh để nhanh chóng “thăng hạng”. 

Internal Links và những tác động của nó đối với SEO

Đầu tiên, các liên kết nội bộ hữu ích nhất cho việc thiết lập cấu trúc trang web và lan tỏa giá trị liên kết. Vì lý do này, chúng giúp xây dựng trang web sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm, giúp tăng hiệu suất SEO mà không mất quá nhiều công sức của bạn.

Đối với các trang riêng lẻ, các công cụ tìm kiếm như Google cần “soi” vào nội dung trên trang để xếp chúng vào các chỉ số dựa trên kho từ khóa khổng lồ của mình. Công cụ tìm kiếm cũng cần được cấp quyền truy cập vào cấu trúc liên kết để có thể thu thập thông tin. Một sai lầm phổ biến và rất nghiêm trọng chính là ẩn điều hướng liên kết chính, khiến cho các công cụ tìm kiếm không thể truy cập. Điều này khiến các trang web này có nguy cơ “tàng hình” khỏi bảng kết quả của công cụ tìm kiếm.

Để hạn chế tình huống này, chúng ta sử dụng internal links để liên kết các trang trong cùng một miền với nhau. Cấu trúc này có số lượng liên kết tối thiểu khả dụng giữa trang chủ và các trang bất kỳ. Điều này rất hữu ích vì nó cho phép giá trị liên kết (sức mạnh xếp hạng) chảy xuyên suốt trang web, từ trên xuống dưới, từ đó tăng tiềm năng xếp hạng cho mỗi trang. Cấu trúc này phổ biến trên các trang web có hiệu suất cao (như Amazon.com) dưới dạng hệ thống danh mục và danh mục con.

Tóm lại, liên kết nội bộ liên kết các trang khác trong cùng website mà bản thân liên kết ấy có mối tương quan nhất định đến vấn đề đang được đề cập đến. Việc trỏ internal link giúp Google nhận định website của bạn thật sự hữu ích bởi khả năng điều hướng từ trang này sang trang khác, thu hút người dùng tương tác nhiều hơn trên nhiều trang. Điều này khiến liên kết nội bộ trở thành một tiêu chí quan trọng để hỗ trợ SEO, giúp người thực hành có một cái nhìn rõ ràng hơn về cách vận hành của SEO là gì và cải thiện các hoạt động để hỗ trợ SEO Onpage.

internal-links

External links giúp bạn hiểu thêm SEO là gì và những tác động cụ thể của nó đối với SEO

Bên cạnh Internal links thì External links (liên kết ngoại) cũng là một phần không thể không nhắc đến đối với SEO. Nó đóng vai trò quan trọng quá trình tối ưu hóa kết quả xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Vậy, hãy cùng tìm hiểu liên kết ngoại là gì nhé!

Thế nào là external links và lợi ích mà nó mang lại cho SEO là gì?

Extenal links là là các siêu liên kết trỏ đến bất kỳ miền nào khác với miền mà liên kết tồn tại trên đó. Nói cách khác, nếu liên kết nội (internal links) kết nối đến các trang trong cùng một miền, thì liên kết ngoại lại vượt biên giới để hướng đến những miền khác.

Mẫu code của liên kết ngoài và những ưu điểm của nó

Liên kết ngoài có mã code mẫu như sau:

<a href="http://www.external-domain.com/">Link Anchor Text</a>

Nó sử dụng các từ khóa mô tả trong anchor text phản ánh cùng một chủ đề hoặc các từ khóa mà trang đang cố gắng nhắm mục tiêu. Tuy nhiên, trên thực tế, không nhất thiết phải sử dụng duy nhất một từ khóa cho tất cả các lần, thậm chí bạn không nên làm thế vì điều này có thể bị Google đánh dấu là spam. Thay vào đó, bạn hãy cố gắng tạo ra nhiều loại văn bản liên kết khác nhau giúp đa dạng hóa ngữ cảnh và tình huống sử dụng cho người dùng và cho cả các công cụ tìm kiếm.

3 đặc điểm của External link giúp bạn phân biệt chúng với “người anh em” mang tên internal

  1. Các liên kết bên ngoại là nguồn sức mạnh xếp hạng quan trọng nhất.
  2. Các công cụ tìm kiếm coi chúng như phiếu bầu của bên thứ ba để tăng giá trị tín nhiệm.
  3. Thuộc tính liên kết “tiêu đề” không được sử dụng cho mục đích xếp hạng.

Theo khảo sát cụ thể về các yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm, việc nhận được các liên kết ngoài là mục tiêu tối quan trọng để đạt thứ hạng cao. Điều này xuất phát từ ý tưởng rằng các liên kết ngoài là một trong những cách tốt nhất để các công cụ tìm kiếm xác định mức độ phổ biến của một trang web nhất định. 

Bạn có thể tìm đọc về lịch sử về SEO là gì để biết thêm về sự xuất hiện cũng như những tác động lớn lao của liên kết ngoài. Tại đây, chúng tôi xin vắn tắt về “huyền thoại” này như sau: Google tạo nên tiếng vang khi trình làng Page rank. Thuật toán này tính các siêu liên kết là phiếu bầu cho sự phổ biến của mỗi trang web: Các trang có nhiều liên kết trỏ đến nhất sẽ được coi là phổ biến nhất. Khi chúng được coi là có liên quan cho một truy vấn cụ thể, các trang phổ biến nhất và có liên quan sẽ trở thành trang đầu tiên được liệt kê trong kết quả của Google. Mặc dù ngày nay thuật toán này đã trở nên phức tạp hơn nhiều, nhưng công dụng cốt lõi của nó vẫn giữ nguyên như ban đầu.

Ngày nay, các công cụ tìm kiếm chính sử dụng nhiều loại số liệu khác nhau để xác định giá trị của các liên kết bên ngoài. Một vài chỉ số điển hình gồm có: Độ tin cậy của miền liên kết, mức độ phổ biến của trang liên kết, mức độ liên quan của nội dung giữa trang nguồn và trang đích, văn bản liên kết được sử dụng…

Ngoài các chỉ số này, các liên kết bên ngoài rất quan trọng vì 2 lý do chính:

  1. Mức độ phổ biến

Trong khi lưu lượng truy cập là một thước đo khá “lộn xộn” và khó để các công cụ tìm kiếm tính toán chính xác, thì các liên kết ngoại vừa là lựa chọn ổn định và dễ đo lường hơn. Điều này là do chúng hiển thị công khai và dễ dàng lưu trữ.

  1. Mức độ liên quan

Các liên kết ngoại cung cấp các tương quan rất có giá trị cho các công cụ tìm kiếm. Văn bản được sử dụng trong các liên kết thường phản ánh nội dung của trang được liên kết đến. Một bài viết về áo len có một liên kết ngoại dẫn đến trang giới thiệu về vải len, với achor text là “chất liệu len”, giúp người đọc có thể tìm được các thông tin mở rộng hữu ích mà họ cần. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm thiết lập các trung tâm kiến thức trên Internet, sau đó sử dụng để xác định tầm quan trọng của một tài liệu web nhất định.

external-links

Mở rộng định nghĩa SEO là gì qua Internal và External Links đã làm được gì cho SEO

Ngày trước, khi được hỏi SEO là gì, đa phần mọi người đều chỉ nghĩ là viết bài và chèn thật nhiều từ khóa vào để bài viết được lên top Google. Khoa học kỹ thuật ngày càng cấp tiến, các thuật toán của Google cũng dần hoàn thiện hơn. Điều đó tạo ra nhiều áp lực cho công cuộc SEO, đòi hỏi chúng ta phải thay đổi để thích nghi hoặc sẽ bị đào thải.

Trong môi trường không tiến thì ắt sẽ lùi ấy, SEO dần được tái định nghĩa và được mở rộng hơn. Liên kết nội và liên kết ngoại đã chứng minh được những điều đấy. Giờ đây, người làm SEO không chỉ đơn giản là viết bài và chèn từ khóa nữa. Đằng sau một bài viết đứng top 1 Google là sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của cả một ekip: Từ xây dựng nội dung đến tối ưu hóa hình ảnh, SEO Offpage trên các diễn đàn, cộng đồng khác và đi backlink...Trong suốt quá trình dài hạn ấy, Internal và External Links góp phần không nhỏ trong việc củng cố sức mạnh của SEO. 

Chính vì thế, dù có khó khăn đến đâu, bạn cũng nên cố gắng khai thác 2 công cụ đắc lực này. Markdao tin rằng, nếu được tận dụng đúng cách, chúng sẽ giúp bạn cải thiện kết quả SEO theo một cách không ngờ. Nếu bạn chưa biết nên bắt đầu từ đâu hoặc cần tìm kiếm một đồng đội giúp bạn một tay, hãy liên hệ ngay với Markdao nhé!