SEO

SEO Offpage là gì - Khám phá tường tận về SEO Offpage

Viết bởi
Ngày đăng
5/23/2022
Chuyên mục

SEO Offpage là gì luôn là thắc mắc được tìm kiếm nhiều nhất, không chỉ đối với những người trong giới digital marketing mà còn có cả những ai đang tìm hiểu về dịch vụ SEO cho doanh nghiệp của mình. Dù cho bạn là ai và mục tiêu của bạn là gì thì bài viết này đều có thể cung cấp cho bạn các hiểu biết hữu ích về SEO Offpage!

SEO Offpage: Bánh răng không thể thiếu cho mọi guồng quay SEO

SEO onpage và seo offpage luôn là bộ đôi đồng hành, hỗ trợ nhau lẫn trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển trang web. Mỗi yếu tố đóng một vai trò khác nhau và đều có tầm quan trọng đặc biệt đến hiệu quả SEO. 

Khái niệm SEO offpage là gì? Thuật ngữ chuyên ngành quen thuộc trong dịch vụ SEO

Chỉ cần dựa vào cái tên, ta đã có thể hình dung SEO Offpage là gì. SEO Offpage là những hành động được thực hiện bên ngoài website, bao gồm việc xây dựng các liên kết, mạng xã hội và tạo dấu ấn trên mạng xã hội để tăng thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Cụ thể hơn, SEO Offpage là tổng hợp những hoạt động diễn ra trên các trang mạng xã hội, đến từ nhiều nguồn khác nhau để giới thiệu đến cộng đồng về chất lượng trang web bằng nhiều cách: Ví dụ như trích dẫn nguồn bài viết về link trang web, đề cập đến trang một cách tích cực, thân thiện... Những “lời khen” này sẽ giúp trang tăng độ uy tín của trang. Những hoạt động Offpage hiệu quả có thể giúp “thăng hạng” độ nhận diện thương hiệu, nâng cao độ tin cậy, giúp trang trở nên phổ biến hơn, trở nên quen thuộc và lấy được cảm tình từ “người qua đường”, từ đó biến họ thành khách hàng tiềm năng.

Hiểu SEO Offpage là gì để nắm được tầm quan trọng của nó đối với sự tăng trưởng của website

Hiểu được bản chất của SEO Offpage là gì thì ta mới có thể hiểu được lợi ích mà nó mang lại. Có thể ví von SEO Offpage như quân Tượng, luôn đi kèm quân Mã SEO Onpage. Người ta thường tập trung vào quân Mã mà quên mất quân Tượng, nhưng những tay chơi cờ giỏi là những tay biết tận dụng sức của quân Tượng để đạt được hiệu quả lớn nhất. 

Trong khi các thuật toán tìm kiếm và các yếu tố xếp hạng liên tục thay đổi thì SEO Onpage với sự giúp sức của SEO Offpage sẽ mang sự tăng trưởng bền vững cho website. 

Đi từ định nghĩa SEO Offpage là gì đến thực tế: Xây dựng link và tạo dựng hệ thống backlink

Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã nắm được “sương sương” SEO Offpage là gì rồi đúng không. Vậy câu hỏi tiếp theo: Chìa khóa thành công của SEO Offpage là gì? Nếu bạn đoán là link thì đúng rồi đấy! Ở phần tiếp theo này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về link - “yếu tố sống còn” quyết định hiệu quả của SEO Offpage nhé. 

Link là gì? Vai trò của link đối với các hoạt động SEO Offpage là gì?

Link hay backlink hoặc liên kết ngoài, là các siêu liên kết HTML từ trang web này sang các trang web khác. Ở một phương diện nào đó, link giống như một loại “phiếu bầu” đặc biệt của Internet và có giá trị gần giống với danh tiếng ở đời thực. Ví dụ, nếu bạn đọc được nhiều lời khen ngợi về một sản phẩm A do chính những người dùng thực tế đã trải nghiệm, bạn sẽ tin tưởng hơn vào sản phẩm này, so với việc chỉ xem quảng cáo. Link cũng có ảnh hưởng tương tự đối với công cụ tìm kiếm: Nó thuyết phục các công cụ tìm kiếm rằng trang web này là một địa chỉ có chất lượng.

seo offpage la gi markdao

Tất nhiên là link cũng có kiểu này kiểu kia, muôn hình vạn trạng. Nhưng để cho bạn đỡ đau đầu thì chúng ta có thể chia các loại link thành 3 nhóm sau đây: Link tự nhiên, link được xây dựng thủ công hoặc các link tự tạo:

  • Link tự nhiên: Các link được chia sẻ mà không cần có bất kỳ một động thái can thiệp nào từ chủ trang web. Chẳng hạn như là một beauty blogger chia sẻ trang web của nhãn hàng mà họ yêu thích (không phải hoạt động quảng cáo hay tài trợ) thì đó chính là một liên kết tự nhiên.
  • Link thủ công: Các link được xây dựng theo cách thủ công, thông qua các hoạt động xây dựng có chủ đích. Đây là cách xây dựng link phổ biến nhất trong SEO Offpage, là tổng hợp những gì mà bạn chủ động thực hiện để thu hút sự chú ý của công chúng bên ngoài trang web, ví dụ như:  Thuê KOLs giới thiệu trang web của bạn, viết guest blog…
  • Link tự tạo: Các link được tạo ra bằng phương pháp như là chia sẻ link website lên những cộng đồng khác trên mạng xã hội, diễn đàn, thêm vào trong phần chữ ký ở mail, blog hoặc thông cáo báo chí...Tuy nhiên, ranh giới giữa link tự tạo và SEO mũ đen là rất mong manh, vì thế, hãy thật sự cẩn thận và hiểu rõ mình đang làm gì nhé!

Tựu trung lại, bất kể cách thức bạn xây dựng link là gì, thì “quả ngọt” chỉ thật sự đến khi bạn đi đúng link vào đúng web phù hợp. Vậy làm thế nào để đối chiếu được điều này? Bạn có thể dựa vào một số tiêu chí sau:

  • Mức độ phổ biến của trang web mà bạn đi link
  • Sự tương thích của chủ đề trang web đó và website của bạn
  • Độ mới của link
  • Phần giới thiệu trên trang web liên kết
  • Độ tin cậy của trang web đấy
  • Sức mạnh của miền và trang liên kết

Khái niệm backlink trong SEO Offpage là gì, làm sao biết được bao nhiêu backlink là đủ?

Chú ý backlink thật sự là một bước cần thiết để tăng xếp hạng cho từ khóa bạn đang dốc sức dốc lòng SEO. Trong báo cáo “Phân tích SERP” của Keyword Explorer, bạn có thể xem các trang đang xếp hạng cho keyword, cũng như số lượng backlink mà các URL đó có. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát về SEO Offpage là gì, một điểm tựa chuẩn xác để xác định số backlink bạn thật sự cần để cạnh tranh cho website của bạn.

Xin hết sức lưu ý: chất lượng luôn cần hơn số lượng. Một backlink từ nguồn có thẩm quyền, uy tín có giá trị hơn 10 link từ các trang web có chất lượng thấp. Khi nhắm mục tiêu của các trang web đi backlink, hãy xếp thứ tự ưu tiên của chúng bằng cách sử dụng các chỉ số về miền và trang để đánh giá xem độ uy tín của trang web đó.

Cốt lõi của việc nghiên cứu SEO Offpage là gì chính là để tạo ra backlink chất lượng

Cách xây dựng backlink hiệu quả nhất cho SEO Offpage là gì? Trên thực tế, bạn có rất nhiều phương thức khác nhau, nhưng cốt lõi chỉ có một: Các chiến dịch tạo ra backlink phải phù hợp với một mục tiêu cao nhất của bạn. Để làm được điều đó, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

  • Tìm backlink khách hàng và đối tác

Nếu công ty của bạn có đối tác làm việc thường xuyên hoặc khách hàng trung thành thì có nhiều cách để tận dụng những mối quan hệ này để tạo ra backlink dễ dàng. Bạn có thể đề nghị họ viết review cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty hoặc thỏa thuận để họ cho phép hiển thị những thông tin của doanh nghiệp bạn trên trang web của họ cùng với backlink.

  • Tạo ra điểm khác biệt

Hãy tìm kiếm và tạo ra điểm khác biệt cho trang web của mình. Đó có thể là những đề mục, format thú vị hoặc nội dung chất lượng. Đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn, song nó lại rất đáng để bạn thử nỗ lực. Nó góp phần tạo nên thương hiệu cho trang web của bạn, đồng thời thu hút một lượng khách hàng mới. Đó là bởi vì chúng có khả năng khơi gợi lên cảm xúc mạnh mẽ, hấp dẫn, giải quyết tốt nhu cầu và sự quan tâm của cộng đồng một cách kịp thời.

  • Tham gia tài trợ và trao học bổng

Đầu tư vào các hoạt động vì cộng đồng cũng là một cách để quảng bá cho hình ảnh của doanh nghiệp và trang web của bạn. Đó có thể là các dự án từ thiện, xây dựng cộng đồng, phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường, tài trợ cho các cuộc thi tài, cấp học bổng… Từ đó, doanh nghiệp không chỉ có tần suất xuất hiện nhiều hơn, tiếp cận được nhiều người hơn mà còn gây được thiện cảm với công chúng. Các nội dung về các dự án cộng đồng này được đăng tải trên website cũng sẽ thu hút một lượng lớn khán giả mới cho trang. 

seo offpage la gi markdao 2

Những lưu ý quan trọng mà bạn nên ghi chép lại khi thực hiện SEO Offpage là gì?

Mặc dù backlink đóng vai trò chủ chốt, nhưng khi nói về SEO Offpage là gì thì không chỉ có thế. Nếu muốn trở thành một chuyên gia về SEO Offpage, bạn cần lưu ý thêm những điều sau:

  • SEO Offpage nên được thực hiện dựa trên hành vi của con người, cụ thể là dựa trên tâm lý và hành vi khách hàng: Họ xem những gì và xem như thế nào.
  • Chiến lược SEO Offpage suy cho cùng, đều nhằm mục đích cải thiện nhận thức của người dùng về chất lượng của trang web, thông qua việc nhận liên kết từ các trang web khác, thu hút mọi người chia sẻ nội dung. Nó đòi hỏi bạn phải có một chiến lược cụ thể, biết nắm bắt thời cơ và cả tâm lý con người.
  • “Chậm mà chắc” là câu thần chú chưa khi nào mất tác dụng khi làm SEO Offpage. Chúng ta nên làm đúng trước khi làm hay. Đừng vì nôn nóng muốn đón nhận một kết quả mỹ mãn mà chúng ta bất chấp thực hiện những nước đi tiêu cực và không được đánh giá cao, ví dụ như mua link. Nếu bị Google phát hiện, trang web của bạn chắc chắn sẽ bị phạt và “rớt hạng” thảm thương. Bạn hãy tuân thủ các nguyên tắc và không nên cố gắng thao túng bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Thay vào đó, nên dành nhiều thời gian để đầu tư cho chất lượng website và chất lượng backlink.

SEO Offpage thoạt nhìn có vẻ khó khăn và dễ gây nản lòng, nhưng những gì mà nó mang lại sẽ rất xứng đáng với công sức bạn đã bỏ ra. Nó mang lại cho trang web sự uy tín, thuyết phục người xem tin tưởng và ở lại lâu hơn. 

Chính vì thế, Markdao tin rằng SEO Offpage đích xác là một quân Tượng - có khả năng ảnh hưởng lớn đến không ngờ - dù nó rất dễ bị lãng quên hoặc bỏ qua. Hy vọng bài viết này không chỉ giúp bạn hiểu SEO Offpage là gì mà còn có thêm động lực để bắt tay vào thực hiện nó nhé!

Share

Bạn muốn tìm hiểu thêm về dịch vụ của chúng tôi?

Tìm hiểu dịch vụ tại Markdao