UR và DR là gì? Sự khác biệt giữa 2 điểm số quan trọng này

SEO

Cập nhật:

23.5.2022 12:50 PM

by

Emily Nguyen

UR và DR là gì? Sự khác biệt giữa 2 điểm số quan trọng này
scroll down.svgscroll down.svg

Loa loa loa! Ở đây có rất nhiều bí mật chưa được bật mí về URL và Domain! Muốn tối ưu hóa website của bạn nhanh và vững chắc thì xem ngay kẻo trễ! Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng:

  1. Làm quen với khái niệm URL/URL Rating và các mẹo để tận dụng tốt mọi tiềm năng của UR
  2. Khám phá thế nào là Domain và Domain Rating, cũng như các tuyệt chiêu chinh phục Domain Rating. 

Ở cuối bài viết sẽ là phần Q&A ngắn, giúp bạn giải đáp các thắc mắc thường gặp về URL và Domain Rating.

URL và URL Rating: Liệu bạn đã biết hết về chúng hay chưa? 

Trước khi “mở khóa” những bí mật của URL và UR, bạn cần phải trang bị cho mình các hiểu biết cơ bản về hai đối tượng này. Chúng là gì? Đóng vai trò gì đối với trang web và làm thế nào để tối ưu?

Thế nào là URL và URL Rating? Vì sao 2 yếu tố này lại quan trọng đối với trang web?

URL là viết tắt của Uniform Resource Locator - tạm dịch: định vị tài nguyên thống nhất. Hiểu một cách đơn giản nhất thì URL là địa chỉ web. URL là một tham chiếu đến tài nguyên web, chỉ định vị trí của nó lên một mạng máy tính và cơ chế truy xuất nó.

Trong khi đó, URL Rating - viết tắt là UR - được dùng để đo lường sức mạnh backlink của một URL cụ thể và khả năng URL đó được xếp hạng cao trên Google. Nó sử dụng thang điểm 100 để chấm các tiêu chí của đường link. Số điểm càng lớn thì backlink của website càng mạnh.

Những điều UR chưa kể : 3 mẹo thông minh để tận dụng UR một cách hiệu quả nhất

Nếu chỉ mới bắt đầu tìm hiểu SEO và UR, bạn có thể sẽ bỏ lỡ một số thông tin quan trọng. Vì thế, hãy nhanh tay ghi chép lại những chia sẻ dưới đây của chúng tôi nhé:

  • Thứ nhất, UR là chỉ số cấp trang, trong khi DR (Domain Rating - sẽ được đề cập ở phần sau) là chỉ số cấp miền. Vì vậy, nếu bạn đặt một trang web vào Ahrefs - một trong những công cụ phân tích phổ biến và hiệu quả bậc nhất của SEO - con số bạn nhận được sẽ là con số thuộc về website chính.
  • Thứ hai, thang đo của UR là Logarit, có nghĩa là một trang đi từ mức UR 20 lên UR 30 sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc chuyển từ mức UR 70 lên UR 80.
  • Thứ ba, hãy trung thực! Vì các thuật toán của công cụ tìm kiếm có thể phát hiện và cắt bỏ “Linking Loop” - vòng lặp liên kết - cách thức trao đổi điểm xếp hạng lặp đi lặp lại trong một vòng lặp giữa hai trang web. Nếu bạn muốn biết thêm về “Linking Loop”, hãy đọc thêm tại đây nhé!

Domain và Domain Rating là gì? Domain rating được tính toán như thế nào?

Domain hay còn gọi là tên miền, chính là tên của trang web đó. Nó giống như một loại địa chỉ nhà giúp các thiết bị vệ tinh có thể dẫn đường bạn truy cập vào đúng trang cần tìm. Web server và Domain chính là hai điều kiện cơ bản nhất để một website có thể hoạt động bình thường. Nếu thiếu đi Domain, để truy cập được trang web, bạn phải nhập chính xác địa chỉ IP của mỗi sever khi tìm kiếm website.

Trong khi đó, Domain Rating lại cho thấy độ phổ biến của liên kết (link popularity) của trang web so với các trang khác trên toàn thế giới, dựa trên thang điểm từ 0 đến 100. Về cơ bản, đây là một phiên bản đơn giản hơn của Ahrefs Rating và có thể được xem là một hoạt động SEO Offpage.

url rating vs domain rating markdao 1

Để tính toán DR, thông thường, người ta sẽ xem xét 2 số yếu tố như sau:

  • Yếu tố thứ 1: Nếu DR của miền cao hơn thì nhiều “link juice” (thuật ngữ để chỉ sức mạnh hoặc giá trị của website thông qua các liên kết bên ngoài hoặc liên kết nội bộ) sẽ được chuyển hóa thành link domain hơn.
  • Yếu tố thứ 2: Thực ra, domain nguồn phân chia xếp hạng của nó một cách đồng đều giữa các miền mà nó liên kết đến. Ví dụ như, một miền có DR = 10 liên kết với ba miền khác có thể ảnh hưởng đến DR trang web của bạn nhiều hơn miền DR = 80 liên kết đến một triệu miền khác.

Sau khi kết hợp 2 yếu tố trên, chúng ta nhận được điểm DR cho từng miền. Giá trị DR cuối cùng được tính bằng cách chia tỷ lệ giá trị tuyệt đối được tính toán trong phạm vị từ 0 - 100.

Bí quyết làm chủ và tận dụng Domain Rating theo mục đích của bạn

Trên thực tế, chúng ta vẫn có thể tác động đến Domain Rating ở một mức độ nào đó để mang lại lợi ích lớn nhất có thể cho website. DR không chỉ phụ thuộc vào tổng số trang web có DR cao liên kết cùng trang của bạn, mà còn phụ thuộc vào số lượng trang web khác mà các trang web có DR cao này liên kết đến. 

Vì vậy, hãy xem DR như là một thước đo để lựa chọn các trang web cho việc xây dựng backlink. Để tận dụng triệt để điều này, hãy nhắm để mục tiêu cụ thể để đi backlink từ các trang web có DR cao vì chúng có thể mang nhiều “trọng lượng” hơn.

url rating vs domain rating markdao 2

“Hỏi xoáy đáp xoay” về URL Rating và Domain Rating

Nếu bạn đang có nhiều vấn đề cần được giải đáp về UR và DR, rất có thể bạn sẽ tìm thấy được câu trả lời ở đây đó! Chúng tôi không chỉ “gỡ rối” các nghi vấn thường gặp mà còn giúp bạn tỏ tường về các lầm tưởng thường gặp.

1. Tại sao chúng ta nên sử dụng UR?

Toàn bộ thông tin trong bài viết về UR nghe có vẻ phức tạp và khó nắm bắt. Tuy nhiên, hãy thật sự nghiêm túc nghĩ đến những lợi ích mà UR mang lại.

Không ai biết chính xác PageRank được tính như thế nào ngoại trừ chính Google. Nhưng các trang có UR cao sẽ có xu hướng xếp hạng cao hơn trong bảng kết quả tìm kiếm mà không cần phải trả tiền. Bởi lẽ, công thức của UR dựa trên các nguyên tắc cơ bản về xếp hạng trang, theo sát những quy chuẩn của Google và là một cách bền vững để đánh giá sức mạnh của trang web. Vì thế, đừng bỏ qua UR!

2. "UR có giống với Pagerank của Google không?"

Về cơ bản, mọi sự so sánh trên đời đều là khập khiễng. Tuy có những yếu tố giống nhau, như việc đếm liên kết giữa các trang, có “hệ số giảm xóc” (damping factor), thu thập dữ liệu trên website ở phạm vi rộng và xa; thì UR và Pagerank vẫn khác nhau. Không có một ai có thể biết chính xác những thuật toán của Google. Những công cụ cơ bản như UR chỉ có thể mô phỏng lại cách hoạt động và thước đo của thuật toán Google, mà cụ thể ở đây là Pagerank. Chính vì thế, không thể so sánh giữa UR và Pagerank vì sự khác biệt về độ phức tạp của chúng được.

url rating vs domain rating markdao 3

3. Tại sao DR lại cao hoặc thấp hơn nhiều so với UR của cùng một trang web?

Nghe có vẻ vô lý đúng không? Tuy nhiên, nếu bạn tự điều hành 1 trang web, rất có thể bạn sẽ gặp phải tình trạng này đấy. 

Trong khi cả hai loại xếp hạng đều dựa trên backlink, DR lại được tính ở cấp miền. Điều này có nghĩa là nó xem xét số lượng và chất lượng của các tên miền liên kết đến toàn bộ trang web của bạn, trong khi UR xem xét các yếu tố tương tự cho các trang riêng lẻ. Chính vì thế, chỉ số DR và UR có thể chênh lệch nhau rất lớn.

4. Tại sao DR lại giảm ngay cả khi không mất bất kỳ backlink nào?

Website được đăng tải trên một tổng thể nền tảng Internet nói chung và công cụ tìm kiếm nói riêng. Vì thế, thứ hạng website và những số liệu đi kèm như DR hoặc UR đều chịu tác động tương quan trong tổng thể mặt bằng chung đó. Trường hợp này có thể xảy ra khi các trang web khác đã đạt được rất nhiều backlink. 

Nói một cách dễ hiểu, đó là khi một trang web có DR 100 có nhiều backlink hơn, nhưng thang đo của DR chỉ có mức cao nhất là 100. Vì thế, để bù trừ, quy mô của các trang web khác phải bị đẩy xuống. 

5. Tại sao DR trang web của bạn lại thấp hơn đối thủ ngay cả khi sở hữu nhiều backlink hơn?

Thực chất câu trả lời rất đơn giản. DR không chỉ xem xét số lượng mà còn cả chất lượng của các backlink. Ví dụ: nếu bạn có một liên kết từ miền DR26 liên kết đến 5 miền khác, nó sẽ có nhiều tác động đến DR của bạn hơn là một liên kết từ miền DR73 liên kết đến 5000 miền khác.

Hy vọng rằng, bài viết này đã cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát về cả UR và DR, giúp bạn hiểu thêm về hai chỉ số này và mang lại những biến chuyển tích cực cho trang web của bạn!