Chia sẻ mới nhất từ Markdao
AMP là gì? Mối liên hệ giữa AMP và SEO

Thiết kế giao diện web nên sử dụng template hay tự thiết kế?

Website Design

Cập nhật:

16.5.2024 2:24 PM

by

Quynh Phan

Thiết kế giao diện web nên sử dụng template hay tự thiết kế?
scroll down.svgscroll down.svg

Thiết kế giao diện website là gì?

Thiết kế giao diện website (hay còn gọi là UI/UX design) là quá trình tạo ra giao diện người dùng (UI - User Interface) cho một trang web hoặc ứng dụng web. Nó bao gồm tất cả những gì xuất hiện trên website, bao gồm:

  • Hình ảnh: Hình ảnh, logo, biểu tượng,...
  • Thông tin: Nội dung, bài viết, mô tả sản phẩm,...
  • Video: Video giới thiệu, video hướng dẫn,...
  • Bố cục: Thiết kế layout website, sắp xếp các yếu tố trên trang web.
  • Màu sắc: Màu sắc chủ đạo của website.
  • Kiểu chữ: Kiểu chữ sử dụng trong website.
  • Điều hướng: Các menu, nút bấm, liên kết,... giúp người dùng điều hướng website.

Mục tiêu của thiết kế giao diện website là tạo ra một website đẹp mắt, dễ sử dụng (dễ dàng tìm kiếm thông tin và thực hiện các hành động mong muốn) và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Một giao diện website đẹp sẽ thu hút người dùng và khiến họ ở lại lâu hơn trên website.

Thiết kế giao diện website là một phần quan trọng của việc xây dựng một website thành công. Một website có giao diện đẹp và dễ sử dụng sẽ thu hút nhiều người dùng hơn, giúp tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên để thiết kế giao diện web cần tốn rất nhiều thời gian và kiến thức, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư đúng mực để có một web theme (Giao diện web) chỉnh chu và phù hợp với người dùng. Vì vậy ngoài việc phải tự thiết kế giao diện từ đầu đến cuối, trên thị trường hiện có rất nhiều giải pháp khác nhau để phục vụ thêm các nhu cầu đa dạng. Sau đây là một số giải pháp giao diện:

  1. Giao diện website Template có mục đích: Đây là loại giao diện các designer thiết kế ra riêng cho những dịch vụ hoặc sản phẩm với tính đặc thù cao. Các giao diện này thường thiết thực với nhu cầu sử dụng cùng ngành, phù hợp với các doanh nghiệp vừa mới thành lập và cần website chỉnh chu cho ngày khai trương.
  2. Giao diện website Template nhiều mục đích sử dụng: Dựa trên ý tưởng Theme có sẵn nhưng các nhà phát hành mong muốn phục vụ cho nhiều đối tượng hơn, bán được nhiều hơn cho các doanh nghiệp nên đã thiết kế những layout dễ sử dụng nhất, màu sắc trung tính nhất để bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, không bị phụ thuộc vào nội dung hoặc ngành hàng. Nhược điểm là bố cục sẽ rất nhàm chán và người dùng có thể không có ấn tượng.
  3. Giao diện website được tạo ra bởi AI (Trí tuệ nhân tạo): Đây là một mô hình mới được cập nhật vào những năm 2023 khi ChatGPT đã bắt đầu trưởng thành. Người dùng chỉ cần nhập yêu cầu của mình vào phần yêu cầu, hệ thống sẽ tự tìm Template có mục đích và Template nhiều mục đích sử dụng để chào mời người dùng lựa chọn hoặc thay đổi theo ý thích. Tuy nhiên mọi thứ vẫn đang ở giai đoạn sơ khai nên ít tính ứng dụng.
  4. UI Components (Các khối giao diện): Đây là nhóm giao diện mà các lập trình viên ứng dụng web thường hay thích vì tính linh động của nó. Đây không phải là template của một trang hoàn chỉnh. Mỗi khối trong trang sẽ được gọi là một Component, người lập trình chỉ cần gọi các khối này ra tuỳ ý. Tuy nhiên để sử dụng, người lập trình phải có thẩm mỹ hoặc phải phối hợp với một người có kinh nghiệm thiết kế giao diện web.
  5. Một giao diện cho một mục đích: Đây chỉ là tên gọi hoa mỹ cho việc thiết kế giao diện từ đầu. Với giải pháp này hơi thở thương hiệu, nội dung và ý đồ thiết kế sẽ được Designer tính toán và thực hiện có mục đích. Tuỳ thuộc vào tay nghề người thiết kế mà kết quả khác nhau. Nhược điểm của giải pháp là mất thời gian, tiền đầu tư, phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của Designer.
Giao diện website ở định dạng wireframe

Template là gì? Template có tác dụng gì trong thiết kế giao diện web?

Template website (hay còn gọi là mẫu giao diện website) là một bộ mẫu thiết kế sẵn sàng cho phép bạn tạo ra một website nhanh chóng và dễ dàng mà không cần phải biết về lập trình. Template website bao gồm các yếu tố sau:

  • Bố cục trang: Cách sắp xếp các yếu tố trên trang web, bao gồm menu, nội dung, hình ảnh,...
  • Kiểu chữ: Kiểu chữ sử dụng trong website.
  • Màu sắc: Màu sắc chủ đạo của website.
  • Hình ảnh: Hình ảnh được sử dụng trong website.
  • Mã HTML và CSS: Mã HTML và CSS tạo nên giao diện của website. (Một số giao diện website không có sẵn HTML CSS, chỉ có file để chỉnh sửa đồ hoạ. Người dùng phải tự code các giao diện đó trên các nền tảng khác nhau)

Sử dụng Template có sẵn cho giao diện website là một giải pháp hoàn toàn được ủng hộ khi bạn cần một website nhanh chóng nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ. Tuy nhiên giải pháp cần sự phù hợp, dưới đây Markdao sẽ phân tích ưu và nhược điểm để bạn có thêm cơ sở để lựa chọn.

Thiết kế giao diện website từ template mẫu có những lợi ích gì?

TIẾT KIỆM THỜI GIAN:

Đối với một số dự án website, thời gian là yếu tố tiên quyết để phục vụ cho các mục đích kinh doanh. Với các template có sẵn, người dùng chỉ cần điều chỉnh thiết kế giao diện của website để phù hợp với nội dung trình bày và thay thế hình ảnh cùng văn bản là đã có thể sử dụng. Việc có sẵn bố cục (Layout), hiệu ứng chuyển động (Animation) sẽ tiết kiệm thời gian tối đa.

Hiện tại các nền tảng website open-source phổ biến như Wordpress, Joomla đã có các hệ thống xây dựng giao diện trực quan không cần code (Visual Builder No-code). Hay những Builder No-code phổ biến như Square Space, Webflow, Framer có rất nhiều template được xây dựng sẵn, giúp việc điều chỉnh trở nên nhanh hơn, thậm chí không cần sự can thiệp của các lập trình viên.

TIẾT KIỆM CHI PHÍ:

Vì ít phải điều chỉnh, các nhân viên Marketing hoặc các nhân sự có nền tảng kỹ thuật có thể tự can thiệp vào giao diện template nên phần nào các doanh nghiệp có thể tránh phát sinh chi phí cho các đơn vị thuê ngoài. Việc này giúp các doanh nghiệp thêm phần tự chủ, có thể dễ dàng thay đổi và thích ứng với nhu cầu.

Trường hợp nếu doanh nghiệp không có sẵn nguồn lực và phải sử dụng Digital Agency thì với những nền tảng có sẵn của giao diện kết hợp với tay nghề cao thì việc hoàn thành một website cũng trở nên nhanh hơn, từ 3 đến 5 ngày (Nếu đã có sẵn nội dung) cũng sẽ giúp cho website được hoàn thiện nhanh chóng.

DỄ DÀNG UPDATE:

Kho tự viện các bố cục trang web đã có sẵn, giúp việc triển khai thêm các trang mới cho các nội dung mới đạt được hiệu quả nhanh hơn. Nếu sử dụng trên các nền tảng Builder No-code sẽ giúp các bạn Marketing có thể thực hiện mà không cần thuê thêm nhân lực. Nếu cần thực hiện A/B Testing thì chúng ta đã có sẵn nhiều giao diện để lựa chọn cái tốt nhất cho website.

Nếu các giao diện mẫu đến từ các nhà cung cấp có uy tín và có hỗ trợ sau khi mua sẽ gíup chúng ta luôn có giao diện mới trong kho ứng dụng. Chỉ cần nhấn Update, giao diện sẽ được cập nhật thêm nhiều component và screen có giao diện tương tự, giúp đa dạng và website được thay áo liên tục làm bất ngờ người dùng.

Có thể ít phát sinh lỗi:

Để thiết kế giao diện web chuẩn SEO, bạn cần nhớ rằng không chỉ chú trọng vào “mặt tiền” của website mà còn phải sành sỏi về những kĩ thuật “nằm sau” trang web, điển hình là code. So với việc tự tạo ra các dòng code thì sử dụng template với mẫu code có sẵn sẽ giúp bạn hiệu chỉnh một cách chính xác hơn.

Hiện nay đã có khá nhiều template hỗ trợ thiết kế web chuẩn SEO, cho nên bạn không cần phải viết code quá nhiều, trừ khi bạn cần chỉnh sửa chuyên sâu về vấn đề nào đó. Viết càng ít, lỗi sai càng hiếm, từ đó trang web của bạn sẽ được tối ưu hơn.

Giao diện Template

3 hạn chế khi sử dụng website template

CHƯA TẠO ĐƯỢC NÉT RIÊNG:

Thiết kế giao diện web với template có sẵn mang lại cho bạn rất nhiều tiện ích, song song đó bạn cũng phải chấp nhận những mặt hạn chế của phương thức này. Một mẫu template có sẵn, chỉ cần mua qua một cú nhấp chuột, không thể truyền tải được hơi thở thương hiệu (Brand Essence)  của bạn.

Mục đích chính của một website đó là truyền tải nội dung và thông điệp dưới hình thức văn bản và hình ảnh. Nếu nội dung có trước và thiết kế theo sau phục vụ cho nội dung thì hiệu quả trong thông điệp truyền tải được rỏ ràng hơn. Nếu nội dung đến sau layout và thiết kế, chúng ta đang cố gắng nhét thông điệp vào trong đó. Hiệu quả thông điệp có thể không đạt được như giao diện thiết kế website hoàn toàn.

Như vậy để đạt được hiệu quả tối ưu, nội dung vẫn phải đi trước, phối hợp với phong cách thương hiệu, từ đó lựa chọn các template phù hợp nhật dựa trên 2 tiêu chí trên. Tuy nhiên việc điều chỉnh cũng không dễ dàng gì nếu bạn không có kiến thức về thiết kế.

Vì vậy, chỉ cần bỏ một ít chi phí bạn có thể sử dụng dịch vụ thiết kế website giá rẻ của Markdao. Dù giá phải chăng nhưng chất lượng có thể đạt đến 70% so với thiết kế một giao diện web mới hoàn toàn.

TỐI ƯU HÓA WEBSITE KHÓ HƠN:

Mục tiêu chính của các template hiện nay là có giao diện thu hút giúp người dùng đưa ra quyết định lựa chọn rồi mới tới SEO. Vì vậy đôi khi các tối ưu trong giao diện chưa thật sự đáp ứng được các yêu cầu SEO khắt khe. Tất nhiên chúng ta vẫn có thể điều chỉnh được, nhưng nếu từ đầu trong việc thiết kế giao diện được tính toán tuỳ biến cho giao diện thì sẽ tối ưu hơn rất nhiều.

Đôi khi các giao diện mẫu này thường có tốc độ tải trang chưa tối ưu trên Google Page Speed Insight, vì vậy cần phải tuỳ chỉnh sâu vào theme để cải thiện. Điều này không hề đơn giản và có thể làm cho website của bạn mất khả năng kết nối bất kỳ lúc nào. Tuy không phải là một trong những yếu tố SEO tiên quyết, nhưng việc tối ưu GPSI sẽ giúp quyết định dành thứ hạng ở những trận đấu cam go với đối thủ có tiềm năng gần tương đương.

Trong quá trình thực hiện SEO, việc cải thiện UX của website là rất quan trọng giúp tăng tỷ lệ conversion rate cho website. Trong trường hợp này có những tinh chỉnh nhỏ nếu không thể thực hiện được cũng có thể là trở ngại lớn đối.

VẤN ĐỀ BẢO MẬT:

Việc sử dụng một bộ code chung chung cho thiết kế giao diện web có thể khiến trang web của bạn dễ bị hack bởi những đối thủ mưu manh. Thêm vào đó, template có sẵn sẽ có thể chứa quảng cáo ẩn bởi nhà thiết kế chủ đề hoặc trong một số trường hợp có mã độc hại, làm giảm thứ hạng website của bạn trên thanh tìm kiếm. Thật may mắn vì Markdao Vietnam đã lường trước được hạn chế này và có chương trình bảo vệ trang web riêng, hỗ trợ bạn duy trì trang web lâu dài hơn.

Giao diện website Phenikaa MAAS

Phân tích phương thức thiết kế giao diện web hoàn chỉnh (Custom UI Design)

Thiết kế website theo yêu cầu: Website được thiết kế và lập trình từ đầu theo yêu cầu cụ thể của khách hàng. Phương pháp này tốn kém hơn nhưng cho phép tạo ra website độc đáo và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Thiết kế website theo yêu cầu là quá trình tạo ra một trang web trên internet. Nó bao gồm nhiều công việc khác nhau, bao gồm:

  • Lên kế hoạch: Xác định mục tiêu của website, đối tượng mục tiêu và chức năng cần thiết.
  • Thiết kế giao diện: Tạo ra giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng và phù hợp với mục tiêu của website.
  • Phát triển nội dung: Viết bài viết, tạo hình ảnh và video, và thu thập các nội dung khác cho website.
  • Lập trình: Viết mã HTML, CSS và JavaScript để tạo ra chức năng cho website.
  • Kiểm tra và thử nghiệm: Đảm bảo rằng website hoạt động chính xác và không có lỗi.
  • Phát hành và bảo trì: Xuất bản website lên internet và cập nhật nội dung và chức năng theo thời gian.

Điểm mạnh của việc áp dụng thiết kế giao diện website theo yêu cầu

TẠO DỰNG THƯƠNG HIỆU ĐỘC ĐÁO:

Để thổi được linh hồn vào trong một giao diện được tuỳ biến dành riêng cho thương hiệu thì điều quan trọng nhất đó là một bộ nhận diện thương hiệu (Brand Guidline) hoàn chỉnh. Khi đó Web Designer mới có thể giúp bạn hoàn thiện một website mang ấn tượng thương hiệu tốt. Sử dụng các yếu tố về hình thể, font chữ và màu sắc tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo cho giao diện.

Không chỉ dừng lại ở đơn vị hình ảnh và nội dung, tuỳ biến giao diện còn giúp chúng ta can thiệp vào header, footer, button, typography, các khối background và quan trọng nhất đó là animation. Với khả năng can thiệp sâu, đi theo đúng định hình thương hiệu, đó là vũ khí tối thượng giúp không ai có thể bắt chước được giao diện của bạn. Nếu họ có cố gắng làm điều tương tự thì chẳng khác nào họ giúp thương hiệu bạn nổi tiếng hơn trên Internet.

TỐI ƯU SEO:

Từ khoá khi được xác định từ trước, chiến lược SEO được tính toán kỹ lưỡng trước khi thực hiện giúp Bread Crumb, cách phân bổ từ khoá và Heading có một cấu trúc hoàn chỉnh và không cần thay đổi trong tương lai. Nếu có đưa lại cho bất kỳ SEO Agency nào họ cũng giảm thiểu được phần nhiều thời gian điều chỉnh SEO On-page trên giao diện website hiện tại của bạn.

Hạn chế sử dụng Plugin, cắt bớt các CSS và Layout không sử dụng làm website tổng thể nhẹ hơn các website sử dụng template. Tốc độ tối ưu hơn, là cơ sở để cạnh tranh. Đối với thiết bị di động, hình ảnh sẽ được load ở một kích thước nhỏ hơn rất nhiều trên Desktop, đây cũng là mũi nhọn cạnh tranh ở những thị trường khó cho doanh nghiệp.

TIẾT KIỆM HƠN:

Được tư vấn, hoạch định kế hoạch sử dụng, xác định đối tượng người dùng, vẽ Customer Journey là những bước mà dù bạn có thực hiện cũng rất khó đưa vào các template được. Nếu đã có các thông tin này, website sẽ được thiết kế giao diện chỉn chu, sử dụng lâu dài được, không cần thay đổi quá nhiều làm mất thời gian sau khi hoàn thiện giao diện website.

DỄ DÀNG CHỈNH SỬA:

Một khi trang web 100% thuộc quyền sở hữu của bạn, bạn có thể tùy ý chỉnh sửa mà không gặp bất cứ vấn đề gì về bản quyền hay bảo mật. Điều này rất có lợi cho bạn khi muốn thay đổi chuyên sâu một hiệu ứng, kĩ thuật nào đó mà cần “khai thác” tất cả những gì ở phía sau trang web. Unique design cho phép bổ sung các kiểu trang theo cách không giới hạn.

Giao diện website Busmap

Thiết kế giao diện tuỳ chỉnh có những hạn chế nào?

TỐN THỜI GIAN:

Việc chọn unique design cho thiết kế giao diện web đồng nghĩa với việc bạn cần cho chúng tôi thêm một ít thời gian để hoàn thiện trang web một cách tốt nhất. Công đoạn thiết kế template rất quan trọng, nó phải được lên kế hoạch thiết kế tỉ mỉ từ những bước đầu tiên để website có được khung sườn chắc chắn nhất. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu tinh thần của công ty bạn và khai thác những điểm khác biệt thực sự nổi bật cũng cần thêm thời gian.

DỄ GẶP CÁC ĐƠN VỊ KHÔNG CÓ CHUYÊN MÔN:

Có rất nhiều đơn vị trên thị trường không đủ năng lực thực hiện thiết kế giao diện website hoàn chỉnh, do nhiều nguyên nhân nhưng thường được biết đến bởi 2 nguyên nhân chính:

  • Sử dụng nguồn nhân lực chưa có kinh nghiệm: giúp giá thành xây dựng website rẻ gần như bằng so với website template. Nhưng chất lượng phần lớn kém hơn cả việc xây dựng một website template. Khi code lên các giao diện này, còn gặp nhiều vấn đề phát sinh hơn nữa nếu người thiết kế này chưa có kinh nghiệm trong việc lập trình.
  • Sử dụng Developer cho việc thiết kế giao diện một website, bỏ qua bước thiết kế mà tiến thẳng tới lập trình Front-end từ phát thảo. Giai đoạn đầu những năm 2010, tình trạng này rất phổ biến khi nhân sự thiết kế website chưa nhiều, các lập trình viên sẽ đảm nhận công việc này. Hiện nay lý do này đã giảm nhưng vẫn còn tồn tại trên thị trường.

CHI PHÍ CAO:

Chi phí ban đầu của phương thức unique design sẽ cao hơn so với khi bạn chọn thiết kế với template có sẵn. Chọn unique design tức là bạn chọn sử dụng 100% chất xám của chính team thiết kế web Markdao. Như vậy, chi phí cao hơn sẽ là điều dễ hiểu. Ngược lại, bạn sẽ nhận được website độc nhất mang phong cách riêng của chính bạn và chỉ có bạn mới sở hữu được trang web này.

Dưới đây là một số dự án thiết kế website tiêu biểu mà đội ngũ Design của Markdao đã thực hiện:

Giao diện website Ngân Hàng ABBank
Giao diện website Luxury Living
Giao diện website Timovy
Giao diện website TFS
Giao diện website Gia Kỳ Cosmetic
Giao diện website Buy Med

Lựa chọn phương pháp thiết kế giao diện nào là phù hợp cho bạn ?

Cuối cùng, việc lựa chọn phương thức nào không nên quá xung quanh việc giá cả thế nào. Ngân sách chỉ là một yếu tố phản ánh. Điều quan trọng nhất là việc chọn lựa phải xung quanh các mục tiêu của doanh nghiệp và phương tiện tốt nhất để thực hiện được chúng. Quá quan trọng giá cả chính là cái bẫy mà nhiều nhà quản lý mắc phải.

Vì thế, trước khi đưa ra lựa chọn, điều quan trọng là phải hiểu nhu cầu của chính bạn. Markdao Vietnam chính là đối tác có thể trợ giúp bạn xác định được những vấn đề: nhu cầu của bạn, mục tiêu hướng đến, xác định loại trang web phù hợp, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn đưa ra quyết định sáng suốt về lựa chọn công nghệ để thực hiện thiết kế giao diện web.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong dịch vụ dịch vụ thiết kế đồ họa trọn gói, chúng tôi biết cách thực hành tốt nhất, hiểu những gì cần phải được thực hiện, chọn cách tốt nhất để làm và khai thác thông điệp của doanh nghiệp bạn để thành công.

Nâng tầm chất lượng thiết kế giao diện website với Markdao Agency

Markdao Vietnam có kinh nghiệm trên 6 năm trong ngành thiết kế và quảng cáo trên môi trường internet, trên 10 năm trong lĩnh vực lập trình đa nền tảng. Chúng tôi hiểu rõ những hạn chế mà Custom UI Design còn thiếu sót. Chính vì thế, đội ngũ của chúng tôi đã khắc phục tất cả những nhược điểm này.

Markdao hiện đang cung cấp các dịch vụ thiết kế giao diện website trên mẫu có sẵn và cả thiết kế website mới hoàn toàn. Dù chúng tôi chỉ chân ướt chân ráo tới thị trường template. Nhưng chúng tôi tin rằng sự chỉn chu từ cách thiết kế truyền thống sẽ giúp chúng tôi nhanh chóng chạm được top đầu thị trường này.

Liên hệ ngay Markdao Vietnam để được tư vấn thiết kế giao diện web và chọn dịch vụ thích hợp nhất: