10 lý do thiết kế web không được Google index

Website Design

Cập nhật:

8.12.2021 12:42 PM

by

Trần Thanh Mỹ Hân

10 lý do thiết kế web không được Google index
scroll down.svgscroll down.svg

Google không index thiết kế website chẳng khác nào rủ bỏ mọi công sức

Thiết kế web là cả một hành trình từ thiết kế, code cho đến lên ý tưởng content, với mục đích mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Nhưng để mọi người biết đến thiết kế web của bạn, phần lớn là do chúng xuất hiện trên các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất là Google. Thực tế, Google đã phổ biến đến mức nó không chỉ là một danh từ chỉ công ty công nghệ, hay một phần mềm mà đã trở thành một Động từ được công nhận trên toàn thế giới, như “Bạn hãy Google để biết dịch vụ SEO là gì”.

Do đó, thật đáng tiếc nếu website của bạn không được Google để mắt tới và không được Index, nhưng đâu mới là lý do chính khiến thiết kế web của bạn gặp vấn đề như vậy, hãy thử xem qua một lần và kiểm tra xem các trang web của bạn có mắc phải 10 lỗi sau đây không nhé!

10 lý do thiết kế web không được Google index

#1 Thiết kế website của bạn không có cả tên miền www và không www

Đối với khách truy cập vào website của bạn, thì họ khó có phân biệt được sự khác nhau của một URL được bắt đầu bằng http:// hay http://www, vì cả hai tên miền này đều sẽ trả về cùng một trang web. Nhưng nếu bạn là người đang sở hữu một thiết kế web, thì bạn phải hiểu rõ hai tên miền này không phải là một. Trong đó, tên miền chứa www là tên miền con của Root domain, hay còn gọi miền gốc và điều quan trọng các robot sẽ xem đây là hai trang web độc lập. Vì vậy, bạn hãy cẩn thận quy đổi trang đích của hai tên miền này về làm một trang web, nếu không bạn sẽ gặp vấn đề Duplicate content (Copy nội dung trên website).

#2 Sitemap của thiết kế website bạn gặp vấn đề

Khi thiết kế website hoàn thành, điều tiếp theo nếu bạn muốn trang web của mình được xuất hiện trên Google thì hãy đợi robot Google vào thăm website của mình. Việc này thường mất ít nhất vài ngày, tuy nhiên nếu hơn 1 tuần mà website của bạn vẫn chưa được lập chỉ mục thì điều đó có nghĩa là sitemap của bạn có vấn đề khiến cho robot Google không thể truy cập vào được. Nếu sitemap có vấn đề, hãy tìm cách khắc phục. Nếu chưa có sitemap, bạn phải lập tức tạo ngay, sau đó hãy vào Webmaster tool để yêu cầu Google cho robot vào thu thập dữ liệu website của bạn.

#3 Thiết kế web đã chặn robot Google vào truy cập

Các file Robots.txt sẽ là nguyên nhân chính khiến Google bot không thể vào website của bạn. Tuy nhiên, đôi khi người phát triển website cần sử dụng các file này để ngăn các robot vào để lập chỉ mục một trang nhất định trong lúc họ cần sửa chữa hay nâng cấp trong trang. Do đó, nhiệm vụ của bạn là hãy dạo một vòng kiểm tra website của mình và xoá những file robot.txt xuất hiện mà không có lý do cụ thể. Sau đó hãy đợi Google bot vào, điều này cần một vài ngày, nên bạn đừng quá nôn nóng nhé.

#4 Google bot gặp trục trặc khi thu thập dữ liệu thiết kế web

Thỉnh thoảng thiết kế web của bạn chưa được index là do lỗi của Google bot. Bạn có thể thấy điều này bằng việc quan sát thấy trang chủ đã hoặc đang được index nhưng các trang thì không. Việc bạn cần làm là truy cập vào trang Google Webmaster Tools để kiểm tra danh sách những trang web nào của bạn đang gặp vấn đề index. Đa phần những lỗi Google không index được đều là do các file robot.txt (như đã đề cập ở mục #3), nhưng cũng có thể là do lỗi của DNS hoặc máy chủ. Nhưng tất cả các lỗi này đều có thể khắc phục dễ dàng trong mọi trường hợp.

#5 Thiết kế web có nội dung trùng lập

Trùng lập nội dung là một lỗi nguy hiểm bạn cần phải tránh nếu muốn được xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm của Google. Nếu Google bot vào website của bạn và phát hiện có sự trùng lặp nội dung sẽ khiến trình thu thập thông tin của chúng bị lẫn lộn và chúng sẽ lập tức ngừng việc lập chỉ mục cả thiết kế website của bạn. Do đó bạn cần xoá ngay những nội dung bị duplicate, hoặc không bạn có thể sử dụng các file robot.txt để chặn Google bot vào những trang này hoặc dùng lệnh redirect 301 để hướng chúng qua trang khác.

#6 Thiết kế web gặp vấn đề tải trang

Tốc độ tải trang chậm sẽ khiến website của bạn mất cơ hội được Google index. Bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách bật bộ nhớ đệm, resize các kích thước hình ảnh nếu như chúng hiện quá lớn hoặc cài đặc một số ứng dụng để tăng tốc độ load cho thiết kế web của bạn. Ngoài ra bạn cũng nên xem lại hosting của mình, vì có khả năng hosting cho website của bạn không đáng tin cậy, khiến website không thể hoạt động trơn tru, làm gián đoạn việc lập chỉ mục của Google bot.

#7 Ngôn ngữ website chưa được tối ưu

HTML, Javascript và AJAX thường là những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến để thiết kế website. Trong đó, HTML được đánh giá là ngôn ngữ dễ dàng được Google index nhanh nhất. Đối với Javascript và AJAX, mặc dù cả hai ngôn ngữ này được Google hỗ trợ nhưng thời gian Google bot index lại lâu hơn. Nếu website của bạn được xây dựng bằng ngôn ngữ Javascript hay AJAX mà cấu trúc website chưa được thiết kế đúng, Google bot sẽ tạm hoãn index website của bạn.

#8 Google index bị chặn bởi htaccess hoặc một vài cài đặt quyền riêng tư

Nếu website bạn được xây dựng bằng CMS Wordpress, rất có khả năng bạn đã vô tình bật một vài cài đặt quyền riêng tư. Hoặc bạn đã có thể bật htaccess trên máy chủ. Mặc dù các file này sẽ có ích trong phần lớn trường hợp, nhưng đôi khi có thể gây cản trở quá trình lập chỉ mục.

#9 Trong thẻ meta, website vô tình bị gắn tag Noindex hoặc Nofollow

Giống như file robot.txt, hai khái niệm này được sử dụng để che giấu website bạn khỏi Google bot. Vậy bạn hãy kiểm tra trong code website xem các trang của bạn có bị gắn thẻ Noindex hay Nofollow không, hãy thay đổi hoặc xoá chúng đi nếu bạn muốn được Google bot vào index những trang ấy.

#10 Website của bạn bị phạt bởi các thuật toán của Google

Khi Google xử phạt các trang web, công cụ tìm kiếm này có thể làm giảm thứ hạng website trên trang kết quả, từ đó khả năng hiển thị và lượng traffic vào website cũng sẽ sụt giảm theo. Tuy nhiên, ít khi nào Google loại bỏ một thiết kế website khi đã index chúng, trừ phi bạn phạm một sai lầm rất lớn, do đó bạn không cần phải lo lắng về vấn đề này. Khi website bạn được lập chỉ mục, bạn sẽ sớm tìm thấy chúng trên Google. Nhưng nếu website bạn ở thứ hạng thấp thì có thể thấy website của bạn vẫn còn mới, tuổi domain còn thấp hoặc cũng có thể website của bạn đã bị phạt. Cho dù là lỗi gì đi nữa, bạn cần phải duy trì thực hiện dịch vụ SEO Website tốt trong một thời gian dài thì bạn sẽ có thể khắc phục toàn bộ những lỗi này.

Hy vọng qua 10 lý do mà Markdao vừa trình bày trên đây sẽ giúp bạn hiểu lý do vì sao một số thiết kế website chưa được Google index và những cách thức để khắc phục những lỗi ấy. Mong bạn sẽ thấy bài viết này hữu ích và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết sau.