Bài viết chuẩn SEO là gì? Điểm danh ngay những yếu tố cần có trong bài viết SEO

SEO

Jul 26, 2019

by

Nguyễn Song Hân

Bài viết chuẩn SEO là gì? Điểm danh ngay những yếu tố cần có trong bài viết SEO
scroll down.svgscroll down.svg

Bài viết chuẩn SEO là gì? Hiển nhiên chúng là một phần không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược marketing có sử dụng SEO. Vậy những tiêu chuẩn cần có cho một bài viết chuẩn SEO là gì? Cùng Markdao tìm hiểu ngay những bí kíp siêu hay ho để sáng tạo ra những bài viết chuẩn SEO nhé. 

Bài viết chuẩn SEO là gì? Hãy hiểu định nghĩa đúng nhất về bài viết chuẩn SEO

Bài viết chuẩn SEO là gì tưởng chừng là một câu hỏi rất đơn giản nhưng nếu chúng ta không hiểu biết chính xác hay toàn bộ những yêu cầu của ngành này, rất khó để thành công. Bài viết chuẩn SEO là một khái niệm về kỹ thuật chuyên môn trong ngành SEO, thể hiện dưới dạng bài viết được tối ưu hóa cả về mặt nội dung (đáp ứng tính thấu hiểu (insights) người tìm kiếm) lẫn mặt trình bày – đáp ứng được việc tối ưu tần suất và vị trí xuất hiện của website trên các công cụ tìm kiếm

Quy trình xây dựng bài viết chuẩn SEO là gì? Làm sao để theo sát quy trình này?

Những công việc cần thực hiện để viết một bài viết chuẩn SEO là gì? Làm bất cứ công việc nào cũng vậy, khi bạn có một quy trình chuẩn, tự khắc công việc sẽ trở nên thuận lợi hơn nhiều. Theo những gì Markdao nghiên cứu và tổng hợp được thì quy trình viết bài SEO của chúng tôi bao gồm 5 bước:

Tìm hiểu thị trường và lĩnh vực mà bài viết SEO phục vụ

Tìm hiểu thị trường là bước khởi đầu bắt buộc với mọi dự án SEO nói riêng và marketing nói chung. Hãy nghĩ đến đối tượng khách hàng chủ yếu mà sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ phục vụ nhu cầu của họ. Tìm hiểu về thói quen, sở thích, nhân khẩu học của các nhóm đối tượng tiềm năng này sẽ giúp bạn vạch ra chiến lược SEO đúng đắn. Song song với đó, tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình cũng là việc nên làm. 

Nghiên cứu và chọn lọc từ khóa thích hợp

Khi tiến hành chuẩn hóa SEO, mỗi trang trên website sẽ được gắn với 1 và chỉ 1 từ khóa duy nhất. Từ khóa này chính là cầu nối dẫn khách hàng tìm đến với website của bạn. Có thể nói từ khóa chính là linh hồn của mỗi bài viết, chính vì vậy chúng nên được lựa chọn một cách kỹ lưỡng. Từ khóa được lựa chọn nên đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng một cách chi tiết và chính xác nhất. 

Tìm hiểu và lựa chọn chủ đề cho bài viết thích hợp để lồng ghép từ khóa 

Sau khi đã tìm được từ khóa, việc tiếp theo cần làm trong quy trình xây dựng bài viết chuẩn SEO là gì? Câu trả lời chính là tìm chủ để cụ thể cho bài viết của bạn. Hãy bắt đầu từ việc lên ý tưởng về những gì bạn sẽ trình bày trong bài viết. Liệu với những nội dung như vậy bạn có thể chèn từ khóa vào xuyên suốt bài không? Kế tiếp, hãy tham khảo thông tin từ những nguồn đã có sẵn. Việc tái cấu trúc và tổng hợp lại các nội dung bạn tìm được là vô cùng quan trọng. 

Tiến hành viết bài theo chuẩn SEO

Tiêu chuẩn để đánh giá bài viết chuẩn SEO là gì có lẽ là câu hỏi mà nhiều “lính mới” ngành SEO quan tâm. Một bài viết được xem là đạt chuẩn SEO khi nó đảm bảo 3 điều kiện sau, bao gồm:

  • Được viết đúng cấu trúc SEO
  • Chứa thông tin có ích, đem lại giá trị cho người đọc
  • Văn phong mạch lạc, rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu

Kiểm tra, đánh giá bài viết SEO bằng các công cụ đánh giá chuẩn

Kiểm tra và thẩm định lại một bài viết hoàn chỉnh là cần thiết để có một bài viết chuẩn SEO. Kiểm tra thủ công và bằng công cụ được khuyến khích tiến hành song song cùng nhau để khâu kiểm tra diễn ra toàn diện và nhanh chóng hơn, tránh bỏ sót lỗi. Vậy chính xác thì những điểm cần kiểm tra trước khi xuất bản bài viết chuẩn SEO là gì? Dưới đây là danh sách gợi ý những đề mục mà bạn nên kiểm tra:

  • Lỗi chính tả
  • Nội dung đạo nhái, copy không chỉnh sửa từ nguồn khác
  • Số lượng chữ, ký tự trong toàn bài viết và trong từng phần, đặc biệt là trong các Heading
  • Alternative tag của hình ảnh, video sử dụng trong bài viết

Hiện tại có rất nhiều công cụ miễn phí đã được phát triển để giúp bạn dễ dàng kiểm tra chất lượng các bài viết SEO, ví dụ như Edubirdie, SEO Quake, Sem Rush, SEO Site Checkup, Site Checker, vv. 

Vai trò của Heading trong bài viết chuẩn SEO là gì? Ta nên tối ưu hóa chúng thế nào?

Những điều mà SEO-er cần phải biết về Heading khi bắt đầu xây dựng bài viết chuẩn SEO là gì? Để đáp ứng việc cần phải có một cấu trúc đúng, ngoài việc phân bổ từ khóa hợp lý trong suốt chiều dài bài viết thì sử dụng Heading đúng cách cũng là một trong những việc phải làm. Đầu tiên, xét về tổng thể, hệ thống heading trong 1 bài viết được phân cấp thành các heading chính và các heading phụ, đánh số từ H1 đến H6, trong đó heading chính (H1 đến H3) là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến việc chuẩn hóa bài viết cũng như tối ưu hóa cả chiến dịch SEO. Heading 1, 2, 3 được xem là những heading quan trọng nhất trong bài viết. 

Tìm hiểu ngay tiêu chuẩn cho heading trong bài viết chuẩn SEO là gì?

Vậy các yêu cầu cho những heading chính trong bài viết chuẩn SEO là gì? Với mỗi bài viết, tất cả các Heading 1, 2, 3 đều cần chứa từ khóa chính của bài viết và từ khóa nên xuất hiện càng gần đầu Heading càng tốt. Thứ hai, mỗi loại heading sẽ bị giới hạn khác nhau về mặt ký tự. Hãy chú ý đừng để độ dài Heading của bạn rượt khỏi khu vực an toàn này nhé. Thứ ba, trong 3 loại heading này, H1 luôn là quan trọng nhất. 

Vậy lý do cho việc chúng ta phải quan tâm đến heading 1 trong bài viết chuẩn SEO là gì? 

Có bao giờ bạn thắc mắc lý do phải phân định H1, H2, H3 trong bài viết chuẩn SEO là gì không? H1 có thể được xem là tiêu đề chính của bài viết, cho người đọc biết nội dung bài viết của bạn. Ngoài ra đây còn là yếu tố sẽ xuất hiện trên SERPs, chính vì vậy có thể xem chúng là những chiếc “mồi câu” độc giả, khách truy cập đến cho trang web của bạn. Theo SearchMetrics, có đến 80% kết quả xuất hiện ở trang kết quả đầu tiên mà Google trả về cho 1 truy vân tìm kiếm sử dụng đúng cách và hiệu quả H1. Con số này đã chỉ cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc phải viết H1 thu hút người đọc. 

Đọc đến đây hẳn nhiều người sẽ tự hỏi vậy các cách viết tiêu đề thu hút để có bài viết chuẩn SEO là gì? H1 muốn hút khách thì trước hết phải tạo sự tò mò cho người đọc. Đặt tiêu đề dưới dạng câu hỏi là một cách tốt để thu hút sự tò mò của độc giả. Những câu hỏi dạng “làm thế nào”, “cái nào là tốt nhất”, “vì sao tỏ ra rất hiệu quả khi được dùng để giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, đặt tiêu đề dưới dạng tin gây sốc, bắt trend, hứa hẹn lợi ích cũng là những ý tưởng tốt để làm SEO. 

Những yêu cầu về từ khóa trong bài viết chuẩn SEO là gì?

Những điểm cần lưu ý mà một SEO-er phải đảm bảo khi viết bài viết chuẩn SEO là gì? Liệu bạn đã biết cách sử dụng chính xác các từ khóa trong bài viết của mình. Hãy xem qua những gợi ý sau đây về kỹ thuật sử dụng từ khóa của chúng tôi nhé! 

Lưu ý đầu tiên mà chúng tôi đề xuất là sử dụng từ khóa thường xuyên nhưng đừng lạm dụng chúng. Thông thường mật độ từ khóa được đề xuất giao động trong khoảng 1-3% tổng lượng chữ của cả bài viết. Dựa vào nội dung và ngữ cảnh mà bài viết của bạn đang hướng đến, hãy chọn vị trí thích hợp để đặt từ khóa vào. Một bài viết cho dù có đạt chuẩn về số lượng từ khóa nhưng cách diễn đạt không tự nhiên cũng không được tính là một bài viết chuẩn SEO. Thêm vào đó, khi nội dung của bạn hiện diện quá nhiều từ khóa, hệ thống kỹ thuật của Google sẽ nhận ra bạn đang cố gắng “chơi chiêu” với họ và dừng ngay việc index website của bạn. Tất nhiên điều này đồng nghĩa với việc website đó sẽ không được xếp hạng nữa và tất cả những nỗ lực SEO khác của bạn đều trở nên vô nghĩa. 

Bí quyết nâng tầm nội dung nhàm chán thành bài viết chuẩn SEO là gì?

Ngoài từ khóa và heading, những yếu tố khác cần cân nhắc khi thực hiện bài viết chuẩn SEO là gì? Khía cạnh cuối cùng mà chúng tôi muốn nhắc đến trong bài viết này là cách viết nội dung cho chiến dịch SEO. Bạn nên viết những bài viết hấp dẫn để đọc và từ đó khiến khán giả của bạn muốn ở lại trên trang web của bạn lâu hơn. Đồng thời, bạn muốn làm cho nội dung SEO của bạn hấp dẫn cho Google. Nhưng một số người đi quá xa và tối ưu hóa nội dung của họ một cách cực đoan đến mức chúng trở nên khủng khiếp để đọc hay thậm chí là vô nghĩa.