Chia sẻ mới nhất từ Markdao
AMP là gì? Mối liên hệ giữa AMP và SEO

Công cụ tìm kiếm là gì? Cách hoạt động của công cụ tìm kiếm

SEO

Cập nhật:

6.6.2024 3:17 PM

by

Dieu Huynh

Công cụ tìm kiếm là gì? Cách hoạt động của công cụ tìm kiếm
scroll down.svgscroll down.svg

Có lẽ công cụ tìm kiếm là thứ mà hầu hết chúng ta sử dụng mỗi ngày để tìm kiếm thông tin cần thiết trên Internet. Nhưng bạn đã hiểu đúng về công cụ tìm kiếm, cụ thể là công cụ tìm kiếm Google cũng như cách thức hoạt động như thế nào chưa? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Công cụ tìm kiếm là gì?

Công cụ tìm kiếm cho phép người dùng sử dụng để truy cập thông tin trên World Wide Web. Đây là một tập hợp các chương trình được phối hợp với nhau để tìm kiếm và xác định các mục trong cơ sở dữ liệu, sao cho phù hợp với các truy vấn đã được đưa ra. 

2. Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Google là công cụ tìm kiếm Internet được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Công cụ tìm kiếm Google hoạt động với ba giai đoạn sau:

2.1. Crawling - Thu thập và tổng hợp dữ liệu thông tin

Công cụ tìm kiếm Google sẽ liên tục tìm kiếm các trang web mới để thêm vào danh sách các trang trong hệ thống cơ sở dữ liệu. Khi một trang được phát hiện, trình thu thập thông tin sẽ tiến hành kiểm tra nội dung của trang đó. Sau đó, công cụ sẽ sử dụng thuật toán để chọn trang nào cần thu thập dữ liệu cũng như tần suất thu thập dữ liệu.

2.2. Indexing - Lưu trữ và sắp xếp nội dung

Sau khi một trang được thu thập thông tin, nội dung văn bản sẽ được xử lý, phân tích và gắn thẻ với các thuộc tính và siêu dữ liệu nhằm giúp công cụ tìm kiếm Google hiểu nội dung đó nói về cái gì. Điều này cũng cho phép công cụ tìm kiếm Google loại bỏ các trang trùng lặp và thu thập tín hiệu về nội dung, chẳng hạn như quốc gia hoặc khu vực của trang, cũng như khả năng sử dụng của trang đó.

2.3. Ranking - Xếp hạng

Khi người dùng nhập truy vấn, công cụ sẽ tìm kiếm chỉ mục từ các trang phù hợp và trả về kết quả phù hợp nhất trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP - Search Engine Results Page). Công cụ xếp hạng nội dung dựa trên một số yếu tố, chẳng hạn như độ tin cậy của trang, liên kết quay lại trang và từ khóa mà trang đó chứa.

3 bước trong tiến trình công cụ tìm kiếm

3. Công cụ tìm kiếm xếp hạng kết quả như thế nào?

Không phải mọi công cụ tìm kiếm đều xếp hạng nội dung theo cùng một cách. Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm Google và các công cụ khác sẽ xếp hạng các kết quả liên quan dựa trên một số tiêu chí như sau:

  • Ý nghĩa truy vấn: Công cụ sử dụng các mô hình ngôn ngữ để xác định loại thông tin mà người dùng muốn tìm kiếm. Mô hình ngôn ngữ là các thuật toán đọc dữ liệu đầu vào của người dùng để xác định loại thông tin mà người dùng đang tìm kiếm.
  • Mức độ liên quan: Từ khóa trong truy vấn được khớp với từ khóa trong nội dung của công cụ tìm kiếm. Từ khóa xuất hiện ở một số vị trí trong nội dung biểu thị mức độ liên quan cao hơn những vị trí khác.
  • Chất lượng: Công cụ sẽ tìm kiếm và đánh giá dựa các chỉ số về chuyên môn và độ tin cậy trong nội dung. Nếu các trang web nổi bật khác liên kết đến nội dung đó thì nó được coi là có nội dung đáng tin cậy hơn.
  • Khả năng sử dụng: Công cụ tìm kiếm đánh giá khả năng truy cập và trải nghiệm chung của người dùng về nội dung. Một ví dụ điển hình là tính thân thiện với thiết bị di động. Đó là thước đo mức độ dễ sử dụng của trang web trên các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng...
  • Dữ liệu người dùng: Lịch sử tìm kiếm của người dùng, cài đặt tìm kiếm và dữ liệu vị trí là một số loại dữ liệu mà công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định thứ hạng nội dung mà họ chọn.

Ngoài ra, công cụ tìm kiếm cũng có thể sử dụng các số liệu hiệu suất trang web khác, chẳng hạn như tỷ lệ thoát và thời gian trên trang, để xác định vị trí xếp hạng của trang web trên trang kết quả. 

Và người tạo nội dung có thể tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) khi tận dụng quy trình trên. Họ có thể chèn từ khóa có liên quan đến truy vấn để cải thiện kết quả tìm kiếm cũng như đưa trang web của họ lên thứ hạng cao hơn. 

Công cụ tìm kiếm Google

4. Mục tiêu của công cụ tìm kiếm là gì?

Mục tiêu chính của công cụ tìm kiếm Google cũng như những công cụ khác là giúp người dùng tìm thấy thông tin mà họ cần. Ngoài ra, các trang web và các nhà cung cấp trang web cũng sử dụng công cụ tìm kiếm để kiếm tiền và thu thập dữ liệu. Mục tiêu đưa ra là giúp cho người dùng tin tưởng rằng nội dung họ nhận được trên SERP là phù hợp và chính xác.

Sự tin tưởng của người dùng có thể đạt được bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm:

  • Kết quả tìm kiếm tự nhiên: Kết quả không phải trả tiền được xem là đáng tin cậy hơn kết quả trả phí hoặc dựa trên quảng cáo.
  • Thẩm quyền: Google tìm cách thiết lập thẩm quyền của trang web để xác định trang web đó là nguồn thông tin thực sự.
  • Sự riêng tư: Công cụ tìm kiếm sử dụng tính năng bảo vệ quyền riêng tư để tạo dựng niềm tin. Nó bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và tránh các kết quả tìm kiếm sai lệch.
Dịch vụ SEO TPHCM hỗ trợ mục tiêu cho cách doanh nghiệp

5. Công cụ tìm kiếm kiếm tiền như thế nào?

Các công cụ tìm kiếm kiếm tiền theo nhiều cách, bao gồm:

  • Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (Pay-per-click ads): Các nhà quảng cáo sẽ đặt quảng cáo trên SERP và trên chính nội dung đó. Từ khóa liên quan đến tìm kiếm càng nhận được nhiều lượt xem hoặc nhấp chuột thì nhà quảng cáo càng trả nhiều tiền hơn.
  • Dữ liệu người dùng (User data): Công cụ cũng kiếm tiền từ dữ liệu người dùng mà họ thu thập, ví dụ như lịch sử tìm kiếm và dữ liệu vị trí. 
  • Quảng cáo theo ngữ cảnh (Contextual ads): Đây là việc phân phát các quảng cáo theo ngữ cảnh có liên quan trực tiếp đến tìm kiếm hiện tại của người dùng. Ví dụ như cửa hàng trực tuyến bán sách, quảng cáo có thể xuất hiện ở góc của trang web về kính đọc sách.
  • Quyên góp (Donations): Một số công cụ tìm kiếm được thiết kế để giúp các tổ chức phi lợi nhuận kêu gọi quyên góp.
  • Link liên kết (Affiliate Links): Đó là những link được gắn vào nội dung để quảng bá cho một sản phẩm nào đó. Các đối tác đặt Affiliate Links sẽ phải trả tiền cho các công cụ tìm kiếm khi có người dùng nhấp vào liên kết của họ.

6. Công cụ tìm kiếm cá nhân hóa kết quả như thế nào?

Công cụ tìm kiếm cá nhân hóa kết quả dựa trên hồ sơ kỹ thuật số được tạo từ dữ liệu người dùng. Dữ liệu người dùng được thu thập từ ứng dụng hoặc thiết bị mà người dùng sử dụng để truy cập công cụ tìm kiếm. Dữ liệu được thu thập sẽ bao gồm:

  • Lịch sử tìm kiếm
  • Ngày giờ tìm kiếm
  • Thông tin địa điểm
  • Dữ liệu âm thanh
  • Tên người dùng
  • Nhận dạng thiết bị
  • Địa chỉ IP
  • Danh sách liên lạc
  • Lịch sử mua hàng…

Cookie được sử dụng để theo dõi lịch sử duyệt web và các dữ liệu khác. Công cụ tìm kiếm sử dụng cookie để theo dõi tùy chọn của người dùng và cá nhân hóa kết quả cũng như quảng cáo. Cookie có thể nhớ các cài đặt, chẳng hạn như mật khẩu, tùy chọn ngôn ngữ, bộ lọc nội dung, số lượng kết quả trên mỗi trang và thông tin phiên.

Nếu bạn muốn tận dụng công cụ tìm kiếm Google để tối ưu hóa nội dung của mình, bạn có thể sử dụng dịch vụ SEO TPHCM Markdao. Markdao là một đơn vị chuyên nghiệp cung cấp đa dạng các gói dịch vụ SEO giúp tăng lưu lượng truy cập website. Điểm khác biệt của Markdao so với các đơn vị dịch vụ SEO TPHCM khác là luôn đảm bảo bài viết cả về chất lượng và số lượng. Với hơn 5 năm hoạt động cùng hơn 1000 từ khóa đã được đưa vào top 10, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng sử dụng dịch vụ SEO TPHCM Markdao này.