Featured Snippet là gì trong cải thiện SEO website?

Digital Marketing

Jan 2, 2019

by

Emily Nguyen

Featured Snippet là gì trong cải thiện SEO website?
scroll down.svgscroll down.svg

Bạn có nhận ra SEO website ngày càng trở nên khó khăn hơn trong việc xây dựng lượng traffic được giới thiệu từ Google? Vấn đề không phải chỉ nằm ở việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp chú trọng SEO website mà còn xuất phát từ chính những thay đổi của công cụ tìm kiếm, cụ thể là Google. Một trong những sự thay đổi đáng chú ý nhất mà Google trình làng trong thời gian qua chính là Featured Snippet - đã làm thay đổi cuộc chơi SEO giữa các trang web và cũng được dự đoán sẽ là xu hướng chủ đạo của ngành SEO năm 2019. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem Featured Snippet là gì và chúng đóng vai trò như thế nào trong việc cải thiện dịch vụ SEO nhé.

Cải thiện SEO website: Featured Snippet là gì

Featured Snippet – cơ hội và thách thức mới trong SEO website

Theo dự đoán từ các chuyên gia Featured Snippet (FS) là đích nhắm đến của rất nhiều công ty thực hiện SEO website trong năm sau. Tại sao lại vậy? Trước hết, nếu bạn còn xa lạ với thuật ngữ này thì FS là những đoạn văn bản được lựa chọn để trả lời cho những câu hỏi mà người dùng thực hiện tìm kiếm trên Google, được tạo ra với mục đích chính là trả lời trực tiếp cho câu hỏi mà người dùng đã đặt, chính vì vậy chúng thường được biết đến nhiều hơn với tên gọi “khung trả lời” mặc dù tên gọi này thật ra không chính xác lắm. Cụ thể, với một câu hỏi được đặt Google có xu hướng cung cấp một câu trả lời trực tiếp (ví dụ như định nghĩa, kết quả phép tính…) ở trên cùng mà KHÔNG KÈM LINK. Trong khi đó, FS cũng là một kết quả tìm kiếm, có kèm theo link URL dẫn liên trang có liên quan, chúng chỉ khác biệt với những kết quả tìm kiếm khác khi mà được đóng khung và luôn xuất hiện ở vị trí cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm – SERPs (không tính post quảng cáo) hoặc thỉnh thoảng chúng sẽ xuất hiện ở góc phải màn hình. Những vị trí này được gọi là “vị trí 0” (position zero) trong SEO website và có giá trị hơn tất cả các vị trí top đầu khác.

Các dạng Featured Snippet cần chú ý khi SEO website

Có 3 dạng Featured Snippet chính (số liệu theo Getstat) :

·   Đoạn văn (câu trả lời được cung cấp dưới dạng văn bản). Chúng có thể bao gồm chỉ văn bản không hoặc vừa chứa văn bản vừa chứa hình ảnh bên trong. Chiếm 81.95% tổng số FS, trong đó 27.58% là có chứa hình ảnh

·    Danh sách (câu trả lời được cung cấp dưới dạng một danh sách với các gạch đầu dòng hoặc danh sách được đánh số). Chiếm 10.77% tổng số FS.

·    Bảng biểu (câu trả lời được cung cấp dưới dạng một bảng thống kê). Chiếm 7.28% tổng số FS.

Trong một thống kê mới nhất về SEO website với đối tượng là 1 triệu truy vấn tìm kiếm có mức CPC cao, người ta thấy được rằng có 9.28% trong số đó chứa FS và lượng FS liên quan đến các từ khóa hot cao hơn gấp 2 lần những từ khóa khác. Bên cạnh đó, Featured Snippet cũng được tìm thấy là xuất hiện nhiều hơn trong các truy vấn có lượng từ nhiều (truy vấn có 6 từ trở lên chiếm gần 25% trong khi các truy vấn có từ 5 trở xuống không đạt quá 15% mỗi loại).

Tại sao Featured Snippet lại cực kì quan trọng với việc SEO website?

Nếu trang web của bạn có bài viết được lựa chọn là FS cho một câu hỏi (hoặc một vài từ khóa liên quan, gần giống với câu hỏi), chắc chắn đây sẽ là một lợi thế cực kì to lớn trong việc tăng traffic nói riêng và  SEO website nói chung. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ nhấp chuột (click-through rate – CTR) trên trang nổi bật (trang được chọn là FS) tăng từ 2 đến 8% trong khi lượng traffic có thể tăng tới tận 20-30% một khi chúng được dẫn vào các khung trả lời của Google. Bằng cách kiểm tra Facebook, LinkedIn và Pinterest, người ta thấy những trang nổi bật có lượng share trung bình trên các trang mạng xã hội cao hơn tận 12.5%. Không chỉ đồng nghĩa với việc được nhiều người nhìn thấy hơn khi được chọn vào khung trả lời, từ đó gia tăng độ nhận diện thương hiệu cho trang web của mình mà với việc đưa trang của bạn lên đầu như này, vô tình Google còn giúp bạn đánh bại các đối thủ khác trong cùng lĩnh vực SEO website. Không chỉ vậy đây còn là bảo chứng cho độ tin cậy, độ chính xác và có giá trị về thông tin mà bạn cung cấp.

Trở thành Featured Snippet trong SEO website dễ hay khó?

Trở thành Featured Snippet trong SEO website dễ hay khó?

Nếu bạn còn đang băn khoăn liệu có một công thức chuẩn – chỉnh nào khi SEO website để biến một trang của mình thành Featured Snippet thì thì câu trả lời chính thức từ công cụ Search Console Help của Google là không. Google xác định một trang có thể chứa câu trả lời cho câu hỏi của người dùng và hiển thị kết quả dưới dạng một FS theo cách được lập trình sẵn mà không có bất kì doanh nghiệp, công ty nào có khả năng can thiệp, trừ chính Google.

Thành thật mà nói, trong lĩnh vực SEO website, để công việc đạt hiệu quả thì còn phải cân nhắc và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, Featured Snippetcũng vậy. Việc bạn có được một trang ở position zero có thể chỉ là chuyện của ngày hôm nay thôi và được đảm bảo rằng điều đó sẽ mãi mãi là như vậy nếu Google quyết định rằng có một trang khác có nội dung thích hợp hơn. Vậy nên cách hiệu quả nhất để kiếm về một vị trí FS là sản xuất ra nội dung chất lượng và trình bày ở định đạng mà Google thích. Nói cách khác, bạn phải làm nội dung của mình thật nổi bật để Google dễ dàng nhận ra các đường link của mình. Nếu bạn đã có vài đường link có ranking cao, hoạt động SEO website có hiệu quả thì tức là bạn đang rất gặp may đấy. Vì theo thống kê, 99.58% các trang FS đều đã góp mặt trong top 10 trên SERPs của một truy vấn tìm kiếm cụ thể có liên quan đến chúng. Tuy nhiên đừng vội mừng và nghĩ mình đã chắc suất trở thành FS ngay cả khi bạn đang ở trong top vì nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 70% các đoạn snippet đến từ những trang không nằm trong top có ranking organic cao nhất. Ở chiều hướng ngược lại, nếu bạn không có ranking cao thì đây cũng có thể được xem là một tin vui vì bạn vẫn còn nhiều cơ hội để chạy đua cho các vị trí Featured Snippet.

Bên cạnh đó, lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn hoạt động cũng ảnh hưởng đến việc có được xếp hạng thành FS hay không. Những trang web có chủ đề về DIY (Did It Yourself), sức khỏe, tài chính, toán học và các tình trạng có cơ hội thành FS hơn so với những website đăng tải nội dung về những ngành khác. Thêm nữa, từ khóa trong các truy vấn tìm kiếm cũng có ảnh hưởng đến sự lựa chọn của Google và kết quả SEO website. 5 từ khóa thường gặp nhất trong FS lần lượt là “recipe” (công thức, 2.3%), “best” (tốt nhất, 2.3%), “vs” (so với, 1.4%), “make” (làm/tạo ra, 1.3%) và “definition” (định nghĩa, 1.3%). Bên cạnh đó, những dạng tìm kiếm như hình ảnh và video, địa phương và mua sắm thường sẽ không cho kết quả có FS.

Như đã nói ở trên, việc tự gắn mác Featured Snippetcho trong web của mình là không thể, tuy nhiên vẫn có một vài cách giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đưa website của mình vào trong tầm ngắm của Google.

Làm phong phú nội dung của mình để dễ dàng trở thành Featured Snippet trong cuộc chiến SEO website

Ông bà ta có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Quả thật vậy, việc đưa ra đánh giá chính xác về bản thân lẫn môi trường mà mình sẽ hoạt động sẽ tạo nền tảng để công việc SEO website của bạn đạt hiệu quả tốt nhất. Có một công cụ phân tích rất hiệu quả để bạn có thể tìm hiểu về các FS của chính bạn và cả đối thủ của bạn, SEMrush. Tất cả những gì bạn cần làm là nhập tên miền của trang web bạn muốn theo dõi và chọn “Organic Research”, sau đó kết quả sẽ trả về phần trang số FS mà website đó sở hữu trng phần “Featured Snippet” ở góc dưới bên phải của màn hình. SEMrush thậm chí còn cho phép bạn điều tra từ khóa mà những FS này đang chứa với chức năng “Advanced Filters” ở phía dưới biểu đồ thống kê. Một khi bạn đã biết đối thủ của mình đang sở hữu những đoạn nổi bật nào, bạn hoàn toàn có thể tối ưu hóa nội dung cũng như công việc SEO website của mình với cùng những từ khóa và chủ đề như vậy. Thêm vào đó, khi kiểm tra những snippet mình đang sở hữu, đừng quên để mắt đến những từ khóa liên quan mà bạn hoàn toàn có thể chạy ranking tốt từ chúng. Tất nhiên SEMrush không phải là công cụ điều tra duy nhất mà bạn có thể sử dụng, Google mới là nguồn tối ưu và bao quát nhất, nhưng trong trường hợp bạn chưa thành thạo SEO website, hãy bắt đầu với SEMrush.

Trong trường hợp bạn có thời gian để đầu tư chất xám vào các công việc phân tích, bạn có thể sử dụng Google để khám phá các cơ hội mới. Một trong những cách hiệu quả nhất để tìm chủ đề để tối ưu hóa nội dung là hãy suy nghĩ dưới vai trò là một khán giả. Những câu hỏi nào mà người ta thật sự đặt ra cho Google để tìm câu trả lời? Chẳng hạn, hãy đặt mình vào vị trí một người mới bước chân vào ngành SEO website và không hiểu các thuật ngữ hoặc các từ viết tắt phổ biến. Chắc chắn cách nhập câu hỏi tìm kiếm của những người này sẽ khác với cách những người có chuyên môn thực hiện tìm kiếm trên Google. Để bao quát vấn đề này, hãy chú ý đến phần “People also ask” trên các trang SERPs của Google. Chúng là những câu hỏi liên quan đến vấn đề mà tìm kiếm mà người dùng đã nhập. Bằng cách này bạn có thể xác định những ý tưởng mới và các đối thủ của mình trong cùng 1 bước đơn giản, rồi dựa vào đó nâng cấp nội dung của chính mình.

Bạn cũng có thể nâng cao hiệu suất của dịch vụ SEO website của mình bằng cách tìm kiếm những câu hỏi khác hay được hỏi trong phần “Answer the Public” vì các câu hỏi (như thế nào, là gì, khi nào, ở đâu, tại sao, ai) là thứ nhiều khả năng dẫn đến các Featured Snippet nhất. Nhập từ khóa về chủ đề bạn có liên quan và thu thập các câu hỏi hay được hỏi nhất và cố gắng tạo ra nội dung thích hợp để trả lời chúng – cách nhanh nhất để biến trang của mình thành một FS.

Không chỉ vậy, bạn cũng đừng quên nhắm vào ý định, mục đích mà những nội dung của bạn đang hướng đến, đừng chỉ dừng lại ở mức độ tìm câu hỏi. Mặc dù các trang nội bật nhằm trả lời câu hỏi của người dùng ngay lập tức, các truy vấn có dạng câu hỏi không phải là loại duy nhất kích hoạt các kết quả được đúng khung mà phần lớn các từ khóa kích hoạt FS là những truy vấn dài, nhiều chữ và không có từ đặt câu hỏi trong đó. Một công cụ có thể giúp công cuộc tìm kiếm từ khóa của bạn dễ dàng hơn là Serpstat, nó bao gồm cả những thống kê về từ khóa đi kèm với những Featured Snippet có liên quan.

Những cách tối ưu hóa SEO website để trở thành những trang nổi bật

Những cách tối ưu hóa SEO website để trở thành những trang nổi bật

Như đã nói ở trên, các tốt nhất để trở thành trang nổi bật là cung cấp cho Google câu trả lời tốt nhất cho từng câu hỏi/tìm kiếm. Nếu để ý bạn sẽ thấy hầu hết các FS dạng văn bản hiển thị trên SERPs đều gói gọn trong duy nhất 1 đoạn văn. Các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực SEO website đưa ra lời khuyên cho cách chủ trang web về độ dài lý tưởng của Featured Snippet như sau:

·       Đối với FS đoạn văn, độ dài trung bình là 45 chữ (293 kí tự). Tối đa là 97 chữ (752 kí tự)

·       Đối với FS danh sách, độ dài trung bình là 4.2 mục (10.8 chữ mỗi mục). Tối đa là 8 mục (64 chữ mỗi mục)

·       Đối với FS dạng bảng, độ dài trung bình là 3.6 dòng và 2.5 cột. Tối đa là 9 dòng và 3 cột.

Nhưng điều này cũng không đồng nghĩa với việc những vài viết của bạn nhất định phải có độ dài trong vòng 1 đoạn văn. Ngược lại, ngày nay Google có vẻ như có xu hướng chuộng những nội dung dài (còn được gọi là “nội dung nền tảng”, đây rõ ràng là một cách tốt hơn để mô tả chúng vì Google không chỉ đánh giá dựa trên độ dài) được chia thành nhiều đoạn nhỏ có logic và có kèm hình ảnh gây chú ý. Không chỉ vậy, việc sáng tạo nên các bài viết dài còn giúp bạn giải quyết được nhiều câu hỏi liên quan hơn mà không phải tạo thêm quá nhiều bài viết SEO website vì thực tế chứng minh là Google rất giỏi trong việc xác định các câu hỏi đồng nghĩa hoặc tương tự nhau, cho nên nếu bạn có một trang trở thành FS, nhiều khả năng là nó cũng sẽ là FS cho các truy vấn tương tự. Điều này nếu đạt được thì không khác gì việc đem hiệu suất công việc SEO website của bạn đi nhân lên nhiều lần. Những gì bạn cần làm là xây dựng thêm nội dung vài viết và điều chỉnh lại phong cách viết của mình một chút, đặt câu hỏi ngay trong chính bài viết của mình (có thể biến chúng thành H2 hoặc H3) và tìm cách giải quyết, trả lời câu hỏi đó bằng 1 đoạn văn. Chiến thuật này không chỉ giúp các bài đăng của bạn có cấu trúc tốt hơn, dễ đọc hơn mà còn đóng góp vào tỷ lệ giữ chân người dùng.

Cung cấp số liệu thực tế và hình ảnh bắt mắt vào khi tạo trang SEO website nổi bật

Điều thứ hai cần ghi nhớ khi tối ưu hóa văn bản SEO website của mình là hãy cung cấp các số liệu thực tế thường xuyên. Google thích các số liệu, các quy trình với từng bước bài bản và các danh sách được tổ chức tốt. Vì vậy, trong đoạn văn mà bạn giới thiệu câu trả lời cho câu hỏi, hãy đảm bảo bạn liệt kê các số liệu và phân nhóm hữu ích và thực tế. Điều này đặc biệt quan trọng và cần thiết nếu bạn đang điều hành việc SEO website bán hàng.

Cuối cùng, đừng bỏ quên các yếu tố hữu hình khi sáng tạo bài viết SEO website mà cụ thể ở đây là tạo bài viết trong việc chạy đua trở thành Featured Snippet. Hầu hết mọi người đều thích học hỏi một cách trực quan và sinh động nhất, đó là lý do vì sao hình ảnh và video có thể giúp bạn trở nên ưu thế hơn các đối thủ khác. Không ai kiểm soát được việc Google sẽ bất ngờ chọn hình ảnh nào trong bài viết của mình đưa lên đầu làm FS, vậy nên cách duy nhất để gây ảnh hưởng đến người dùng trong SEO website là đảm bảo tất cả các hình ảnh bạn chèn vào bài viết đều thật bắt mắt, có thương hiệu và được chú thích tốt, để bất kể Google có chọn hình nào đi nữa thì chúng đều trông đẹp và thu hút. Video cũng là một trong những công cụ có đóng góp tương đối trong vấn đề này. 65% người dùng xem ít nhất ¾ độ dài video và 59% chuyên gia tin rằng mọi người sẽ thích xem một video được phù đề hoặc chứa chữ trong đó hơn. Giải pháp đơn giản nhất là tạo bản phụ đề cho tất cả các video của bạn vì biết đâu Google có thể đọc đoạn văn bản đó và chọn chúng làm FS. Bạn cũng đừng quên đảm bảo nội dung và dữ liệu luôn ở trạng thái có chất lượng cao nhé.

Hi vọng với bài viết này bạn đã có cái nhìn bao quát và rõ ràng hơn về Featured Snippet và những ảnh hưởng của chúng đến việc SEO website. Nếu có bất kì thắc mắc hay nhu cầu nào liên quan đến lĩnh vực SEO và digital marketing, đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi – Markdao Agency Vietnam.