Hành trình Google thay đổi thuật toán tìm kiếm: Liệu SEO-er đã biết đến?

SEO

Cập nhật:

13.3.2024 9:23 AM

by

Trúc Lê (Tanya)

Hành trình Google thay đổi thuật toán tìm kiếm: Liệu SEO-er đã biết đến?
scroll down.svgscroll down.svg

Google đã có một hành trình dài để nâng cấp các thuật toán tìm kiếm để có thể đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng tốt hơn. Việc này gây không ít khó khăn cho những người làm SEO phải liên tục cập nhật để có thể đảm bảo được thứ hạng website của mình. Hãy cùng điểm qua một số cột mốc đáng nhớ của thuật toán Google trong những năm qua.

Thuật toán của Google: Hiểu luật để trở thành người chiến thắng!

Nếu không biết hết và hiểu rõ về cách Google hoạt động, đánh giá website, bạn sẽ không thể thực hiện SEO hiệu quả. “Their playground, their rules” - Sân chơi của họ, luật chơi của họ; bạn đang ở “sân nhà” của Google, muốn chiến thắng thì cần am hiểu quy luật và cách chơi.

Tần suất thay đổi thuật toán của Google thế nào? Có nhất thiết phải cập nhật tất cả không? 

Google thay đổi thuật toán rất thường xuyên. Các chuyên gia đã ước tính rằng Google làm mới thuật toán tìm kiếm của mình khoảng 500 đến 600 lần mỗi năm, tức là sẽ có ít nhất 1 hoặc 2 thuật toán được cập nhật mỗi ngày. Mặc dù hầu hết những thay đổi này không gây ra ảnh hưởng đáng kể nào đối với SEO, song vẫn có một số cập nhật rất quan trọng buộc SEO-er phải biết đến để nhanh chóng có sự điều chỉnh chiến lược nội dung bài viết.

Làm thế nào để cập nhật đầy đủ, không bỏ sót các “động tĩnh” mới nhất từ Google?

Có rất nhiều cách để biết được các bản cập nhật mới nhất từ Google. Trong đó, cách phổ biến nhất là kiểm tra website của bạn trên các nền tảng phân tích và xếp hạng từ khoá chính của website. Hoặc truy cập trên trang của Google để có thể xem được các nội dung về các bản cập nhật thuật toán mới nhất.

15 bản update thuật toán nổi bật nhất của Google tính đến thời điểm hiện tại 

Ở phần nội dung ngay dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê 15 cập nhật thuật toán khá quan trọng của Google mà có lẽ ai làm SEO cũng nên đọc qua một lần. 

  1. Bảng cập nhật Core (tháng 5/2022)

Đây là bản cập nhật thuật toán Core trên diện rộng đầu tiên trong năm 2022 và là lần đầu tiên trong hơn 6 tháng của Google. Họ cho biết sẽ mất đến hai tuần để có thể triển khai đầy đủ. Tương tự với tất cả các bản cập nhật Core khác trước đây, Google đã thực hiện những thay đổi rộng rãi đối với cách hệ thống xếp hạng của mình đánh giá nội dung.

  1. Bản cập nhật “Link spam update" (tháng 7/2021)

Google ra mắt bản cập nhật có tên “Link spam update" vào ngày 26 tháng 7 năm ngoái với nỗ lực vô hiệu hoá các liên kết spam trên web và cải thiện chất lượng của kết quả tìm kiếm. Lời khuyên của Google dành cho các trang web đó là vẫn nên tập trung vào chất lượng nội dung và các dịch vụ web hướng đến người dùng tốt hơn, thay vì áp dụng SEO mũ đen (thao túng liên kết và nhồi nhét từ khóa quá nhiều).

  1. Bản cập nhật Page Experience (trải nghiệm trang) của Google (tháng 5/2021)

Bản cập nhật Page Experience đã tạo nên một cuộc cách mạng trong lịch sử thay đổi thuật toán của Google. Các chuyên gia trong lĩnh vực SEO đã vô cùng nóng lòng chờ đợi điều này kể từ khi Google thông báo, bởi nó sẽ được áp dụng vào các yếu tố đánh giá thứ hạng trang web trên Google. 

Vậy làm thế nào để Google có thể xác định chất lượng của trải nghiệm của người dùng? Một số yếu tố chủ chốt để đánh giá dưới tập hợp Core Web Vitals - tổng hợp các chỉ số đo lường hiệu suất dưới góc nhìn của người dùng bao gồm:

  • thời gian tải trang
  • trải nghiệm quảng cáo 
  • khả năng sử dụng trên di động
  • bảo mật
  • sử dụng HTTPS

  1. Cập nhật xếp hạng trích dẫn đoạn văn (Passage Ranking) (tháng 2/2021)

Google đã cập nhật xếp hạng đoạn văn như một yếu tố bổ sung có thể ảnh hưởng đến xếp hạng chung của một trang web. Xếp hạng đoạn văn trên Google sẽ được dựa trên passage indexing. Google lấy thông tin trong phần nội dung của các đoạn web và cung cấp thông tin để phản hồi cho một tìm kiếm nhanh. Bản cập nhật này làm cho các truy vấn cụ thể chính xác hơn và giảm thời gian tìm kiếm thông tin cụ thể cho người dùng trên Google.

  1. Bản cập nhật Core của Google tháng 12/2020

Bản cập nhật tháng 12/2020 là bản cập nhật lớn nhất trong năm này. Giống như tất cả các bản cập nhật Core của Google, thì bản cập nhật này có khả năng tiếp cận rộng rãi và tác động trực tiếp đến các trang web và chất lượng SEO cho trang trên tất cả các ngôn ngữ.

  1. Bản cập nhật BERT tháng 10/2020

Mặc dù bản cập nhật này không ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình SEO, nhưng đây vẫn là một thời điểm quan trọng trong lịch sử của Google và thuật toán tìm kiếm của Google.

BERT cung cấp hầu hết các kết quả tìm kiếm bằng tiếng Anh và hơn 70 ngôn ngữ khác nhau. Đây có thể được xem là một bước tiến lớn đối với công nghệ và giúp cải thiện độ chính xác của Google.

  1. Bản cập nhật xử lý ngôn ngữ tự nhiên của Google BERT (tháng 10/2019)

Google đã tung ra một bản cập nhật lớn vào tháng 10/2019, có tác động không nhỏ đến các truy vấn tìm kiếm trong suốt những năm qua và vẫn ảnh hưởng đến SEO ngày nay. Trong ứng dụng thực tế, BERT có thể hiểu rõ hơn ngôn ngữ tự nhiên trên các trang web và liên hệ các thông tin này với các truy vấn tìm kiếm.

  1. Bản cập nhật Core tháng 8/2018 của Google - Cập nhật Medic

Bản cập nhật Medic có thể nói là sự kiện gây chấn động cho ngành SEO. Trong bản cập nhật này, Google đã thực hiện các bản sửa lỗi lớn đối với thuật toán của họ. Nó được gọi là Medic vì nó có ảnh hưởng đến sức khoẻ, y tế và tiền bạc. Các chuyên gia trong ngành SEO đã suy luận rằng bản cập nhật này đã làm tăng thứ hạng các bài báo liên quan đến y tế, sức khoẻ và đẩy thứ hạng các bài viết không có thẩm quyền hay độ tin cậy xuống mức thấp. Google cũng phải thông báo trên trang rằng họ cũng không có cách khắc phục cho vấn đề này và khuyên các SEO-er nên tập trung nâng cao chất lượng bài viết.

  1. Bản cập nhật thuật toán Google Fred (tháng 3/2017)

Bản cập nhật này ra đời nhằm hạn chế và sàng lọc các trang web có chất lượng thấp. Sở dĩ bản cập nhật có tên Fred là do một trò đùa từ nhân viên của Google tên Gary Illyes - người đã đề nghị đặt tên cho các bản cập nhật sau này của Google là Fred.

Google Fred dường đã đánh trực diện vào độ chính xác của liên kết trên web. Thứ hạng trang web của nhiều người đi theo chiến lược SEO mũ đen đều tụt dốc không phanh, thậm chí một số trang còn bị gỡ xuống và đánh dấu bởi Google. Chính vì thế, Google khuyến nghị không nên spam link và nhồi nhét từ khoá bởi chúng sẽ không có tác dụng mà ngược lại sẽ gây ảnh hưởng xấu đến trang. 

  1. Bản cập nhật thuật toán Google Possum (tháng 9/2016)

Google Possum ảnh hưởng đến SEO địa phương là chủ yếu. Bản cập nhật này dựa trên vị trí của người dùng và sử dụng bộ lọc cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn và phù hợp hơn. Nó đã thẳng tay loại bỏ các trang web thừa thãi và không có giá trị đối với người dùng. 

Bản cập nhật Possum hướng đến cải thiện trải nghiệm người dùng tốt hơn, tuy nhiên một số doanh nghiệp lân cận với các doanh nghiệp khác đã được xếp hạng trên SERP của Google đã bị ảnh hưởng thứ hạng khá nhiều bởi thuật toán này.

  1. Bản cập nhật thuật toán Google RankBrain (tháng 10/2015)

Khi Google công bố thuật toán RankBrain, nhiều người đã rất ngạc nhiên bởi nó đã làm thay đổi thói quen tìm kiếm của Google. RankBrain là một hệ thống trí tuệ nhân tạo giúp Google xử lý kết quả tìm kiếm. Thuật toán này có khả năng giám sát hành vi và phản hồi lại người dùng dựa trên ý định tìm kiếm.

  1. Bản cập nhật thuật toán Mobile Friendly (tháng 4/2015)

Mục đích của bản cập nhật này là nhằm cải thiện thứ hạng của các trang được tối ưu cho các phiên bản trên thiết bị di động. Trong bản cập nhật này, Google tiếp tục đánh giá cao các trang web có bản xem cho thiết bị di động hơn các trang khác không có. Vì ngày nay có quá nhiều người sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm thông tin, nên việc tối ưu hóa trang trên thiết bị di động là tối quan trọng.

  1. Bản cập nhật thuật toán Google HummingBird (tháng 8/2013)

Google đặt tên cho bản cập nhật này để nói về độ chính xác và nhanh chóng và cung cấp kết quả phù hợp nhất dựa trên các ngữ nghĩa của người dùng. Mục tiêu là các trang phù hợp ngữ cảnh và mục tiêu từ khoá sẽ hoạt động tốt hơn, thay vì các trang chỉ khớp với một vài từ. Google Hummingbird được thiết kế để áp dụng công nghệ có ý nghĩa cho hàng tỷ trang từ khắp nơi trên web. Nó cũng khuyến khích người trong ngành SEO nên tập trung vào kết quả tìm kiếm phù hợp với mục đích của người tìm kiếm, thay vì phù hợp các từ khóa chung chung. 

  1. Bản cập nhật thuật toán Penguin của Google (tháng 4/2012)

Bản cập nhật này nhắm mục tiêu loại bỏ các thư rác bằng cách đánh giá chất lượng của backlink. Các trang web có nội dung chất lượng và nhận backlink tự nhiên sẽ có thứ hạng cao hơn các trang có chiến lược SEO để thao túng thứ hạng. 

  1. Bản cập nhật thuật toán Panda của Google 2011

Bản cập nhật này với trọng tâm chủ yếu vào chất lượng nội dung của website. Thuật toán Panda sẽ đánh giá nội dung kém chất lượng trên các yếu tố:

  • Không đạo văn, không có nội dung trùng lặp trên các trang khác nhau
  • Nội dung mang tính tự động, nhồi nhét từ khoá quá nhiều
  • Nội dung có tính chất spam
  • Số lượng và ký tự nội dung không đảm bảo cho 1 bài viết
  • Trải nghiệm người dùng không hiệu quả

Nhìn chung, việc nắm bắt và tuân thủ theo các thuật toán của Google không chỉ nhằm đảm bảo thứ hạng cho trang web, mà về lâu dài, nó còn giúp chúng ta có định hướng phát triển website sao cho lành mạnh, bền vững, mang lại giá trị thực tiễn cho người dùng. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về thuật toán Google.