Học nhanh 8 bí kíp thiết kế web đẹp - Lưu ngay kẻo mất!

Website Design

Cập nhật:

1.12.2021 4:04 PM

by

Quynh Do

Học nhanh 8 bí kíp thiết kế web đẹp - Lưu ngay kẻo mất!
scroll down.svgscroll down.svg

Thiết kế web đẹp sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ sự thành công của trang web đó. Một thiết kế web đẹp được đánh giá đạt chuẩn không chỉ trong khía cạnh thẩm mỹ mà còn đáp ứng được tất cả các yêu cầu về chức năng và khả năng sử dụng mà nhà lập trình mong muốn. Trong thời đại 4.0 này, không ngoa khi nói trang web chính là bộ mặt của doanh nghiệp và hầu hết các khách hàng tiềm năng sẽ truy cập trang web của bạn trước khi họ đến trực tiếp cửa hàng hoặc quyết định mua hàng. Vậy nên việc đầu tư vào thiết kế web là hoàn toàn cần thiết. Bỏ túi ngay 5 bí kíp thiết kế trang web theo chuẩn chuyên nghiệp nhất cùng Markdao nhé! 

1. Thiết kế web đẹp không nhất định phải là thiết kế cầu kỳ, phức tạp

Quả thật vậy, đôi khi sự hiệu quả lại đến từ những thiết kế web đẹp và đơn giản nhất. Áp đặt quá nhiều chi tiết, hiệu ứng vào trang có thể làm giảm sự tập trung của người dùng vào những nội dung, mục đích chính mà chủ nhân website muốn hướng đến. Trong thực tế, thiết kế tươi mới, sáng sủa không chỉ bước đầu gây thiện cảm cho người sử dụng mà còn giúp họ dễ thao tác, điều hướng và sử dụng trang web đó hơn. Từ đó, mức độ gắn bó, tần suất và thời gian người dùng ở lại trang cũng sẽ được cải thiện. Chính vì vậy, càng ngày những mẫu thiết kế web theo phong cách tối giản lại càng được ưa chuộng và tỏ ra hiệu quả hơn hẳn những website được thiết kế theo hướng ngược lại. 

2. Thiết kế web đẹp cần sự thống nhất giữa nội dung và cách trình bày

Sự thống nhất giữa các yếu tố trong cùng một trang web tác động khác nhiều đến trải nghiệm của người dùng. Vậy nhưng không phải web design nào cũng biết và nhìn ra được tầm quan trọng của điều này. Sự đồng điệu và hòa hợp giữa kích cỡ, màu sắc và font chữ, heading chính, heading phụ, các nút CTA, vv. sẽ đem đến diện mạo chuyên nghiệp hơn cho website của bạn. Để thiết kế web đẹp hơn, bạn nên cân nhắc sử dụng những kiểu chữ (typography) trông thu hút, hấp dẫn về mặt trực quan và dễ cho người dùng đọc về mặt chức năng. Những font san-serif hiện đại như Arial, Helvetica, Verdana vv. rất thích hợp cho các văn bản nằm ở phần thân vì chúng dễ đọc hơn. Trong khi đó những font chữ hoa mỹ và phức tạp hơn một chút về cấu trúc rất được ưa chuộng để làm headlines, tiêu đề. Tuy nhiên, mặc dù bạn có thể sử dụng nhiều font chữ để tạo sự đa dạng, đừng dùng nhiều hơn 2 font khác nhau nếu muốn giữ thiết kế web đẹp 

3. Thiết kế web đẹp là thiết kế được phối màu và trang trí tinh tế 

Một sự kết hợp màu sắc phù hợp và bắt mắt chắc chắn sẽ thu hút và giữ chân người dùng tốt hơn so với một trang web được trang trí hoặc quá lòe loẹt, hoặc quá nhàm chán – những thứ sẽ khiến người dùng đánh mất cảm hứng khám phá website của bạn. Điều này đòi hỏi bạn phải chọn được một bảng màu hoàn hảo cho chính sản phẩm của mình. Tại sao phân cân nhắc về vấn đề màu sắc khi muốn thiết kế web đẹp như vậy?

4. Vì sao doanh nghiệp cần thiết kế web đẹp?

Có một sự thật mà không ai phủ nhận được rằng màu sắc chi phối cảm xúc và phản ứng của con người và mỗi màu sẽ chịu trách nhiệm khơi gợi một nhóm cảm xúc nhất định riêng biệt. Ví dụ những tông màu ấm như vàng hay hồng dễ khiến chúng ta cảm thấy phấn khởi, giàu năng lượng hơn trong khi những màu lạnh như xanh lá, xanh biển hay tím sẽ mang lại cảm giác yên tĩnh, thư giãn và dễ chịu. Màu đỏ, ở một khía cạnh khác, đã được chứng minh sẽ khơi gợi cảm giác thèm ăn, đó là lý do vì sao rất nhiều trang web liên quan đến ẩm thực (Foody, Now Delivery, Mcdonald chẳng hạn) sử dụng rất nhiều màu đỏ trong các thiết kế của họ.  

5. Chọn màu thế nào để có thiết kế web đẹp?

Thiết kế web đẹp là thiết kế có thể đem đến cho người một cảm giác dễ chịu và tác động tốt đến họ trong việc tạo ấn tượng về sản phẩm, dịch vụ. Web designer nên nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách phối hợp những màu có tính bổ sung và cân bằng cho nhau. Sử dụng những tổ hợp màu tương phản nhau một cách nặng nề (ví dụ như màu hồng nóng và màu xanh quả chanh) có thể khiến người dùng thấy chói mắt và khó chịu. Những màu sắc mạnh như đỏ, vàng, cam chỉ nên được sử dụng cho các nút CTA để chúng trở nên nổi bật so với tổng thể trang web. Bên cạnh đó, tránh sử dụng quá nhiều màu trong cùng một thiết kế, 3 đến 4 tông màu cho một trang web là đủ để khiến trang web của bạn trông hấp dẫn vừa đủ. Ngoài ra, hãy nhớ sử dụng khoảng trắng vì chúng giúp hạn chế cảm giác rối rắm trong thiết kế. 

6. Khả năng tương thích với thiết bị di động cũng là một phần của thiết kế web đẹp

Việc sử dụng các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, tablet để truy cập mạng Internet thay vì sử dụng máy tính để bàn và laptop đang ngày càng phổ biến. Vậy nên thiết kế web đẹp cũng đồng nghĩa với một thiết kế có khả năng hỗ trợ đa dạng các kích thước màn hình. Nếu các doanh nghiệp không chịu thay đổi website của mình theo xu hướng này – điều chỉnh lại thiết kế web responsive hoặc adaptive, bạn sẽ dễ đánh mất nhiều cơ hội tiếp cận các khách hàng tiềm năng

7. Dễ tải, dễ điều hướng, dễ kết nối – 3 tiêu chuẩn mới cho thiết kế web đẹp

Như đã nói từ đầu, ở thời điểm bùng nổ công nghệ thông tin hiện tại, người dùng không chỉ đòi hỏi thiết kế web đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn có thêm nhiều yêu cầu về các tính năng. Trong đó, tốc độ tải web là một trong những yếu tố được người dùng quan tâm nhiều nhất ở thời điểm hiện tại. Không ai thích truy cập vào một trang web mất quá nhiều thời gian để tải. Vậy nên hãy nâng cấp website của mình bằng cách tối ưu hóa kích thước hình ảnh, kết hợp nén các code HTML, CSS và JavaScript để tăng tốc độ tải.

Bên cạnh thời gian tải trang nhanh chóng thì dễ điều hướng cũng sẽ là một điểm cộng cho bất kỳ trang web nào. Các cuộc khảo sát và nghiên cứu đã chỉ ra rằng người dùng dành nhiều thời gian ở lại các trang web có điều hướng dễ dàng hơn các trang khác. Để thiết lập điều hướng hiệu quả, bạn cần cân nhắc tạo cấu trúc phân cấp trang một cách logic hơn, đồng thời sắp xếp flow nội dung và các nút CTA hợp lý. 

Dễ kết nối và giao tiếp cũng là một yếu tố khác mà bạn cần chú ý nếu muốn có một thiết kế web đẹp và tiện dụng. Mục đích cuối cùng của khách truy cập là có thu thập được thông tin mà họ đang cần, vì vậy nếu trang web của bạn có thể “giao tiếp”, cung cấp thông tin có giá trị, hữu ích và hiệu quả, nhiều khả năng bạn sẽ giữ chân họ ở lại lâu hơn trên trang. Bí quyết ở đây không phải là viết những văn bản dài dòng, mà là sắp xếp chúng rõ ràng để đọc và để hiểu. Bạn có thể chia các ý, các nội dung thành nhiều đoạn nhỏ; sử dụng tiêu đề cho từng đoạn; liệt kê thông tin dưới dạng danh sách, bảng biểu, sơ đồ; vv.    

8. Áp dụng một cách linh động sẽ là chìa khóa dẫn bạn đến một thiết kế web đẹp

Hi vọng 8 bí kíp thiết kế web đẹp mà chúng tôi giới thiệu trong bài sẽ giúp các web designer và doanh nghiệp phát triển được những trang web đúng như mong muốn: trở nên thẩm mỹ hơn, tăng cường khả năng đáp ứng được nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và thân thiện với người dùng. Tất nhiên bạn không nhất thiết phải sử dụng tất cả chúng trong thiết kế website của mình. Cách tốt nhất để sáng tạo ra một thiết kế web hoàn hảo là phải có một cái nhìn toàn diện về những gì khách hàng mong muốn và khả năng bản thân doanh nghiệp có thể đáp ứng các nhu cầu ấy, từ đó cân nhắc và lựa chọn theo đuổi hướng thiết kế phù hợp. Chúc bạn có thể áp dụng chúng thành công và có được những website chất lượng nhất.