SEO mũ trắng - Làm sao để tuân thủ luật chơi mà vẫn đạt thứ hạng cao?

SEO

Oct 10, 2019

by

Quynh Do

SEO mũ trắng - Làm sao để tuân thủ luật chơi mà vẫn đạt thứ hạng cao?
scroll down.svgscroll down.svg


SEO mũ trắng là gì và đóng vai trò như thế nào trong những nỗ lực giúp website của bạn đạt được thứ hạng cao hơn? SEO mũ trắng khác SEO mũ đen ở những điểm nào? Làm sao để tuân thủ luật chơi của “ông lớn” Google mà vẫn lên hạng và chiến thắng các đối thủ khác? Cùng Markdao tìm hiểu những nội dung này trong bài viết dưới đây nhé!

SEO mũ trắng là gì? Agency làm SEO mũ trắng sẽ tuân thủ những luật nào?

SEO mũ trắng (white hat SEO) là thuật ngữ chỉ những thủ thuật SEO tuân thủ tất cả các quy tắc và chính sách hoạt động của công cụ tìm kiếm mà trong đó không sử dụng tiểu xảo như mua backlinks, mua view ảo. Thay vào đó, các chiến lược SEO mũ trắng tập trung vào xây dựng website chất lượng trong thời gian dài bằng cách tập trung đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho các đối tượng sử dụng trang web (users). 

SEO mũ trắng cần ghi nhớ những kỹ thuật nào?

Nhìn chung, kỹ thuật SEO mũ trắng không phải “bí kíp tuyệt mật” cao siêu nào cả, chúng đơn giản là những quy tắc SEO chính quy mà bất kỳ người nhập môn nào cũng sẽ đọc qua ít nhất một lần khi tìm hiểu về lĩnh vực này. Các kỹ thuật bạn cần nắm tốt bao gồm:

  1. Content Is King – nguyên tắc luôn đúng trong SEO

Thứ nhất, tạo dựng phần nội dung chất lượng, có giá trị và thu hút độc giả luôn là kim chỉ nam của bất kỳ chiến dịch SEO nào vì chỉ những trang cung cấp nội dung chất lượng cao, đem lại thông tin hữu ích mới có khả năng tự lôi kéo nguồn backlink do chính người dùng tự nguyện đem lại. Khi nhắc đến sáng tạo nội dung, nhiều người thường chỉ nghĩ đến việc tìm kiếm những chủ đề mới mà quên đi rằng làm mới lại những nội dung đã cũ cũng là một cách sáng tạo nội dung hiệu quả. Cách này đặc biệt hiệu quả khi bạn làm SEO mũ trắng vì bạn vừa có thể nâng cấp chất lượng nội dung của website, vừa tránh làm loãng website với quá nhiều bài viết có cùng chủ đề.

  1. Từ khóa – công cụ sức mạnh không thể quên của SEO-ers

Thứ hai, bên cạnh nội dung thì kỹ thuật viết bài SEO cũng là một thứ mà bạn cần quan tâm. Hãy học cách chọn lọc và sử dụng từ khóa một cách thông minh xuyên suốt các nội dung mà bạn sẽ đăng tải trên website, bao gồm cả văn bản, hình ảnh, số liệu, vv. Sử dụng các từ khóa một cách tự nhiên chính là chìa khóa để có thứ hạng tốt và về cơ bản, đây là một phần của kỹ thuật SEO mũ trắng trong thực tế.

  1. Tối ưu hóa Onpage và Offpage – cặp bài trùng ăn ý trong thế giới SEO

Đồng thời, SEO mũ trắng cũng bao gồm một loạt tác vụ tối ưu hóa Onpage và Offpage - giúp công cụ tìm kiếm xác minh độ liên quan của nội dung với nhu cầu của người tìm kiếm cũng như xác minh độ đáng tin cậy của trang web/bài viết (tức là không copy nội dung từ các nguồn khác) như sử dụng meta tags, sử dụng từ đồng nghĩa, tối ưu hóa điều hướng, tái thiết lập cấu trúc URL có ý nghĩa, xây dựng đường link chuẩn, vv. Từ đó giúp thứ hạng của website trên các trang SERPs được hiển thị ở vị trí càng cao càng tốt. Với kỹ thuật mũ trắng, lợi ích của người dùng là thứ được đặt lên trên cùng. 

  1. Làm SEO mũ trắng đừng nghĩ đến việc mua link!

Cuối cùng, mua liên kết là điều cấm kỵ trong SEO mũ trắng. Thay vào đó, hãy sử dụng các chiến lược truyền thông trên các trang mạng xã hội để xây dựng nguồn backlink chất lượng và có giá trị lâu dài. Thêm vào đó, đầu tư xây dựng website có thiết kế UX và UI đạt chuẩn với tốc độ load trang nhanh, thân thiện với thiết bị di động, người dùng dễ điều hướng cũng là việc nên làm. 

Ở hướng ngược lại, SEO mũ đen khác gì so với SEO mũ trắng?

Ngược lại với mũ trắng, SEO mũ đen (black hat SEO) là các chiến lược, kỹ thuật và chiến thuật làm SEO mà trong đó người thực hiện tập trung vào việc tìm kiếm và khai thác các lỗ hổng thuật toán để từ đó lách luật của Google. Khác với SEO mũ trắng, SEO bằng cách này không quan tâm đến việc họ sẽ truyền đạt nội dung gì và làm thế nào để người dùng có những trải nghiệm tốt nhất trên trang web. 

Kết quả mà SEO mũ đen đem lại khác thế nào kết quả của SEO mũ trắng?

SEO mũ đen vẫn đem lại kết quả (thứ hạng) mà bạn mong muốn, thậm chí là kết quả cao hơn với ít thời gian hơn so với SEO mũ trắng. Tuy nhiên, phương pháp chứa đầy rủi ro này tất nhiên cũng cho ra những kết quả không lâu bền, không thể duy trì trong thời gian dài. Nguy hiểm hơn, nếu Google phát hiện ra bạn đang cố gắng SEO một website theo “con đường đen”, nhiều khả năng trang web của bạn sẽ chịu phạt (ví dụ như thứ hạng bị hạ thấp đáng kể) và thậm chí không được xếp hạng nữa và bị loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi trang kết quả của công cụ tìm kiếm. 

Những lợi ích tuyệt vời của việc sử dụng SEO mũ trắng – Bạn đã biết?

  1. Chi phí để thực hiện SEO lâu dài tốt kiệm hơn hẳn

Chi phí ít tốn kém hơn là lợi ích đầu tiên mà SEO mũ trắng mang lại cho bạn. Xét về lâu dài, SEO bằng cách này sẽ rẻ hơn so với SEO kiểu mũ đen vì bạn không phải tiêu tốn tiền vào việc sửa chữa những vi phạm bị Google phát hiện và phạt. Một ví dụ điển hình cho việc này là bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nhân lực để loại bỏ một cách thủ công những liên kết spam trong các phần bình luận tại các trang blog và forum. 

Thêm vào đó, nếu bạn muốn sử dụng SEO mũ đen mà không lo bị Google “sờ gáy” thì đòi hỏi bạn phải có đội ngũ chuyên gia có chuyên môn kỹ thuật tương đối tốt. Hầu hết những kiến thức chuyên sâu này không được chia sẻ công khai, và điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải chi trả để hoặc tự học, tự nghiên cứu hoặc thuê đội ngũ chuyên gia để làm điều này. 

  1. Gia tăng độ tin cậy và hình ảnh của thương hiệu

Độ tin cậy, các lý do đạo đức và tính nhất quán cũng là những lợi ích được đánh giá cao mà cách SEO này mang lại. Các doanh nghiệp tìm đến SEO mũ trắng vì muốn chứng minh rằng họ vừa có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng vừa là doanh nghiệp đáng tin cậy. Bên cạnh đó, thứ hạng cao có được nhờ tối ưu hóa web mũ trắng thường ổn định hơn và đặc biệt là kéo dài lâu hơn so với các trang được tối ưu hóa bằng cách lách luật. 

  1. Đảm bảo sự tuyệt mật và quyền kiểm soát khả năng xuất hiện của website

Bảo mật cũng là một khía cạnh tích cực mà website doanh nghiệp bạn sẽ được hưởng nếu bạn chọn con đường SEO mũ trắng. Đặc biệt, bạn sẽ được bảo vệ tuyệt đối và không phải thấp thỏm lo lắng khi nào mình bị phát hiện và chịu các hình phạt của Google. 

SEO mũ trắng – Hãy tối ưu hóa website theo cách Chậm mà Chắc

Nhìn chung, vì SEO mũ trắng tập trung vào những mục tiêu dài hạn và cố gắng đạt được chúng một cách tự nhiên, do đó chúng ta sẽ cần thời gian, chịu đầu tư công sức và chịu khó nhẫn nại để thấy kết quả. Đây được xem là điểm yếu duy nhất của những chiến dịch SEO loại này khi so sánh với SEO mũ đen. Bù lại, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí và một khi website bắt đầu được chú ý đến, chúng tôi cam đoan bạn sẽ thu về lượng organic traffic và ROI tương ứng với công sức bạn đã bỏ ra.