SEO Off-page năm 2022: Không đơn giản chỉ là đi backlink và cầu nguyện

SEO

Aug 5, 2022

by

Nhu Dang

SEO Off-page năm 2022: Không đơn giản chỉ là đi backlink và cầu nguyện
scroll down.svgscroll down.svg

Khi nhắc đến SEO Off-page, từ khóa nảy ra đầu tiên trong đầu sẽ là “đi backlink”. Không ít người vẫn đi backlink thiếu bài bản, theo một công thức “hên xui may rủi” với tính hiệu quả không cao, cũng không bền vững. Nhưng không sao cả, chúng tôi ở đây để hướng dẫn cho bạn cách tối ưu Off-page sao cho khoa học, chuyên nghiệp và hiệu quả, giúp bạn không cần phải “trộm vía” mỗi khi thực hành nữa.

3 mẹo SEO Off-page giúp bạn nhanh chóng chinh phục mục tiêu của mình

Chúng tôi xin “tung teaser” một chút về những gì mình sắp chia sẻ trong bài viết này:

  1. Ngừng việc spam backlink trên trang
  2. Đa dạng hóa hồ sơ backlink
  3. Hạn chế trùng lặp anchor text

1. Nhồi nhét backlink trên trang một cách vô tội vạ: Khi cố quá thành “quá cố” 

Backlink luôn được xem là vũ khí bí mật của SEO. Các liên kết ngược (backlink) vẫn là một yếu tố chủ chốt để Google xếp hạng, và chúng ta rất cần quan tâm đến chất lượng của chúng. Vào năm 2021, Google đã tung ra một bản cập nhật thuật toán khác nhằm hạn chế các liên kết ngược không đạt chuẩn. Mặc dù không có trang web nào bị đánh sập trong quá trình này, nhưng nó đã chấm dứt được tình trạng spam backlink vô tội vạ gây ảnh hưởng đến thứ hạng.

Vẫn còn nhiều trang web không bao giờ nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập tự nhiên nào từ Google, chiếm tỉ lệ 91%. Trong số đó có hơn phân nửa số trang web không có bất kì liên kết ngược nào. Nếu bạn có sở hữu một trang web thì ắt hẳn đã từng nhận được một số yêu cầu về liên kết ngược. Đôi khi họ sẽ đề nghị trả cho chúng ta một số tiền để thực hiện. Trong hầu hết các trường hợp, các yêu cầu đến từ chủ sở hữu trang web có điểm tên miền thuộc thẩm quyền miền thấp hơn của mình hoặc có thể đang sử dụng các phương pháp SEO không minh bạch.

Điều quan trọng là phải kiểm tra tất cả các yêu cầu liên kết ngược, giống như làm với các nguồn nội dung để đảm bảo rằng chúng sẽ không gây ảnh hưởng đến trang web.

Mẹo để loại bỏ việc spam backlink:

  • Chạy kiểm tra để xem trang web hiện đang nhận được những liên kết ngược nào.
  • Trước khi từ chối một backlink không mong muốn, hãy thử liên hệ với trang web và yêu cầu họ xóa nó.
  • Theo Google, bất kỳ trang web nào cung cấp liên kết đến trang web đều cần phải đủ điều kiện liên kết - vì vậy hãy đảm bảo yêu cầu đơn vị muốn liên kết với bạn phải thêm thẻ HTML chính xác.

2. Đa dạng hoá hồ sơ backlink để tăng điểm uy tín cho trang web của bạn

Đa dạng hoá hồ sơ backlink có ý nghĩa gì? Để nói ngắn gọn thì có thể hiểu là chúng ta muốn có càng nhiều liên kết từ nhiều trang web càng tốt. Một nghiên cứu của Ahfrefs đã xem xét hơn 1 tỷ trang web và cho thấy 66,31% trong số đó không có tên miền giới thiệu và 26,29% trong số đó chỉ có một đến ba tên miền giới thiệu. Ít hơn 0,1% các trang web có hơn 100 tên miền giới thiệu, điều này khiến bạn sẽ mở mang tầm mắt khi nghĩ đến nó. 

Mẹo để đa dạng hóa hồ sơ backlink:

  • Cố gắng lấy liên kết từ các thư mục và các nguồn tài liệu khác như một cách để đa dạng hóa các liên kết.
  • Tiếp cận các trang web phù hợp với thương hiệu. Có thể yêu cầu họ liên kết với chúng ta và ngược lại.
  • Làm một báo cáo về backlink của các đối thủ và kiểm tra xem họ lấy liên kết từ đâu; Nhắm mục tiêu vào các trang web đó hoặc những trang tương tự để liên kết lại.

3. Hạn chế anchor text trùng nhau để không bị Google “hiểu lầm” rằng bạn đang thao túng thứ hạng

Tương tự việc nhồi nhét từ khóa, chúng ta cũng không muốn các cụm anchor text xuất hiện quá thường xuyên trong nội dung của mình. Đó là một tín hiệu rõ ràng cho các công cụ tìm kiếm rằng bạn đang cố gắng thao túng thứ hạng.

Trước tiên, bạn cần xác định trạng thái hiện tại của bất kỳ và tất cả các liên kết quay lại trang. Mục tiêu là chỉ 10 - 20%  tất cả các tên miền giới thiệu liên kết chính xác hoặc một phần. Nếu ta không tích cực xây dựng liên kết, thì có thể chúng ta không gặp tình trạng này. Tuy nhiên, tốt hơn hết vẫn nên theo dõi danh mục backlink của mình mọi lúc. Khi nhận được các liên kết ngược, hãy đảm bảo rằng các bản sao văn bản liên kết sẽ khác nhau. Một số ví dụ về các biến thể cần chú ý bao gồm:

  • anchor text có thương hiệu VD: “Theo Neil Patel…”
  • văn bản có đuôi dài: “… chúng ta nên xem xét tương lai của SEO”
  • liên kết không cố định: “https://neilpatel.com/blog/the-future-of-seo/
anchor-text-seo-off-page-2022

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến vấn đề SEO trên Google

  1. SEO trên Google có tính phí không?

Câu trả lời là hoàn toàn miễn phí. Thứ hạng tìm kiếm dựa trên thuật toán của Google và không ai có thể trả tiền để có thứ hạng tốt hơn.

  1. ​​Mất bao lâu để tối ưu hóa trang web của tôi cho Google?

Giả sử bạn đang sử dụng các phương pháp phổ biến nhất như đã nêu ở trên trong bài viết, có thể mất một khoảng thời gian để triển khai tất cả các tối ưu hóa trên trang web của bạn. Thời gian bao lâu sẽ phụ thuộc vào kích thước của trang web và cũng như nguồn nhân lực. Đối với việc mất bao lâu để bắt đầu nhìn thấy kết quả tự nhiên, trong vòng từ 4 đến 6 tháng.

  1. Làm cách nào tôi có thể thống trị SERPs vào năm 2022 thông qua SEO?

Cốt lõi chính cho bất kỳ chiến lược SEO thành công nào là tập trung vào các kỹ thuật SEO mũ trắng đã được chứng minh là có hiệu quả. Tất cả những điều này đã được đề cập phía trên.

  1. Liệu có các bản cập nhật thuật toán lớn của Google vào năm 2022 không?

Google cho ra hàng nghìn bản cập nhật thuật toán mỗi năm. Đối với các bản cập nhật lớn, một điều cần chú ý vào đầu năm 2022 là ý định thêm các dấu hiệu xếp hạng trang vào tìm kiếm trên máy tính để bàn. Dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 3 năm 2022.

Mọi mắc xích trong chuỗi SEO đều quan trọng; dù là On-page hay Off-page thì đều cần ở bạn sự đầu tư nghiêm túc và bài bản. Mọi thứ có thể sẽ hơi khó khăn ở thời điểm bắt đầu, nhưng chỉ cần bạn nắm được các nguyên tắc cốt lõi và tuân thủ chúng thì khi mọi thứ đã đi vào quỹ đạo, bạn sẽ cảm thấy chúng thật ra rất dễ dàng. Việc nắm vững căn bản cũng giúp bạn không “điêu đứng” trước các cập nhật mới trong thuật toán của Google.