Thiết kế web và những điều bạn cần biết

Website Design

Cập nhật:

8.12.2021 12:52 PM

by

Trần Thanh Mỹ Hân

Thiết kế web và những điều bạn cần biết
scroll down.svgscroll down.svg

Thiết kế web là một khái niệm không còn xa lạ trong thời đại công nghệ số ngày nay. Nhờ có website, khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng của họ đã được rút ngắn đáng kể. Khách hàng có thể tìm kiếm dễ dàng thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà họ cần, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tư vấn, giải đáp thắc mắc nhu cầu của khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Như vậy website chính là cánh cửa quan trọng của hầu hết các doanh nghiệp, nhưng làm thế nào để có một thiết kế web chất lượng ? Hãy khám phá bài viết hôm nay của Markdao Agency Việt Nam để tìm kiếm câu trả lời nhé !

Bài viết hôm nay sẽ đề cập đến lý do vì sao các doanh nghiệp cần phải thiết kế web, những lợi ích doanh nghiệp có được là gì, những loại web cơ bản và đặc biệt những giai đoạn cần có để thiết kế giao diện web.

Thiết kế web và những điều bạn cần biết

Tại sao phải thiết kế web?

Internet đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhờ có Internet, con người dễ dàng giao tiếp với nhau dù khoảng cách địa lý là rất lớn, không những dùng để giao tiếp, chúng ta còn có thể học tập, vui chơi và đặc biệt là mua sắm. Do đó nếu bạn có sản phẩm cần quảng bá, thì tại sao lại không nghĩ đến việc thiết kế web cho doanh nghiệp mình. Và những lý do mà doanh nghiệp bạn nên sở hữu một thiết kế giao diện web đó là:

Internet cho phép bạn quảng bá hình ảnh doanh nghiệp của mình trên các phương tiện kỹ thuật số. Và website thì được xem là một cửa hàng trên thế giới thương mại điện tử ấy nhưng cửa hàng điện tử này khác với cửa hàng thực tế của bạn ở chỗ là chúng có thể hoạt động 24 giờ / ngày, 7 ngày / tuần và đặc biệt là không cần phải đóng cửa để nghỉ lễ. Do đó khách hàng có thể tìm đến bất cứ lúc nào mà họ muốn để tìm đọc thông tin sản phẩm, so sánh giá cả hoặc thậm chí là trực tiếp mua hàng. Do đó thiết kế web là phần quan trọng trong chiến lược marketing của một doanh nghiệp.

Ngoài ra, một thiết kế web sẽ cho thấy sự chuyên nghiệp của một doanh nghiệp, cho biết doanh nghiệp đó là ai, do đó còn được xem là một business card của doanh nghiệp. Nhưng business card này cần được chỉnh chu về nội dung cũng như hình ảnh, mang đến một màu sắc riêng của doanh nghiệp, nếu như vậy thì bạn mới có thể có cơ hội tăng sự tín nhiệm nơi khách hàng tiềm năng và đặc biệt là các công cụ tìm kiếm.

Một điều không thể chối cãi là thiết kế web có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu đáng kể. Thực tế hơn một thập kỷ qua, thương mại điện tử đã bùng nổ mang lại nhiều thuận lợi các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sở dĩ là vì thương mại điện tử hay tiếng anh là E-commerce cho phép người dùng Internet mua sắm trực tiếp trên mạng hay đặt hàng thông qua các biểu mẫu online,… dù là sáng sớm hay tối khuya và cho dù khách hàng ở bất kỳ quốc gia nào.

Cuối cùng, thời đại ngày nay là thời đại của Digital Marketing lên ngôi, thiết kế giao diện web không chỉ gói gọn trong việc giới thiệu sản phẩm mà còn để chạy SEO (Search Engine Optimisation). Vì người dùng Internet khi cần điều gì, họ đều tìm đến các công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất là Google, và luôn có xu hướng đánh giá cao các trang web nằm ở trang đầu. Do đó, SEO hay thậm chí là SEM (Search Engine Marketing) sẽ dần được đề xuất trong các chiến lược Marketing tổng thể của các doanh nghiệp. Ngoài ra, mạng xã hội cũng đang là phương tiện hữu ích trong việc thúc đẩy gia tăng nhận thức thương hiệu. Với những lý do trên tại sao bạn không xây dựng cho doanh nghiệp một thiết kế web chuẩn SEO cùng chiến lược Marketing tổng thể và sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn được hỗ trợ cùng các chuyên gia về SEO, Digital Marketing.

Có những loại web cơ bản nào ?

Trước khi thiết kế web, bạn cần nắm được có những loại trang web nào để phục vụ cho mục đích marketing của doanh nghiệp, vì mỗi loại trang web sẽ thực hiện một nhiệm vụ riêng biệt. Hôm nay Markdao sẽ đề cập đến những loại thiết kế giao diện web sau đây: Website doanh nghiệp, Website thương mại điện tử, Website mobile và Blog.

Thiết kế web: Có những loại web cơ bản nào ?

Website doanh nghiệp: Đây là loại Website phổ biến nhất, có chức năng chính là giới thiệu các thông tin, sản phẩm của doanh nghiệp hay dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp chứ không dùng để mua bán sản phẩm. Do đó Website chỉ có vài trang và không quá phức tạp.

Website thương mại điện tử: Hay còn có tên gọi tiếng anh là E-commerce, đây là loại website cho phép doanh nghiệp bán sản phẩm/dịch vụ trực tiếp trên Internet đối với khách hàng có thể thanh toán trực tuyến, hoặc đặt hàng đối với những khách hàng mong muốn được thanh toán bằng tiền mặt.

Website mobile : Là loại website để phù hợp với kích thước của màn hình smartphone hay tablette. Đây là khái niệm khác với khái niệm website responsive design ở chỗ là website responsive có thể phù hợp với mọi kích thước màn hình mà nó được điều chỉnh, nhưng đối với website mobile, nội dung cũng như thiết kế hiển thị trên màn hình điện thoại sẽ không giống như khi bạn truy cập website của cùng doanh nghiệp đó trên desktop.

Blog: Sở dĩ các doanh nghiệp vẫn dùng đến blog vì mục đích chính là tối ưu SEO bằng cách đăng những bài viết hằng ngày, đi backlink, v.v. Đây cũng là nơi mà bạn có thể nhận được bình luận, ý kiến từ khách hàng.

Những giai đoạn cần có trong thiết kế web

Sau khi tìm hiểu những lý do vì sao nên thiết kế web cũng như những loại website, chúng ta sẽ đi tìm hiểu những giai đoạn cần có để tạo một website cho doanh nghiệp :

Bước 1: Điều tra, tìm hiểu

Bước đầu, doanh nghiệp nên xác định được mình đang có gì, mình cần gì và mình sẽ làm được những gì cho thiết kế web của mình. Tiếp theo đó, bạn có thể tham khảo những mẫu trang web được ưa chuộng nhất ngày nay hoặc xem qua các trang web của đối thủ. Sau đó, tốt nhất nên lập một bản tóm lược kế hoạch đồng thời trả lời nhưng câu hỏi sau đây :

- Mục đích tạo trang web của doanh nghiệp bạn là gì?

- Mục đích bạn muốn thu hút khách hàng đến website của mình là gì?

- Đối tượng người dùng Internet bạn muốn hướng đến là ai? - Những nội dung doanh nghiệp bạn muốn truyền tải là gì?

Để có được một thiết kế giao diện web phù hợp với màu sắc của doanh nghiệp, bạn có thể tự thiết kế web hoặc nhờ đến các chuyên gia từ các Digital Marketing Agency, để đảm bảo website của doanh nghiệp chuẩn SEO.

Bước 2: Thiết lập kế hoạch chi tiết

Sau khi trả lời những câu hỏi ở bước 1, chúng ta sẽ tiếp đến bước 2: Thiết lập kế hoạch chi tiết, bắt đầu từ việc lựa chọn phần mềm bạn sẽ sử dụng để tạo web như Wordpress,… sau đó phác họa sitemap. Thứ hai, liệt kê tất cả danh mục các trang sẽ xuất hiện trong website của bạn và nội dung cụ thể cho từng trang ấy. Như vậy có nghĩa bạn nên đi một cách tổng quát từ bên ngoài rồi từ từ chú trọng đến nội dung chi tiết bên trong, có vậy mới không sợ bỏ sót bất kỳ phần nào. Ở bước lên kế hoạch chi tiết này, bạn cần lưu ý rằng, bạn thiết kế web không phải chỉ riêng cho bạn, mà chính là cho người dùng Internet – những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Những giai đoạn cần có trong thiết kế web

Bước 3: Tiến hành thiết kế web

Khi đã có những nội dung chính cần thiết kế, bạn sẽ bắt đầu tiến hành thiết kế web, đi từng trang một. Dù website của bạn có bao nhiêu trang đi nữa, thì vẫn phải đảm bảo chúng luôn thống nhất với nhau và thống nhất với màu sắc branding của doanh nghiệp bạn. Ở bước này, nếu bạn là người thiết kế, hoặc có nhân viên đảm nhận thiết kế, tốt nhất nên đưa ra từ 2-3 mẫu website, để từ đó có cơ sở đánh giá xem mẫu nào sẽ thu hút người dùng hơn, như vậy mới có thể đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp bạn.

Bước 4: Lập trình website

Sau khi đã hoàn tất về phần thô bên ngoài giai đoạn tiếp theo chính là đi sâu vào thiết kế về chức năng, yếu tố màu sắc về hình ảnh, yếu tố tương tác như biểu mẫu liên lạc, ảnh động flash và giỏ mua hàng, hay nói cách khác là lập trình cho website của mình. Do đó bạn cần phải có kiến thức về lập trình. Thực chất bước này nên được thực hiện song song với bước 3.

Bước 5: Kiểm tra, chỉnh sửa lỗi và đăng

Đây chính giai đoạn đánh giá những gì bạn đã làm trong quá trình thiết kế web cho doanh nghiệp và cũng là bước hết sức quan trọng nhưng thường xuyên bị bỏ qua. Thực tế, nhờ có kiểm tra, bạn sẽ hiểu hơn website của mình, nắm được tình hình để từ đó tiến hành nghiệm thu và cho publish website của mình.

Bước 6: Bảo trì

Website hoàn thành và đăng lên không có nghĩa là nhiệm vụ của bạn đã kết thúc. Thực tế có rất nhiều doanh nghiệp đi đến bước 5 và dừng lại, do đó họ luôn thắc mắc vì sao doanh nghiệpvmình đã có website những hiệu quả doanh thu lại không như ý muốn. Đó là vì họ đã không tiến hành bảo trì website thường xuyên bằng cách luôn cập nhật những nội dung, hình ảnh mới nhất cho website của mình. Điều này không những làm hài lòng cho người truy cập website bạn, mà đặc biệt nhằm để tối ưu lĩnh vực Digital Marketing của doanh nghiệp.

Thiết kế web cùng Markdao Agency Việt Nam

Đến đây, Markdao Agency Việt Nam đã giới thiệu toàn bộ những thông tin cần biết về thiết kế web. Nhưng nếu những điều trên khiến bạn bối rối và cần tìm cho mình một người đồng hành trong công việc xây dựng một cánh cửa công nghệ số, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nhé.

Markdao là một Agency về Digital MarketingThiết kế web với những chuyên gia hơn 5 năm kinh nghiệm. Tiêu chí hàng đầu của chúng tôi là không sử dụng template sẵn có để thiết kế mà luôn lựa chọn việc code tay, dù có hao tốn nhiều công sức và thời gian hơn so với việc sử dụng template nhưng như vậy mới có thể đem đến cho quý khách hàng một website linh hoạt, đáp ứng đúng mong muốn của quý doanh nghiệp. Markdao cam kết mang lại một website trong thời gian ngắn nhất với chi phí hợp lý, đặc biệt chuẩn SEO cũng như friendly Google.