Thiết kế website doanh nghiệp chuẩn đẹp – Làm sao để kết hợp các font chữ?

Website Design

Cập nhật:

3.12.2021 10:23 AM

by

Quynh Do

Thiết kế website doanh nghiệp chuẩn đẹp – Làm sao để kết hợp các font chữ?
scroll down.svgscroll down.svg

Thiết kế website là việc làm cần thiết vì website chính là bộ mặt của doanh nghiệp – nơi mà thông qua đó các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được giới thiệu một cách bài bản, chuyên nghiệp nhất. Chính vì vậy, thiết kế website là sản phẩm cần nhận được sự đầu tư và quan tâm đúng đắn từ phía những người điều hành doanh nghiệp. Trong số các yếu tố cần có trên một thiết kế website doanh nghiệp chuyên nghiệp, việc sử dụng và kết hợp các font chữ thích hợp là vô cùng cần thiết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đề tài thú vị này ngay sau đây.

Vì sao font chữ quan trọng trong thiết kế website?

Kiểu chữ (còn gọi là font chữ hay typography) là một phần không thể tách rời trong thiết kế website. Sử dụng font chữ hợp lý giúp dàn trải nội dung trên website một cách chuyên nghiệp nhất, cung cấp một diện mạo thu hút và đảm bảo thẩm mỹ cho toàn bộ trang web của bạn. Chọn được những kiểu chữ phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên phong cách riêng biệt cho một trang web. Kết hợp chúng đúng cách giúp nâng cao hiệu quả và tính chuyên nghiệp của một thiết kế website doanh nghiệp, từ đó tạo cho người dùng những trải nghiệm trên trang tốt đẹp, thú vị hơn và giữ khách truy cập trên trang lâu hơn. Ngược lại, font chữ không phù hợp có thể làm cho nội dung khó đọc hơn và đem lại những cảm giác không mấy dễ chịu cho người đọc nó. 

Học cách kết hợp các phông chữ cơ bản một cách hiệu quả là một bước đệm quan trọng đầu tiên của bất kỳ nhà thiết kế web nào. Các nhà thiết kế thành thạo và lành nghề có thể thổi hồn và khiến cho ngay cả một thiết kế đơn giản nhất trở nên hiệu quả và đẹp mắt hơn nhiều.. Sau khi thành thạo các quy tắc đó, web designer có thể thử nghiệm những sự kết hợp mới lạ hơn để tạo ra các combo font chữ độc đáo và mang đậm dấu ấn cá nhân hoặc thậm chí, họ sẽ sáng tạo ra những kiểu typography mang thương hiệu của chính mình.

font chữ thiết kế website

Vậy có công thức chuẩn nào để kết hợp các font chữ khác nhau trên cùng một website không?

Giữa hàng trăm nghìn kiểu chữ sẵn có hiện nay, cố gắng tìm ra nơi chính xác để bắt đầu thiết kế website sẽ là một việc quá sức, kể cả với những designer dày dặn kinh nghiệm. Hiểu đặc điểm của các kiểu chữ khác nhau nên là bước đầu tiên được thực hiện vì chúng tạo nền móng quan trọng để bạn dễ dàng tìm ra cách kết hợp những kiểu chữ khác nhau sau này.

Tìm hiểu 4 nhóm kiểu chữ trong thiết kế website

Để việc tìm hiểu chúng trở nên dễ dàng hơn, hãy làm quen với hệ thống phân loại kiểu chữ - một trong những khái niệm cơ bản nhất trong lĩnh vực typography nói riêng và thiết kế website nói chung. Ngày nay hầu hết các font chữ sẽ được phân vào một trong 4 nhóm sau: serif, sans serif, script và decorative.

Serif và sans serif là những kiểu chữ được sử dụng rộng rãi nhất vì chúng phù hợp để sử dụng cho cả tiêu đề lẫn đoạn nội dung ở giữa. Script (thường được gọi là chữ viết tay) và decorative (chữ kiểu, chữ trang trí) thường chỉ xuất hiện ở các dòng tiêu đề. Font chữ nằm trong 2 nhóm này thường không được sử dụng để trình bày các đoạn văn bản, hoặc nếu có thì với số lượng rất ít.

các kiểu chữ thiết kế website doanh nghiệp

So sánh 2 nhóm chữ serif và sans serif trong thiết kế website?

Phông chữ serif được coi là sẽ giúp các đoạn văn bản dài trở nên dễ đọc hơn, đặc biệt trong các thiết kế truyền thống như in ấn. Nhờ vào đặc trưng cơ bản nhất là chữ có chân (phần bắt đầu hoặc phần kết thúc mỗi nét chính của chữ sẽ được thêm một nét phụ nhỏ) mà các font chữ này sẽ giúp người đọc dễ dàng theo dõi từng dòng trong văn bản, chúng đặc biệt hữu dụng trong các thiết kế website với nhiều nội dung. 

Sans serif, khác với các font chữ serif ở điểm các ký tự không có chân, đặc biệt thích hợp và dễ đọc với kích thước nhỏ (chẳng hạn như các kiểu chữ được sử dụng cho chú thích hoặc thông tin meta). Các font chữ trong nhóm sans serif được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong các thiết kế website doanh nghiệp và thậm chí còn được cho là giúp người dùng dễ đọc hơn cả các kiểu serif. Một phần của quan điểm này xuất phát từ những ngày đầu của ngành công nghệ máy tính, khi mà độ phân giải của màn hình thời đó còn tương đối thấp và khiến cho các font chữ phức tạp như serif trở nên hơi mờ ở một số kích thước. Tuy nhiên, hiện tại với màn hình công nghệ HD và Retina, đây không còn là một vấn đề nghiêm trọng nữa và chúng ta có thể sử dụng thoải mái cả 2 font này trong cùng một thiết kế.

Kết hợp các nhóm kiểu chữ thế nào để thiết kế website đạt tính hiệu quả?

Kết hợp các kiểu chữ thuộc cùng một nhóm thường đơn giản và an toàn hơn so với việc kết hợp kiểu chữ thuộc các phân loại khác nhau. Nguyên nhân chính của vấn đề này nằm ở chỗ mỗi nhóm chữ sẽ sở hữu những đặc điểm khác nhau, và đặc điểm giữa các font chữ khác nhóm nhau đôi khi lại trái ngược hoàn toàn nhau. Cũng chính vì điểm này mà bạn có thể kết hợp tùy ý hiệu quả các kiểu chữ trong cùng một nhóm hoặc khác nhóm cho thiết kế website của mình, miễn là bạn hiểu rõ các đặc điểm của chúng. Tìm hiểu xem những đặc điểm nào của font có liên quan đến nhau cho phép web designer kết hợp chúng với sự tự tin. Tuy nhiên, đôi khi lắng nghe trực giác lại là một hướng mà các nhà thiết kế nên thử.

Độ dày của chữ trong thiết kế website – Làm thế nào để hòa hợp?

Độ dày của chữ cũng là một trong những đặc điểm cần cân nhắc trong bất kỳ thiết kế website nào. Mỏng (thin), thường (regular), đậm nhẹ (semibold), đậm (bold) và đen (black) là những ví dụ về độ dày chữ. Sự tương phản giữa độ dày các kiểu chữ khác nhau là yếu tố rất cần xem xét khi kết hợp chúng. Kết hợp một phông chữ rất dày với một phông chữ rất mỏng thường tạo cảm giác không cân bằng. Ví dụ như những font đậm như Bevan sẽ không thể hòa hợp với những font rất mỏng như Helvetical Neue UltraLight khi độ chênh lệch có thể khiến những chữ mỏng, nhẹ gần như biến mất khi đặt cạnh chúng. 

Nhưng kết hợp các kiểu chữ có cùng độ dày cũng có thể là một thách thức vì cùng ở kiểu đậm nhưng mỗi font chữ vẫn có độ đậm khác nhau. Thay vào đó, khi bắt đầu với các kết hợp phông chữ, việc tìm các kiểu chữ có thể thấy rõ nhưng không có sự khác biệt lớn về độ dày là dễ nhất. Các nhà thiết kế website có thể phân nhánh từ đó thành những điểm khác biệt nổi bật hơn. Ví dụ như cũng là font Bevan nhưng chúng lại kết hợp tốt với Gill Sans.

kết hợp font thiết kế website

Hãy để ý chiều cao chữ và cảm giác chữ mang lại để thiết kế website trở nên chuyên nghiệp hơn

Chiều cao X (X-height) là chiều cao của các ký tự riêng lẻ trong một kiểu chữ, cụ thể là chữ thường x. Những kiểu chữ có chiều cao x tương tự nhau sẽ phối hợp với nhau tốt hơn so với kiểu chữ có độ cao x khác nhau. Ví dụ như Futura và Century Old Style có cùng độ cao x nên khi kết hợp với nhau sẽ đem lại hiệu ứng thị giác đẹp hơn so với khi kết hợp với với font Baskerville có chiều cao x thấp hơn. 

Cảm giác mà một kiểu chữ mang lại cũng là khía cạnh mà bạn nên xem xét trước khi quyết định nên sử dụng kiểu chữ nào trong thiết kế website của mình. Cảm giác của font chữ có thể đa dạng từ trang trọng hay không trang trọng, nữ tính, mạnh mẽ, đơn giản, nghiêm túc, vv. Khi kết hợp các phông chữ, điều quan trọng là tìm các kiểu chữ mang lại cảm giác tương tự cho người đọc. Kết hợp một phông chữ vui tươi với một phông chữ rất nghiêm túc sẽ gây rối mắt.

Đó chỉ là một vài gợi ý kết hợp font chữ trong số rất nhiều những “bí kíp" mà Markdao đã tích luỹ được trong hành trình làm dịch vụ thiết kế trang web cho khách hàng của mình. Sử dụng dịch vụ web design tại Markdao Vietnam, bạn không cần phải lo lắng đến tính phù hợp của font chữ bởi từng chi tiết nhỏ nhất, kể cả việc chọn kiểu chữ phù hợp với thiết kế và ngành nghề kinh doanh của bạn đều được chúng tôi “tuyển chọn" kỹ lưỡng. Hãy cùng chúng tôi tạo nên website tuyệt vời nhất dành riêng cho chính doanh nghiệp của bạn! Liên hệ tư vấn qua HOTLINE: +84 79 993 1071 (Ms. Trinh) hoặc Email: info@markdao.com.vn