Mất bao lâu để một dự án SEO phát huy tác dụng tốt nhất?

SEO

Cập nhật:

7.12.2021 11:12 AM

by

Emily Nguyen

Mất bao lâu để một dự án SEO phát huy tác dụng tốt nhất?
scroll down.svgscroll down.svg

Một trong những vấn đề khách hàng quan tâm nhất mỗi khi tìm đến SEO Agency đó chính là vấn đề về thời gian. Thông thường, khách hàng thích một câu trả lời cụ thể với một con số thời gian cụ thể hơn là một câu trả lời mang tính chung chung như “Còn tùy”, mặc dù trên thực tế, vấn đề thời gian cho một dự án SEO đúng là còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Mất bao lâu để SEO hiệu quả? Markdao sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến thời gian của một dự án SEO nhé.

Cần bao lâu để một dự án SEO “khởi sắc”?

Phần lớn các khách hàng đều muốn nhìn thấy kết quả trong thời gian ngắn sau khi họ bỏ tiền vào đầu tư SEO. Tuy nhiên, SEO lại không giống như nhiều hình thức quảng cáo khác, tức là bạn không thể nhìn thấy kết quả ngay được. Thông thường, khách hàng chỉ sẽ quan tâm đến hiệu quả qua organic traffic cũng như conversion rate để tạo ra khách hàng tiềm năng. Nhưng thực chất kết quả SEO sẽ được biểu hiện qua nhiều thứ khác nữa. Cùng đi qua 3 giai đoạn cũng như những yếu tố tác động đến một dự án SEO để hiểu hơn nhé.

Giai đoạn 1: Triển khai dự án

Đây là giai đoạn đầu tiên của một dự án SEO. Khi một khách hàng tìm đến một SEO Agency, phía agency sẽ tiến hành đánh giá và phân tích mọi thứ. Vậy “mọi thứ” ở đây là gì?

Đánh giá đối thủ cạnh tranh:

Nói về đối thủ cạnh tranh, bạn phải hiểu đúng về đối thủ như đó phải là đối thủ cùng thị trường, cùng tạo ra sản phẩm dịch vụ nhưng cũng phải cùng thực hiện SEO. và khi phân tích đối thủ, thứ bạn cần quan tâm đó chính là “tuổi” của trang web, xếp hạng tên miền (Domain Rank - DR), độ khó của từ khóa hay độ dài của từ khóa. Việc phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn:

  • So sánh được website của chính mình với website đối thủ
  • Biết được website của mình đang ở đâu đối với các đối thủ cùng ngành trên mảng SEO.
  • Hoạch định được chiến lược SEO với những kế hoạch từ khóa tối ưu hơn.

Phân tích thị trường:

Nếu như không có kinh nghiệm phân tích thị trường, bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong việc hiểu chính khách hàng của mình cũng như rất dễ đánh giá sai về thị trường đó. Từ đó dẫn đến việc những kế hoạch SEO sẽ bị hoạch định sai lệch.

Tuy nhiên, cả việc đánh giá đối thủ và phân tích thị trường sẽ phải được thực hiện cùng lúc với nhau. Vì bạn không thể chỉ tập trung vào đối thủ mà không quan tâm đến diễn biến của thị trường cũng như bạn không thể chỉ đi phân tích thị trường mà lại không biết mình đang ở đâu đối với đối thủ hay đối thủ đang thực hiện những chiến lược SEO nào.

Giai đoạn 2: Thực hiện dự án:

Đối với SEO On-page: 3 tháng là dự án “khởi sắc”:

Thông thường, nếu bạn chỉ có ý định tối ưu các từ khoá liên quan đến thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn hay thị trường của bạn không quá cạnh tranh, thì chỉ cần thực hiện SEO On-page. Nói đến SEO On-page chúng tôi sẽ nói ngay đến nội dung - yếu tố quan trọng nhất và cũng là một trong 3 yếu tố được đánh giá cao nhất bởi Google. Tuy nhiên, bên cạnh việc tối ưu nội dung, có khá nhiều bước khác cần phải thực hiện để kế hoạch SEO On-page được hiệu quả hơn:

  • Tối ưu những yếu tố kỹ thuật trên website
  • Tạo những website vệ tinh cấp 1
  • Đăng website
  • Xây dựng hệ thống backlinks
  • Tạo website vệ tinh cấp 2
  • Tạo và tối ưu nội dung trên các website vệ tinh

Đối với SEO Off-page: tối ưu nhất là khoảng 9-12 tháng:

Nếu bạn cần có qualifed lead hoặc khách hàng mua sản phẩm trực tiếp trên website thì cần thực hiện thêm phần Off-page. Đã là Off-page thì không có giới hạn về thời gian vì nó phụ thuộc vào độ khó và số lượng từ khoá. Trung bình đối với một website mới, chúng tôi có thể lên từ 8 đến 15 từ khóa có độ khó 2 hoặc 3 cho mỗi tháng. Bên cạnh nội dung, backlink cũng là yếu tố quan trọng khác hỗ trợ cho dự án SEO của bạn chóng có kết quả và trang web của bạn sẽ lot top 10 Google nhanh hơn. Ở giai đoạn này, dự án SEO sẽ cần nhiều thời gian hơn để có kết quả. Bạn cần phải xây dựng cho mình một hệ thống backlink tốt với những website vệ tinh và forum uy tín. Và một khi bạn đã xây dựng cho mình được nền tảng off-page vững chắc thì khoảng cách giữa website bạn và các đối thủ cạnh tranh ở phía sau sẽ được tăng lên.

SEO On-page và SEO Off-page - cặp bài trùng giúp bạn tối ưu công cụ tìm kiếm:

Tuy nhiên, đối với một dự án SEO, không việc gì là hoạt động riêng lẻ cả. Điều này có nghĩa là bên cạnh việc củng cố website, bạn cũng cần phải phân tích đối thủ cũng như từ khóa, lên nội dung và xây dựng hệ thống backlink. Những việc này được thực hiện song song và hỗ trợ lẫn nhau. Thông thường, SEO on-page sẽ mất khoảng 3 tháng, nhưng bắt đầu tháng thứ 3 là bạn phải xây dựng hệ thống backlink để chuẩn bị cho từ khóa ranking rồi. Từ tháng thứ 4 trở đi, bạn sẽ thấy được sự gia tăng rõ rệt về thứ hạng, lượng truy cập và cơ hội có khách hàng tiềm năng. Tất nhiên nó sẽ không thể hiện kết quả rõ rệt như một dự án SEO đã thực hiện trong 12 tháng nhưng nó đủ đáng kể để bạn biết rằng dự án SEO đang có hiệu quả.

Giai đoạn 3: Duy trì dự án:

Sau khi đã thực hiện xong dự án, bạn vẫn phải theo dõi trang web của mình để đảm bảo rằng thứ hạng của mình vẫn ổn định. Chắc chắn rằng bạn không muốn mình bỏ tiền ra cho một dự án SEO để rồi sau một khoảng thời gian, website của mình bị đối thủ “hất” khỏi top 10 đúng chứ? Do đó, nếu bạn đầu tư đúng cách và có kế hoạch thực hiện SEO lâu dài, thì đây chắc chắn là một chiến lược tối ưu hứa hẹn sẽ tạo tỷ lệ hoàn vốn (Return on Investment - ROI) tốt nhất hiện nay.

Có thể làm SEO trong thời gian ngắn mà vẫn lên được nhiều từ khóa không?

Khách hàng khi tìm đến một SEO Agency, họ luôn mong muốn thời gian thực hiện ngắn nhưng vẫn có nhiều từ khóa lên top Google. Hiểu được tâm lý khách hàng, Markdao sẽ giải đáp thắc mắc nhiều người vẫn hay hỏi “có thể làm SEO trong thời gian ngắn mà vẫn lên được nhiều từ khóa không?”

Từ khóa có thể lên top “ngay lập tức” sau ký hợp đồng được không?

Nhiều khách hàng khi tìm đến với dịch vụ SEO, họ luôn mong muốn trang web của họ phải nằm trong top tìm kiếm của Google ngay sau khi ký hợp đồng. Điều này là hoàn toàn không thể! Như đã giải thích về quy trình 3 giai đoạn của một dự án SEO cần để “khởi sắc” ở trên, muốn từ khóa lên hạng nhanh cũng như website của bạn đứng một trong những vị trí top 10 lượt tìm kiếm thì khách hàng nên kiên nhẫn vì muốn tối ưu SEO bền vững thì cần có thời gian.

Bên cạnh đó, một số người đang nhầm lẫn với việc thực hiện Google Adwords. Chạy quảng cáo Google Adwords nói đơn giản là bạn trả tiền qua lượt click vào quảng cáo (Pay Per Click - PPC) cho Google để website bạn được hiển thị trên kết quả tìm kiếm mà không cần SEO từ khoá. Với hình thức này, mất không quá nhiều thời gian thiết lập landing page, làm nội dung, chạy a-b testing,... là website của bạn đã đứng đầu top tìm kiếm rồi. Ngược lại, bạn cần có thời gian cũng như kiến thức để viết nội dung cho website, xây dựng backlinks, tối ưu đủ thứ và đồng thời duy trì những từ khóa đó vẫn luôn “on top” ổn định.

Từ khóa có thể lên top nhanh trong vòng 2-3 tháng được không?

Bên cạnh mong muốn “từ khóa lên top ngay sau khi ký hợp đồng”, vẫn có khách hàng có câu hỏi: “liệu từ khóa lên top sau 2-3 tháng được không?” Từ khóa lên top sau 2 đến 3 tháng là điều hoàn toàn có thể. Chúng tôi sẽ giải thích cho bạn theo 2 trường hợp:

Long-tail keyword (từ khóa dài):

Thông thường những long-tail keywords sẽ là những từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao. Độ dài của những từ khóa này sẽ tỷ lệ thuận với độ “on top” của từ khóa. Tức là khi một từ khóa dài, ít phổ biến, độ cạnh tranh thấp, chỉ cần tối ưu một số yếu tố cơ bản là có thể đẩy nó lên top 10 Google. Đây là đặc điểm có thể mang lại cho bạn những thuận lợi nhưng cũng là một nhược điểm nếu không biết cách vận dụng. Độ dài từ khóa quá dài, chỉ với một vài kỹ thuật cơ bản bạn đã có thể đẩy từ khóa đứng 1 trong 10 vị trí trên trang nhất Google thì chắc chắn đối thủ của bạn cũng có thể làm vậy. Từ đó, dù vào top nhanh nhưng duy trì thứ hạng không lâu, khách hàng không tiếp cận website của bạn dễ dàng như trước nữa, dẫn đến việc doanh thu giảm.

Tuy nhiên, nếu bạn tối ưu SEO đúng cách và bảo trì từ khóa sau thời gian thực hiện SEO Off-page thì những long-tail keywords đã “on top” sẽ khá bền vững. Những long-tail keywords ở đây sẽ mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao, có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate - CR) và thuyết phục được nhiều người thành khách hàng của mình.

SEO mũ đen: 

Vì tối ưu SEO thực chất không theo một nguyên tắc cố định nào cả nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng cách SEO mũ đen với những thủ thuật “lách luật” như mua backlinks, hack backlinks để đẩy trang web lên top.

Tuy nhiên, hiện tại thuật toán của Google khá tinh vi nên chiều hướng lên top này có những tiêu cực mang lại rủi ro cao. Sử dụng SEO mũ đen, website của bạn được đẩy lên top nhanh, lượng truy cập vào trang tăng vọt khiến Google đặt dấu chấm hỏi lên sự tăng đột biến này. Khi phát hiện ra sai lầm, website của bạn sẽ ngay lập tức rớt top. Và một khi như vậy sẽ khó khôi phục lại vị trí ban đầu. Ngoài ra, nếu tệ hơn, Google sẽ đưa domain của bạn vào “danh sách đen” và có thể cho biến mất khỏi công cụ tìm kiếm.

Chính vì việc đưa từ khóa “on top” nhanh tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nên Markdao chúng tôi không đi theo cách thức kể trên. Chúng tôi tôn trọng những giá trị bền vững và muốn tạo ra những giá trị ấy.

Việc gì xảy ra tiếp theo sau khi một dự án SEO kết thúc?

Nhìn vào khung thời gian thực hiện một chiến dịch SEO chúng tôi đã nêu, chắc hẳn bạn cũng đã hình dung được câu trả lời cho câu hỏi “mất bao lâu để một dự án SEO khởi sắc?” rồi đúng không? Thông thường, tùy vào những yếu tố như domain, đối thủ, website, từ khóa mà khách hàng sẽ thực hiện chiến lược SEO on-page hay tổng thể. Do đó, thời gian sẽ kéo dài từ 3 tháng đến 1 năm cho một dự án hoàn chỉnh. Tuy nhiên, SEO là chiến lược dài hạn nên không phải cứ hết khoản thời gian nêu trên thì chúng ta sẽ dừng tối ưu hóa. Thử nghĩ mà xem, trong thị trường đầy biến động, mọi thứ không ngừng vận động như ngày nay, việc đối thủ thực hiện tốt SEO hơn trong khi bạn không duy trì khoảng thời gian sau đó sẽ khiến đối thủ vượt mặt bạn.

Dự án SEO của bạn càng tốt và bền vững thì sẽ mang lại cho trang web của bạn nhiều lượng truy cập hơn, tỷ lệ chuyển đổi tăng cũng như tỷ lệ thoát trang trên trang web của bạn giảm. Điều này được thể hiện rõ qua công cụ phân tích Google Analytics. Do đó, để kết quả SEO của bạn luôn ổn định trên top 10 Google thì nó nên được duy trì một cách nhất quán. Và cuối cùng, nếu thực hiện đầy đủ và bài bản những điều bài viết đề cập, bạn sẽ tiếp cận được một lượng khách hàng tiềm năng.Dần dần, doanh nghiệp của bạn sẽ sở hữu được lượng khách hàng trung thành cũng như doanh thu của bạn sẽ được cải thiện thấy rõ.

Và đó là những gì chúng tôi giải đáp cho những câu hỏi phần lớn khách hàng đều thắc mắc về thời gian cũng như những giai đoạn chính của một dự án SEO. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin bạn cần về loại hình truyền thông này.