Thuật toán Google tháng 3 năm 2024 đã cập nhật những gì có lợi cho SEOers?

SEO

Cập nhật:

12.4.2024 3:20 PM

by

Trần Ngọc Thụy Anh

Thuật toán Google tháng 3 năm 2024 đã cập nhật những gì có lợi cho SEOers?
scroll down.svgscroll down.svg

Đầu tháng 3 năm 2024 Google vừa công bố bản cập nhật thuật toán mới nhằm cải thiện chất lượng tìm kiếm cũng như xử lý nội dung rác, mang đến nhiều trải nghiệm tối ưu cho người dùng hơn. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những nội dung cập nhật thông qua bài viết sau.

Bản cập nhật thuật toán mới 2024

1. Thuật toán Google tung bản cập nhật chính đầu năm 2024

Bằng việc sử dụng nhiều phương pháp và tín hiệu từ nhiều hệ thống tiên tiến khác nhau, Google đã cải tiến hệ thống xếp hạng cốt lõi để đưa ra những kết quả hữu ích. Thứ hạng của website có khả năng biến động trong quá trình cập nhật. Nếu trang của bạn không được xếp hạng tốt thì cần xem lại yếu tố nội dung, hệ thống của Google sẽ đánh giá ưu tiên những khía cạnh như trải nghiệm, chuyên môn, tính xác đáng và độ tin cậy (hay E-E-A-T, viết tắt của “experience”, “expertise”, “authoritativeness” và “trustworthiness”).

Sự ưu tiên trải nghiệm E-E-A-T

Các chính sách mới về nội dung rác sẽ tập trung xử lý những thủ đoạn ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng kết quả tìm kiếm trên Google. Cụ thể có 3 chính sách mới về những mánh khóe phổ biến hiện nay là: lợi dụng tên miền đã hết hạn, lạm dụng nội dung trên quy mô lớn và lợi dụng tiếng tăm của trang web. Việc vi phạm chính sách sẽ ảnh hưởng thứ hạng trang web, khiến trang web có thứ hạng thấp hoặc thậm chí không hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.

2. Các chính sách mới quan trọng của thuật toán Google về nội dung rác

2.1. Thuật toán Google loại trừ tên miền đã hết hạn lợi dụng thao túng thứ hạng tìm kiếm

Đây là hành vi mua và sử dụng lại tên miền đã hết hạn với mục đích chính là thao túng thứ hạng trên trang Google Search, thông qua việc lưu trữ nội dung ít hoặc không có giá trị với người dùng. Chẳng hạn như việc mua tên miền từng là website y tế rồi dùng để lưu trữ nội dung chất lượng thấp liên quan đến cá độ, sòng bạc với hy vọng đạt thứ hạng tìm kiếm cao nhờ danh tiếng cũ trước đó.

Thuật toán loại trừ tên miền


Đây là những tên miền được Google đánh giá là không có giá trị cho khách truy cập. Tất nhiên chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng tên miền cũ cho một trang web mới, nhưng trước tiên phải đảm bảo mục tiêu phục vụ người dùng.

2.2. Lạm dụng nội dung trên quy mô lớn mà không hề hữu ích cho người dùng

Hành vi lạm dụng nội dung

Lạm dụng nội dung quy mô lớn là hành vi thường tập trung vào việc tạo ra lượng lớn nội dung không nguyên bản, ít hoặc không có giá trị với người dùng. Dù cho nội dung được tạo tự động, thủ công hay kết hợp giữa hai quy trình này thì việc lạm dụng nội dung trên quy mô lớn cũng sẽ được Google xử lý.

2.3. Lợi dụng tiếng tăm của trang web để đạt thứ hạng tìm kiếm cao

Trường hợp này có thể nhận thấy thông qua các web lưu trữ trang của bên thứ ba mà có hoặc không hề có sự giám sát của bên thứ nhất. Những trang thứ ba như vậy thường dùng để thao túng thứ hạng Google Search, nó có thể là trang được tài trợ, trang quảng cáo, trang của đối tác... tạo ra rất ít hoặc không hề có giá trị với người dùng.

3. Thuật toán Google mới giúp chặn nội dung vi phạm trên Google Search được sử dụng trong năm 2021

3.1. Ngăn chặn nội dung vi phạm bằng trí tuệ nhân tạo SpamBrain

Hành vi vi phạm bằng trí tuệ nhân tạo SpamBrain

SpamBrain đã được ra mắt từ năm 2018 và vẫn không ngừng được cải thiện hiệu suất. Cho đến năm 2021 công cụ này đã xác định được nhiều hơn gần 6 lần số trang web vi phạm so với năm 2020. Thuật toác xác định spam của Google Khả năng xác định nội dung phá hoại và độc hại trong hàng tỷ trang web của SpamBrain đã giúp Google giữ được hơn 99% lượt tìm kiếm sạch.

3.2. Bảo vệ chất lượng tìm kiếm trên web và sự an toàn của người dùng

Tiến bộ đáng chú ý của Google trong năm 2021 là xác định, phòng chống và ngăn những đường liên kết vi phạm, lừa đảo hay quấy rối trực tuyến ảnh hưởng đến chất lượng tìm kiếm. Bản cập nhật của thuật toán Google cũng giúp giảm hơn 40% tỷ lệ lừa đảo. Google cũng đã mở rộng SpamBrain để giải quyết hành vi quấy rối trực tuyến cũng như các trang web chuyên trục lợi, tống tiền để xóa nội dung của người dùng.

3.3. Thuật toán Google mới giảm việc thao túng thứ hạng trên Google Search

Ngoài những nội dung vi phạm thì Google cũng không ngừng nỗ lực cải thiện thuật toán Google để chống lại những hành vi tìm cách lách nguyên tắc chất lượng, làm giảm trải nghiệm người dùng. Chẳng hạn như, thay vì viết đánh giá thực tế để cải thiện thứ hạng cho cụm từ tìm kiếm về đánh giá sản phẩm, thì nội dung lại là mô tả sản phẩm được viết lại. Hai phương pháp có hiệu lực với những bài đánh giá sản phẩm là: Một, đưa ra bằng chứng hình ảnh, âm thanh hoặc đường liên kết thể hiện chính xác trải nghiệm của bạn để tăng tính xác thực cho bài đánh giá. Hai, cân nhắc dẫn link đến nhiều người bán để người đọc có thể tự lựa chọn (nếu cách này thích hợp với trang web của bạn).

Những chính sách mới và nỗ lực cập nhật thuật toán của Google vẫn liên tục được phát triển nhằm đảm bảo người dùng sẽ nhận được nội dung hữu ích. Mục tiêu chính luôn hướng đến việc người tạo nội dung chất lượng sẽ thành công trên Google Search thay vì những nội dung rác. Hẳn nếu bạn là chủ của một trang web hay người sáng tạo nội dung thì đều nên quan tâm đến vấn đề này.