Doanh nghiệp nên chi bao nhiêu tiền cho marketing agency?

Digital Marketing

Cập nhật:

1.12.2021 3:18 PM

by

Quynh Do

Doanh nghiệp nên chi bao nhiêu tiền cho marketing agency?
scroll down.svgscroll down.svg


Marketing agency đang trở nên ngày càng phổ biến hơn trong ngành tiếp thị, quảng cáo, bởi lẽ bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tiếp thị để cạnh tranh với đối thủ tốt hơn, từ đó thu hút nhiều khách hàng và tăng doanh thu. Tuy vậy, không phải chủ doanh nghiệp nào cũng biết được họ nên chi bao nhiêu % ngân sách họ có cho các hoạt động quảng cáo, hay nói chính xác hơn là cho các marketing agency? Cùng Markdao Vietnam tìm đáp án qua bài viết này nhé!

Đi tìm lời giải của bài toán chi ngân sách cho marketing agency

Cho dù bạn sở hữu một doanh nghiệp tỷ đô hay một start-up vừa thành lập, chúng ta đều không thể phủ nhận sức mạnh và tầm quan trọng của quảng cáo và tiếp thị. Chi tiêu bao nhiêu tiền vào marketing là một câu hỏi mà nhiều chủ doanh nghiệp rất quan tâm, đặc biệt là những công ty quyết định thuê ngoài (outsourcing) marketing agency để chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan đến lĩnh vực tiếp thị. 

Jessica Horvath, chuyên gia tư vấn kinh doanh của Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp của Canada (The Business Development Bank of Canada) cho biết, không có câu trả lời chung dành cho tất cả mọi trường hợp. Có rất nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến chi phí mà doanh nghiệp có thể dành ra cho marketing agency như loại hình kinh doanh, tình hình thị trường, mục tiêu tiếp thị, doanh số mong muốn, vv. Ở bài viết này, chúng tôi đưa ra hướng dẫn thiết lập ngân sách dành cho marketing theo 4 bước.

Nghiên cứu thị trường - Bước đầu tiên khi làm việc với marketing agency

Theo hầu hết chuyên gia, ngân sách dành cho marketing agency của một doanh nghiệp nên được tính dựa theo doanh thu của doanh nghiệp đó. Thường thì các công ty B2B được khuyên nên dành từ 2 đến 5% doanh thu cho các hoạt động tiếp thị. Đối với các công ty B2C, tỷ lệ này thường cao hơn: từ 5 đến 10%. Điều này được lý giải là do các công ty B2C thường cần đầu tư vào nhiều kênh tiếp thị hơn để có thể tiếp cận với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.

marketing agency research

Tham khảo các đối thủ là việc nên làm khi quyết định thuê marketing agency

Các phổ biến nhất và cũng được xem là tốt nhất để xác định chính xác ngân sách tiêu dùng vào marketing agency là nghiên cứu những gì đang diễn ra trong lĩnh vực của bạn. Tìm hiểu xem các đối thủ của bạn đang tiêu bao nhiêu vào quảng cáo và tiếp thị là cách nhanh chóng và thực tế nhất để xác định con số chính xác. Tuy nhiên đừng quên cân nhắc đến quy mô công ty mình và các đối thủ nhé. So với những doanh nghiệp nhỏ có ít hơn 20 nhân viên, các công ty vừa với khoảng 20-50 nhân viên có chi phí dành cho marketing gấp 2 lần. Trong khi đó con số này ở công ty với 50 người trở lên là gấp 3 lần. Quy mô công ty càng lớn thì chi phí chi cho quảng cáo cũng sẽ lớn theo. 

Hãy cho marketing agency của bạn biết những mục tiêu mà bạn mong muốn

Việc rõ ràng trong các mục tiêu tiếp thị là vô cùng quan trọng với cả bản thân doanh nghiệp lẫn marketing agency. Có mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn kiểm soát được những việc cần làm và quyết định đầu tư vào những kênh đúng hướng. Từ đó bạn và agency có thể quyết định những chiến lược tiếp thị đúng đắn, tiết kiệm và có hiệu quả nhất. 

  • Số lượng user mà bạn muốn thu hút qua từng kênh tiếp thị? 
  • Thời gian thực hiện từng chiến dịch?
  • Mục đích của những chiến dịch tiếp thị là gì? 
  • Bạn muốn tăng doanh số hay độ nhận diện thương hiệu?
  • Những nhóm khách hàng nào bạn muốn hướng đến?
  • Bạn muốn người dùng làm những hành động gì tiếp theo khi nhìn thấy quảng cáo?
discussion with client

Cân nhắc lợi thế và điểm mạnh của bản thân để marketing agency làm việc đạt hiệu quả hơn

Bên cạnh chi phí dành riêng cho các hoạt động quảng cáo, chi phí quản lý phải trả cho marketing agency cũng là phần mà bạn phải tính toán. Không phải agency nào cũng tính chi phí quản lý như nhau. Với những agency lớn và có danh tiếng, tất nhiên chi phí để thuê họ sẽ lớn hơn những agency nhỏ hơn, bù lại tỷ lệ thành công của chiến dịch quảng cáo cũng được đảm bảo hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng cần phải làm việc với các agency lớn. Nếu bạn chỉ có nhu cầu làm tiếp thị cho một phân khúc nhỏ như chỉ làm SEO website, hãy cân nhắc những agency có thế mạnh ở riêng mảng đó. Sự chuyên biệt hóa của agency lúc này sẽ có lợi cho doanh nghiệp bởi họ vừa tiết kiệm được chi phi vừa đảm bảo được chất lượng công việc. Khi bạn liệt kê mục tiêu, mong muốn và điểm mạnh, khả năng của mình ra một danh sách, bạn có thể nhìn thấy rõ ràng thực trạng của doanh nghiệp hiện tại và tiến hành lập kế hoạch cũng như cân đối ngân sách chi trả cho các bên liên quan.

Cân nhắc các phần chi phí phát sinh để marketing agency làm việc đạt hiệu quả hơn

Chi phí marketing, cũng tương tự như chi phí các danh mục khác, cần được liệt kê thành càng nhiều mục nhỏ và chi tiết càng tốt. Các chuyên gia khuyên bạn nên phân bổ ngân sách theo các giai đoạn thời gian hoặc theo từng kênh tiếp thị. Qua từng giai đoạn, bạn có thể so sánh hiệu quả làm việc của marketing agency. Vậy những kênh tiếp thị phổ biến ở hiện tại là gì?

thuê marketing agency

Website và social media – những kênh truyền thông được marketing agency ưa chuộng nhất

Website hiện tại là một trong những kênh tiếp thị online phổ biến nhất. Chi phí dành cho marketing qua kênh website bao gồm chi phí thiết kế website ban đầu, chi phí quản lý các hoạt động tiếp thị trên trang web (SEO, cập nhật thông tin sản phẩm, giao tiếp với khách online, vv.), chi phí hosting và domain hàng tháng, chi phí bảo trì web hàng năm, vv. 

Social media – phương tiện truyền thông xã hội là lĩnh vực đang tỏ ra chiếm ưu thế nhất và được hầu như tất cả marketing agency nhắm đến trong lĩnh vực quảng cáo ở thời đại 4.0 này. Những trang mạng xã hội thu hút nhiều người dùng như Facebook, LinkedIn, Instagram, vv. luôn được đánh giá là môi trường thuận lợi và đầy tiềm năng để các doanh nghiệp tìm kiếm và tiếp xúc với các khách hàng mới. 

Traffic tự nhiên hay trả phí – câu hỏi khó cho marketing agency?

Trái ngược với các loại hình tiếp thị nhắm vào organic traffic, quảng cáo trả phí là cách tiếp thị đem lại cho các doanh nghiệp lượng lớn traffic chỉ trong một thời gian ngắn. Với các quảng cáo trả phí, nếu bạn theo dõi và cập nhật thường xuyên, bạn có thể lập ngân sách chính xác hơn cho các kế hoạch trong tương lai.

Các ấn bản quảng cáo truyền thống liệu còn được marketing agency sử dụng?

Trong khi quảng cáo kỹ thuật số (digital marketing) tỏ ra “thân thiện” với túi tiền doanh nghiệp hơn thì quảng cáo theo cách truyền thống (thông qua radio, TV và các ấn bản in ấn) vẫn có giá trị và đem lại những hiệu quả nhất định với một số mặt hàng sản phẩm, dịch vụ và các doanh nghiệp cung cấp chúng, đặc biệt là các doanh nghiệp B2C. Vì vậy đừng ngần ngại thảo luận cùng marketing agency làm việc với bạn xem phương án quảng cáo này có hiệu quả cho doanh nghiệp của mình không nhé. 

Video là sản phẩm truyền thông có thể ứng dụng trong cả quảng cáo digital lẫn quảng cáo truyền thống. Hầu hết các doanh nghiệp đều được khuyên sử dụng video vì chúng hiệu quả và trực quan hơn hẳn poster. Tuy nhiên sản phẩm quảng cáo này tất nhiên cũng tốn kém hơn.