Chia sẻ mới nhất từ Markdao
AMP là gì? Mối liên hệ giữa AMP và SEO

Top 11 công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất

Markdao's Sharing

Cập nhật:

20.5.2024 6:01 PM

by

Trần Ngọc Thụy Anh

Top 11 công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất
scroll down.svgscroll down.svg

Nhắc đến công cụ tìm kiếm phần lớn chúng ta đều nghĩ ngay về Google, công cụ chiếm hơn 85% thị phần tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu bạn bỏ qua những công cụ khác thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đang bỏ qua một phần không nhỏ nhóm khách hàng tiềm năng khác. Hãy cùng chúng tôi khám phá top 11 công cụ tìm kiếm hàng đầu trên thế giới thông qua bài viết sau đây để bổ sung vào chiến dịch SEO của mình.

1. Top 11 công cụ tìm kiếm có thị phần lớn nhất trên toàn cầu

1.1. Google – Công cụ tìm kiếm phổ biến và có thị phần lớn nhất

Google chiếm đến 85% thị phần tìm kiếm và gần 95% lưu lượng truy cập trên các thiết bị di động. Tiềm năng to lớn của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới này đặc biệt thu hút các nhà tiếp thị, chuyên viên SEO. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của Google chính là thị trường cạnh tranh khá lớn để có được lượng truy cập. Ngoài ra các thuật toán của Google như đoạn trích nổi bật sẽ đáp ứng nhu cầu xem thông tin cần thiết của người dùng mà không cần nhấp vào bất cứ liên kết nào, đây cũng là yếu tố mà chúng ta cần nắm bắt để có chiến dịch SEO hiệu quả.

Công cụ tìm kiếm google

Ưu điểm:

  • Giao diện đơn giản, trực quan và dễ sử dụng
  • Cung cấp kết quả tìm kiếm nhanh chóng và thu hẹp phạm vi tìm kiếm
  • Nhiều tính năng tìm kiếm khác nhau như văn bản, hình ảnh, video, bản đồ,...
  • Thông tin luôn được cập nhật và làm mới thường xuyên

Nhược điểm:

  • Thuật toán tìm kiếm của Google có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau
  • Hiển thị quảng cáo trên trang tìm kiếm kết quả gây khó chịu cho người sử dụng
  • Google không đảm bảo rằng tất cả thông tin đều chính xác và đáng tin cậy

1.2. Bing – Công cụ tìm kiếm do Microsoft vận hành

Bing là đối thủ lớn nhất của Google và chiếm 7% lượng tìm kiếm trên máy tính để bàn tại Mỹ, tuy nhiên chỉ chiếm thị phần 1,5% trên thiết bị di động. Trang tìm kiếm của Bing cũng khá giống với Google, với các danh mục trên nền trắng tương tự, liên kết màu xanh lam và URL màu xanh lá cây. Công cụ này còn hỗ trợ Yahoo và có “Reward” – phần thưởng điểm khi bạn tìm kiếm hoặc mua sắm bằng Bing và đổi điểm đó thành thẻ quà tặng, quyên góp cho các tổ chức phi lợi nhuận…

Công cụ tìm kiếm Bing

Ưu điểm:

  • Nổi bật với khả năng tìm kiếm hình ảnh và video chất lượng cao
  • Tìm kiếm xếp hạng các trang chủ, không phải các blog

Nhược điểm:

  • Thuật toán tìm kiếm được đánh giá là ít hiệu quả và chính xác hơn so với Google
  • Không tương thích với tất cả các thiết bị và trình duyệt trình duyệt web

1.3. Yahoo! – Nhóm tiên phong trong kỷ nguyên Internet đầu những năm 1990

Yahoo! nằm ở vị trí thứ 3 trong danh sách với hơn 2% thị phần trên thế giới. Công cụ tìm kiếm này được cung cấp bởi Bing nên bạn có thể thấy kết quả tìm kiếm giữa hai công cụ này rất giống nhau. Lượng người truy cập hàng tháng của Yahoo! ước tính rơi vào khoảng hơn 600 triệu người dùng.

Ưu điểm:

  • Nền tảng có từ lâu đời và đem lại uy tín cao
  • Cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng như Yahoo Mail, Yahoo News, Yahoo Sports,...
  • Nổi bật với tính năng tìm kiếm mua sắm

Nhược điểm:

  • Hiển thị nhiều quảng cáo gây khó chịu cho người dùng
  • Một số dịch vụ của Yahoo được đánh giá là có tốc độ chậm hơn so với các đối thủ cạnh tranh

1.4. Yandex – Nền tảng tìm kiếm của Nga

Yandex là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất tại Nga (Google đứng ở vị trí thứ hai) với thị phần chiếm khoảng 2% trên toàn thế giới. Nếu doanh nghiệp của bạn muốn tiếp cận khách hàng của Nga thì cần lưu ý một số điểm như: Yandex có hiển thị chỉ số chất lượng trang web (SQI) cùng với kết quả tìm kiếm để cho biết độ hữu ích của trang, ngoài ra Yandex cũng hiển thị các kết quả tìm kiếm theo khu vực nên bạn cần đặt khu vực trang web trong công cụ quản trị trang của Yandex.

Các công cụ tìm kiếm phổ biến của Nga như Yandex

Ưu điểm:

  • Tập trung vào thị trường Nga và các nước SNG, cung cấp các tính năng phù hợp với thị trường này
  • Cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng ngoài công cụ tìm kiếm

Nhược điểm:

  • Bị cấm ở một số quốc gia
  • Được đánh giá là thiếu các tính năng mới so với các đối thủ cạnh tranh

1.5. DuckDuckGo – Tìm kiếm bảo mật quyền riêng tư

DuckDuckGo được quảng cáo là “công cụ tìm kiếm không theo dõi bạn”, nổi tiếng với những người dùng không yên tâm về các quảng cáo nhắm đến mình hoặc không muốn bị lưu trữ dữ liệu tìm kiếm cá nhân. DuckDuckGo không theo dõi, thu thập hoặc lưu trữ thông tin nên bạn có thể an tâm hơn khi tìm kiếm. Hơn nữa quảng cáo trên công cụ này cũng là quảng cáo không được cá nhân hóa.

Ưu điểm:

  • Tập trung vào quyền riêng tư của người dùng
  • Giao diện đơn giản và cực dễ sử dụng
  • Không bị ảnh hưởng bởi lịch sử tìm kiếm hoặc thông tin của người dùng

Nhược điểm:

  • Không có nhiều thông tin và dữ liệu so với các đối thủ cạnh tranh
  • Không tương thích với tất cả các trình duyệt web và thiết bị
  • Kết quả tìm kiếm không được cá nhân hóa

1.6. Baidu – Công cụ tìm kiếm phổ biến hàng đầu tại Trung Quốc

Nhắc đến công cụ tìm kiếm phổ biến hàng đầu tại Trung Quốc thì chắc chắn phải nhắc đến Baidu với thị phần chiếm đến hơn 40% người dùng trong nước. Công cụ tìm kiếm này sử dụng tiếng Quan Thoại và trông giống như Google, có nền trắng, liên kết màu xanh lam và URL màu xanh lá cây. Trang kết quả tìm kiếm của Baidu cũng được tích hợp nhiều tính năng phong phú, tuy nhiên công cụ này có kiểm duyệt một số nội dung và hình ảnh nhất định.

Công cụ tìm kiếm của trung quốc Baidu

Ưu điểm:

  • Cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng ngoài công cụ tìm kiếm
  • Tập trung vào thị trường Trung Quốc và cung cấp các tính năng phù hợp với người dùng tại đất nước này
  • Nhiều tùy chọn quảng cáo phù hợp với nhiều đối tượng người dùng

Nhược điểm:

  • Bị cấm ở một số quốc gia vì lo ngại về an ninh mạng
  • Nội dung bị kiểm duyệt gắt gao bởi chính phủ Trung Quốc

1.7. Ask.com – Bộ công cụ tìm kiếm dành cho những người tò mò

Tiền thân của Ask.com là Ask Jeeves, một công cụ tìm kiếm để trả lời các câu hỏi, với sứ mệnh chính là “giúp những ai tò mò tìm thấy thông tin mà họ cần”. Giao diện của Ask.com cũng gần giống như Yahoo, nhưng nó là công cụ tìm kiếm độc lập hoàn toàn và phần lớn lưu lượng truy cập đến từ Hoa Kỳ (chiếm tỷ lệ 53%).

Ưu điểm:

  • Giao diện đơn giản và dễ sử dụng
  • Cung cấp nhiều tính năng tìm kiếm đa dạng

Nhược điểm:

  • Chiếm thị phần nhỏ hơn so với các đối thủ cạnh tranh
  • Hiển thị quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm gây khó chịu cho người sử dụng

1.8. Naver – Công cụ tìm kiếm phổ biến tại Hàn Quốc

Naver là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai của Hàn Quốc và chiếm thị phần khoảng 34%, giao diện hoàn toàn bằng tiếng Hàn. Đây không chỉ đơn giản là một công cụ tìm kiếm mà người dùng còn có thể truy cập nội dung tin tức, đề xuất tìm kiếm… thông qua Naver. Nếu bạn đang nhắm đến thị trường Hàn Quốc thì cần đảm bảo SEO trang web của mình phù hợp với tiêu chí của Naver.

Công cụ tìm kiếm Naver

Ưu điểm:

  • Cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng ngoài công cụ tìm kiếm
  • Được đánh giá là có tốc độ truy cập nhanh so với các công cụ tìm kiếm tại Hàn Quốc

Nhược điểm:

  • Thu thập và chia sẻ quá nhiều dữ liệu người dùng
  • Nội dung bị kiểm duyệt gắt gao bởi chính phủ Hàn Quốc

1.9. Ecosia – Cách xanh nhất để tìm kiếm

Ecosia là “công cụ tìm kiếm trồng cây” bởi mỗi tìm kiếm mà người dùng thực hiện với Ecosia, lợi nhuận thu về sẽ được sử dụng để trồng cây tại những khu vực dễ bị tổn thương. Tính đến hiện tại Ecosia đã tài trợ trồng được 170 triệu cây xanh. Ecosia đặc biệt phổ biến ở Đức – nơi đặt trụ sở và ngày càng phổ biến hơn trên thế giới. Ecosia cũng được hỗ trợ bởi Bing như Yahoo! và giành được 0,11% thị phần công cụ tìm kiếm trên thế giới.

Ưu điểm:

  • Tìm kiếm thân thiện với môi trường
  • Kết quả tìm kiếm chất lượng, thu hẹp phạm vi tìm kiếm
  • Giao diện đơn giản và dễ sử dụng

Nhược điểm:

  • Thuật toán tìm kiếm chưa hoàn thiện và nổi bật
  • Không tương thích với tất cả trình duyệt web và thiết bị

1.10. AOL – Công cụ tìm kiếm nổi bật ở Mỹ

AOL (từng được gọi là America Online) vừa là công ty truyền thông trực tuyến và vừa là công cụ tìm kiếm. Giao diện web có thanh tìm kiếm, các bài báo thời sự, tin tức địa phương và dự báo thời tiết. Phần lớn lượt truy cập AOL đến từ nước Mỹ (khoảng 85,7%).

Các công cụ tìm kiếm phổ biến như AOL

Ưu điểm:

  • Dịch vụ truyền thông lâu đời và uy tín
  • Cộng đồng thảo luận trực tuyến tích cực

Nhược điểm:

  • Thu thập quá nhiều dữ liệu người dùng
  • Quảng cáo gây khó chịu và giảm trải nghiệm người dùng

1.11. Internet Archive – Kho lưu trữ hàng đầu

Internet Archive là công cụ tìm kiếm khá đặc biệt, nơi lưu trữ miễn phí sách, phim, nhạc, phần mềm, trang web... Tại đây người dùng có thể đăng ký tạo tài khoản miễn phí và tải nội dung lên kho lưu trữ. Phần lớn độc giả của Internet Archive đến từ Hoa Kỳ, nhưng hiện nay công cụ tìm kiếm này cũng đang dần phổ biến với các nước như Anh, Ấn Độ.

Ưu điểm:

  • Cung cấp nhiều công cụ và dịch vụ hỗ trợ sáng tạo
  • Bảo vệ quyền tự do ngôn luận và truy cập thông tin

Nhược điểm:

  • Tốc độ truy cập chậm hơn so với các đối thủ cạnh tranh
  • Dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn chưa được xác thực

2. Một công cụ tìm kiếm khác nổi bật gần đây

Bên cạnh những công cụ tìm kiếm nổi tiếng hàng đầu như trên đã liệt kê, Ahrefs cũng đang phát triển một công cụ tìm kiếm của riêng mình với tên: Yep. Hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm, Yep là nền tảng duy nhất chia sẻ đến 90% doanh thu quảng cáo với người sáng tạo nội dung. Mô hình này nhằm mục đích thúc đẩy và khuyến khích nhiều người chia sẻ kiến thức cũng như nội dung chất lượng cao của mình hơn.

Bên cạnh Google, khi tạo chiến lược SEO chúng ta cũng nên lưu ý xem xét đến những lưu lượng truy cập thay thế trên các công cụ tìm kiếm khác. Khi đa dạng các nguồn tiếp cận, bạn có thể đạt được vị trí tốt hơn trong quá trình tìm đến với khách hàng mục tiêu.