SEO

10 mẹo cải thiện SEO Google với Youtube hữu ích

Ngày đăng
1/22/2019
Chuyên mục

SEO Google trong vài năm vừa qua đặc biệt chú trọng vào các mạng xã hội như Facebook và Instagram. Thế nhưng có vẻ như nhiều doanh nghiệp vận hành SEO Google lại quên mất Youtube cũng là một trong những trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới. Đây chắc chắn sẽ là một thị trường tiềm năng và béo bở cho bất kì ai có thể khai thác chúng tốt. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các tip làm SEO trên Youtube nhé!

cải thiện SEO Google với Youtube

Vì sao bạn có thể cải thiện SEO Google với Youtube?

Tại sao Youtube lại có đóng góp không nhỏ vào công cuộc cải thiện SEO Google của bạn? Câu trả lời là vì các kết quả tìm kiếm của Google trả ra nhiều loại kết quả khác nhau: hình ảnh, thông tin, tin tức, và… video. Với hàng tỉ người truy cập và xem video clip mỗi ngày, Youtube đã trở thành một công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Google. Hàng ngày, sẽ có khoảng 100 giờ - tổng độ dài các video được upload mỗi phút, từ đó mà Youtube được đánh giá là một trong những nền tảng để thực hiện Social Media Marketing mạnh mẽ nhất có thể trở thành nguồn traffic cực tốt cho website của doanh nghiệp bạn. Với Youtube, bạn sẽ có thể cải thiện SEO Google, bởi:

-        Thứ nhất, nội dung của bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm trực tiếp trên Youtube.

-        Thứ hai, những nội dung đăng tải trên Youtube hoàn toàn có thể được index bởi Google, từ đó tăng cơ hội xuất hiện trên các trang kết quả tự nhiên kèm với các từ khoá có liên quan đến doanh nghiệp và hoạt động của bạn.

-        Cuối cùng, những video bạn đăng tải trên Youtube hoàn toàn có thể được đính kèm trên các website của bạn, và chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Từ đó có thể thấy, việc đăng tải các video clip lên Youtube không những giúp bạn cải thiện SEO Google mà còn giúp phát triển các hoạt động Social Media Marketing mà doanh nghiệp bạn thực hiện.

Một video trên Youtube có thể giúp bạn cải thiện SEO Google như thế nào?

Youtube là một công cụ hữu hiệu để cải thiện SEO Google, một cánh cửa khác để bạn tiếp cận gần hơn tới những khách hàng tiềm năng. Theo các chuyên gia, bạn nên sử dụng một cách khôn ngoan và coi việc làm, đăng tải các video clip lên Youtube là một hoạt động không thể thiếu trong kế hoạch Digital Marketing tổng thể của bạn. Những lý do mà Youtube có thể giúp cải thiện SEO đó là:

Thứ nhất, YouTube thuộc sở hữu của Google, do đó có sự liên đới giữa hai công cụ này. Cụ thể, các video được đăng trên YouTube sẽ được xếp hạng trong kết quả tìm kiếm Google. Nếu bạn tối ưu nội dung video kèm theo từ khoá trên Youtube, thì đó sẽ là cơ sở để Google đẩy tăng thứ hạng từ khoá ấy trên các trang SERPs.

Thứ hai, nếu kênh Youtube của bạn liên tục cập nhật những video clip bổ ích cho người dùng Internet, ngày càng phổ biến với số lượng subscribers đáng kể và được yêu thích, thì vị trí website được đính kèm sẽ được nâng cao bởi Google. Tuy nhiên cần lưu ý, các liên kết của Youtube được gắn mã “no follow” do đó sẽ khiến cho công việc backlink trở nên vô nghĩa khi bạn gắn các link vào clip Youtube.

Thứ ba, trong trường hợp kênh Youtube của bạn chưa mang lại lợi ích cho SEO, thì nó vẫn có thể giúp bạn tăng lưu lượng traffic. Nếu kênh Youtube bạn càng phổ biến, thì sẽ ngày càng có nhiều click chuột, comment, cũng như share… với những lý do đó mà bạn vẫn có thể tăng được thứ hạng của mình trên Google.

Markdao vừa trình bày những lý do vì sao nhờ có Youtube bạn có thể cải thiện được SEO của mình. Bây giờ chúng ta sẽ tiến hành đi tìm hiểu bằng những cách nào mà bạn có thể cải thiện SEO Google từ Youtube nhé!

1. Video càng dài, ranking SEO Google càng cao

Trên Youtube, các video xuất hiện ở trang đầu tiên đều có độ dài trung bình vào khoảng 15 phút. Nếu người xem theo dõi một video cụ thể trong khoảng thời gian lâu hơn, khi đó ranking của chúng cũng sẽ tăng lên theo. Đặc biệt, nếu video có thể cung cấp càng nhiều chi tiết và thông tin hữu ích (về sản phẩm), chúng cũng sẽ có ranking SEO Google càng cao.

Video càng dài, ranking SEO Google càng cao
‍Video càng dài, ranking SEO Google càng cao

2. Những tiêu đề với từ khóa được tối ưu hóa không còn quá quan trọng khi SEO Google bằng Youtube

Từ khóa luôn chiếm một vai trò nhất định trong SEO Google. Tuy nhiên, khi bàn đến tiêu đề của video trên Youtube, chúng lại ít quan trọng hơn tất cả những lý do đã được nêu trên. Có rất nhiều trường hợp mà trong đó những từ đồng nghĩa với từ khóa sẽ thay phần từ khóa dẫn đến việc video đó có thứ hạng cao hơn trong SEO Google. Điều này vừa có lợi (nếu hệ thống ưu tiên cho video của bạn) vừa có lợi (trong trường hợp hệ thống ưu tiên cho video của đối thủ). Với việc sử dụng các từ khóa mục tiêu, bạn có thể xếp hạng cho các cụm từ liên quan và lái traffic đến thẳng website của mình.

3. Description trên mỗi clip cũng có giá trị to lớn đối với SEO Google

Bạn nên nhớ rằng Youtube và Google sẽ không bao giờ xem hoặc nghe hiểu các video. Do đó, hai công cụ tìm kiếm này sẽ dựa vào phần mô tả của video clip để nắm được nội dung mà video truyền tải. Và nếu description của bạn có thông tin phong phú, Youtube sẽ “tin tưởng” để từ đó xếp hạng video theo từ khóa mục tiêu của bạn.

Để tối ưu hoá description video, bạn cần:

- Độ đài của description tối thiểu 250 từ. Tốt nhất nên chèn từ khoá vào 25 từ đầu tiên trong đoạn description.

- Chèn từ khoá 3- 4 lần vào phần description

- Decription càng dài càng tốt để giúp YouTube và Google hiểu ý nghĩa tốt hơn và sát hơn các video đăng tải.

4. Đừng quên gắn tag trên mỗi video của bạn

Nếu xét về khía cạnh SEO, thì các tag không có giá trị nhiều như những yếu tố khác. Tuy nhiên không phải là nó không cần thiết, nếu nó không cần thiết thì chúng tôi đã không đề cập trong bài viết hôm nay. Để tạo các tag này, chỉ cần nhập một vài từ khóa vào trường thẻ (#) để giúp Google và YouTube biết và xác định video của bạn. Ưu điểm lớn là khi ai đó xem video có thẻ tag tương tự như video của bạn, video của bạn có thể sẽ xuất hiện trong chế độ tự động phát của thanh bên YouTube!

5. Bình luận, like và share trong các video cũng ảnh hưởng đến SEO Google

Giữa các video trong cùng một chủ đề, nếu video nào nhận được nhiều bình luận hơn những video khác, thì nó cũng chỉ ra rằng video đó hấp dẫn và kết nối với người xem nhiều hơn. Độ kết nối với người dùng là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến SEO Google. Mách nhỏ bạn một tip cực kỳ hiệu quả để làm tăng lượng comment trên video Youtube của bạn, hãy hỏi các viewer của mình một (hoặc nhiều) câu hỏi nào đó có liên quan đến nội dung của video và dẫn họ trực tiếp đến việc đăng tải câu trả lời vào phần bình luận.

Trên bất kì nền tảng truyền thông xã hội nào, được like nhiều cũng đồng nghĩa với việc xây dựng được sự thích thú cho khán giả nhiều hơn. Vấn đề là, bạn chỉ có thể có được nhiều like nếu bạn có nhiều view. Và tất nhiên như khi bạn SEO Google với các bài viết trên website, video càng có chất lượng, cả về mặt hình ảnh lẫn nội dung thì sẽ càng dễ dàng thu hút được nhiều lượt like.

Cũng giống như comment và like, lượt share mà một video đạt được cũng được xem là thước đo đánh giá khả năng gắn kết với người dùng. Tuy nhiên hãy nhớ là nút share của Youtube hoàn toàn độc lập với các thuật toán của Google. Những lượt share trên Youtube, mà cụ thể là người nào share và vị trí của họ được dò theo một cách riêng biệt. Nhìn chung các lượt share của Youtube thường hướng đến đối tượng khán giả là người dùng của các trang mạng xã hội khác, vì vậy dù không tuân theo các quy luật của Google thì các lượt Video Share cũng là một cách gián tiếp giúp ích cho công việc SEO Google nói chung.

6. Chất lượng video cũng rất đáng giá với SEO Google

Các video có dạng HD (High-Definition) thường sẽ dễ dàng được xuất hiện trên trang nhất – trang đề xuất của Youtube. Lý do rất đơn giản, Youtube muốn giới thiệu và phục vụ cho khán giả của họ những video chất lượng nhất, đồng nghĩa với việc Youtube sẽ ưu tiên các video HD hơn là các video SD (Standard Definition) có chất lượng kém hơn. Thêm vào đó, băng thông internet cũng ngày càng được cải thiện với tốc độ chóng mặt, cho phép người xem tiếp cận với nhiều video được dàn dựng kỹ lưỡng hơn, và tất nhiên là chẳng có ai lại muốn xem một video với hình ảnh bị nhòa nét và âm thanh không được sống động.

7. Video càng nhiều view, SEO Google càng nhiều thuận lợi

Đây có lẽ là điều hiển nhiên ai cũng hiểu được. Mục đích trước mắt và quan trọng nhất của ngành SEO Google chính là việc tiếp cận được nhiều đối tượng khán giả tiềm năng, hay nói cách khác là làm sao để có càng nhiều người xem nội dung mà bạn đăng tải, bất kể đó là chữ, hình ảnh, video clip hay bất kì dạng nội dung khác nào đi nữa. Tuy nhiên, bạn cũng nên làm rõ rằng mặc dù trước đây, video views chính là tiêu chí quan trọng nhất khi nhắc đến các thứ hạng ranking cao thì giờ đây, chúng đã dần dần chia bớt cán cân sang mảng duy trì khả năng kết nối khán giản. Vậy nhưng, nhìn chung thì lượng view vẫn đóng vai trò cốt cán nhất định trong SEO Google trên Youtube, bởi lẽ nếu thiếu đi video views, tất cả những yếu tố đã được nhắc đến đều không còn chính xác nữa.

8. Nút hành động

Để chuyển đổi đối tượng của bạn thành khách truy cập và do đó tạo lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, phương pháp tốt nhất là sử dụng nút hành động (CTA button).

Như vậy, mỗi description phải chỉ rõ cho người dùng thấy được rằng:

- Họ cần phải làm gì: “Visit our website”
- Họ làm như thế nào: “Click this link”
- Tại sao họ phải làm vậy: “Discover our products”

Nếu video của bạn càng thu hút hấp dẫn thì tỷ lệ người xem clip trở thành khách tham quan website của bạn là tương đối cao.

Một video trên Youtube có thể giúp bạn cải thiện SEO Google như thế nào?

9. Chia sẻ clip của bạn trên website chính để cải thiện SEO Google

Một cách khác nữa để cải thiện SEO Google từ Youtube đó là bạn nên chèn các video trong phần nội dung của website bạn. Nếu bạn nhúng video vào các trang hoặc bài viết trên trang web của mình, bạn sẽ tăng cơ hội có nhiều người xem chúng hơn, tăng mức độ phổ biến của trang web của bạn, dẫn đến dễ có thứ hạng trên công cụ tìm kiếm cao hơn.

Hơn nữa, sự hiện diện đơn thuần của video trong một trang web có tác động tích cực đến SEO Google của bạn, đặc biệt là phần nội dung. Thật vậy, ngoài hình thức văn bản, nếu bạn có thể đăng video thì Google sẽ đánh giá bạn có nguồn nội dung phong phú.

10. Thực hiện một playlist với nhiều clip cho 1 từ khoá

Một lời khuyên chân thành là bạn đừng để kênh YouTube của mình lộn xộn, không theo một hệ thống nào. Một trong những cách dễ nhất để có thêm lưu lượng tìm kiếm trên YouTube và tham khảo tốt hơn các video của bạn là sắp xếp chúng vào danh sách phát với tên của các danh sách là các từ khoá chính. Danh sách phát giàu từ khóa cung cấp thông tin chuyên sâu cho YouTube về nội dung kênh của bạn, chủ đề của video và doanh nghiệp của bạn nói chung. Điều đó hoàn toàn có thể giúp bạn cải thiện SEO Google của mình.

Hãy đầu tư cho kênh Youtube của bạn một cách khôn ngoan, điều đó giúp bạn không những ngày càng có nhiều subscribers mà còn được “đánh giá cao” bởi Google. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu hơn về tầm quan trọng của Youtube đối với lĩnh vực SEO cũng như những cách tối ưu việc đăng tải các video để cải thiện SEO Google của bạn.

Share

Bạn muốn tìm hiểu thêm về dịch vụ của chúng tôi?

Tìm hiểu dịch vụ tại Markdao