#10yearchallenge & sự thay đổi thiết kế giao diện web của các website phổ biến

Website Design

Cập nhật:

8.12.2021 12:53 PM

by

Trần Thanh Mỹ Hân

#10yearchallenge & sự thay đổi thiết kế giao diện web của các website phổ biến
scroll down.svgscroll down.svg

Thiết kế giao diện web thay đổi như thế nào trong một thập kỷ qua?

Thiết kế giao diện web thay đổi như thế nào trong một thập kỷ qua?

Có vẻ như trào lưu #10yearchallenge vẫn đang làm mưa làm gió trên các trang mạng xã hội, và để bắt theo xu hướng ấy hôm nay Markdao sẽ cùng bạn khám phá các website được truy cập nhiều nhất trên thế giới đã thay đổi thiết kế giao diện web của mình như thế nào trong 10 năm qua nhé.

Google có thay đổi gì trong thiết kế giao diện web của mình?

Sự thay đổi nổi bật nhất của công cụ tìm kiếm Google trong 10 năm qua là sự tái thiết kế logo vào năm 2015. Đây là một cột mốc lớn vì Google đã sử dụng logo cũ từ 1990 đến 2010 mà không có bất kỳ thay đổi nào. Ngoài ra, nếu để ý bạn có thể thấy thiết kế giao diện web của Google giờ đây đã trở nên tối giản hơn với nhiều không gian rộng hơn so với trước đây khá lộn xộn.

Google thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

Thiết kế giao diện web và sự lột xác của Youtube

10 năm trước về trước Youtube chỉ mới xuất hiện được 2 năm với tư cách là công ty con của Google. Một thập kỷ trôi qua thiết kế giao diện web của Youtube đã thay đổi một cách rõ ràng, giống với Google, website Youtube cũng được thiết kế theo xu hướng thiết kế lưới với phong cách tối giản hết mức có thể.

Youtube thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

Amazon và #10yearchallenge

Hơn 800 tỷ dollar đã đổ vào vốn hoá thị trường và vô số các dòng sản phẩm trong hơn 10 năm qua, nhưng thiết kế giao diện web của Amazon thì lại ngày càng đơn giản hơn. Nếu so với ngày xưa khi mọi thông tin đều được đưa lên trang chủ thì ngày nay Amazon đã cố gắng chỉ đưa những thông tin nổi bật và quan trọng nhất, các thông tin còn lại được xếp vào các menu.

Amazon thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

Mạng xã hội lớn nhất Facebook đã thay đổi thiết kế giao diện web như thế nào?

Câu trả lời là so với những website khác thì dường như trong 10 năm qua Facebook không có sự thay đổi gì quá nhiều trong thiết kế giao diện web của mình, nổi bật nhất là trang homepage Facebook. Chỉ có một thay đổi nhỏ nhất là logo mà mạng xã hội này đã thiết kế lại vào năm 2015.

Facebook thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

Reddit và sự “lột xác” thiết kế giao diện web trong một thập kỷ qua

Reddit đã tồn tại hơn 10 năm qua với một vài thay đổi cho đến giữa năm 2017 thì thiết kế giao diện web như hiện nay mới được công bố và đến giữa năm 2018 Reddit bắt đầu triển khai các nhóm chủ đề lớn khác nhau.

Reddit thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

Wikipedia đã có đôi chút thay đổi trong thiết kế giao diện web của mình

Nếu bạn là các tín đồ của Wikipedia thì chắc các bạn cũng có thể thấy được trong 10 năm qua chỉ có một chút thay đổi trong biểu tượng hình cầu các ngôn ngữ và sự lược giản danh sách các ngôn ngữ lựa chọn bên dưới quả cầu.

Wikipedia thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

#10yearchallenge và Yahoo!

Trong thập kỷ vừa rồi Yahoo có một vài thay đổi nhỏ tuy cũng dễ nhận thấy, thứ nhất đó là thay đổi tông màu tím, thứ hai là thiết kế lại logo mới. Nhưng bố cục "jam-packed" (nghĩa là để mọi thứ lên trang chủ) vẫn là phong cách không bao giờ thay đổi của Yahoo!

Yahoo thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nàoYahoo

The New York Times

Sự thay đổi trong thiết kế giao diện web của tờ The New York Times là cố gắng trở nên giống như một tờ báo in, với các đường chia cách các phần đơn giản, văn bản màu đen và bố cục 4 cột.

The New York Times thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

Craigslist

Craigslist có thể nói không có nhiều thay đổi đáng kể trên website kể từ khi thành lập vào năm 1995. Nhưng nếu để ý bạn có thể website Craigslist đã nhiều khoảng trắng hơn, văn bản lớn hơn và có sự sử dụng không gian tốt hơn.

Craigslist thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

IMDB

IMDB đã có sự thay đổi thiết kế giao diện web khá lớn trong 10 năm qua, đó là chú trọng vào các nội dung video, các giải thưởng điện ảnh và những phim khởi chiếu trong tuần.

IMDB thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

CNN

CNN, giống như New York Times, website có bố cục đơn giản hơn với hệ thống phân cấp trực quan và văn bản được giới thiệu với kích cỡ lớn hơn.

CNN thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

Microsoft

Microsoft năm 2009 là một công ty hoàn toàn khác. Chỉ cần nhìn vào các mục trên thanh menu ở thiết kế giao diện web của Microsoft năm 2009 và 2019, chúng ta có thể thấy Microsoft đã chuyển trọng tâm từ phần mềm kỹ thuật sang các công cụ phù hợp dành cho người sử dụng.

Microsoft thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

Apple đã trải qua 10 năm với sự thay đổi thiết kế giao diện web như thế nào?

Cách đây 10 năm, Apple store vừa thành lập được 6 tháng và chỉ mới kỷ niệm 500 triệu lượt tải xuống ứng dụng. Đến hiện tại, Apple store đã bán được hơn 130 tỷ ứng dụng, gấp 260 lần so với trước đây. Ngoài ra, trang chủ của website đã có sự thay áo với thiết kế ngôn ngữ mới và hình ảnh ở kích thước phủ màn hình.

Apple thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

Walmart

Walmart đã đơn giản hóa trang web của mình giống như nhiều trang khác, đó là có nhiều khoảng trắng hơn và ít nội dung hơn.

Walmart thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

Zillow

Cũng theo phong cách tối giản trong thiết kế giao diện web, Zillow có vẻ như chỉ giới thiệu những chi tiết nổi bật nhất trên trang chủ của mình, còn những thông tin khác được giấu vào header và footer.

Zillow thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

Yelp

Yelp là một ví dụ khác về thiết kế giao diện web theo phong cách flat design (thiết kế dạng lưới) với nhiều khoảng trắng, size chữ lớn dễ nhìn và hình ảnh kích thước to. Cụ thể website này sẽ giúp bạn tìm thấy nhà hàng gần bạn nhất.

Stack Overflow

Trang chủ của Stack Overflow vẫn dành cho danh sách các câu hỏi hàng đầu, tuy nhiên sau 10 năm, phần trang chủ đã bổ sung thêm phần đăng ký dành người dùng mới.

Stack Overflow thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

Etsy

Trong 10 năm qua, Etsy đã có hướng phát triển mới không chỉ là một thị trường cho các mặt hàng thủ công, mà còn là một trang web thương mại điện tử nhằm phục vụ các mặt hàng khác mang phong cách vintage, cá nhân và độc đáo.

Etsy thay đổi thiết kế giao diện web trong 10 năm như thế nào

Thiết kế giao diện web chuyên nghiệp cùng Markdao Agency Vietnam

Tóm lại, với những gì mà Markdao vừa giới thiệu về sự thay đổi thiết kế giao diện web của các website phổ biến nhất, chắc các bạn có thể thấy rằng sau một thập niên xu hướng các website đã gần như trở nên hiện đại hơn với phong cách lưới, tối giản hết mức có thể, chỉ trình bày những nội dụng chính kèm với hình ảnh chất lượng cao và phủ hết màn hình. Đây cũng được dự đoán là xu hướng thiết kế web 2019, mang lại sự thoải mái, hiện đại chuyên nghiệp cho khách tham quan website bạn.

Nếu có nhu cầu hoặc thắc mắc về mọi thông tin liên quan đến thiết kế website, đừng ngần ngại mà liên hệ Markdao nhé!

Địa chỉ: 14 Phan Tôn, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM

HOTLINE: +84 2871 099 090

Email: bonjour@markdao.com.vn