Digital Marketing Agency và những lưu ý để lựa chọn một Agency chất lượng

Digital Marketing

Cập nhật:

10.4.2024 11:12 AM

by

Trần Thanh Mỹ Hân

Digital Marketing Agency và những lưu ý để lựa chọn một Agency chất lượng
scroll down.svgscroll down.svg

Thị trường Digital Marketing Agency đã đạt 28.000 Tỷ đồng trong năm 2023, tăng trưởng 23% so với năm 2022, mặc dù đối với Việt Nam hay quốc tế thì 2023 được đánh dấu là một năm cực kỳ khó khăn. Trái ngược với sự suy giảm của thị trường thì Digital Marketing vẫn là sự lựa chọn chiếm tỷ trọng lớn lên đến 35% (Tăng 5% so với năm 2022).

Chỉ riêng đối với dịch vụ tiếp thị tìm kiếm bao gồm cả dịch vụ SEO dịch vụ SEA thì đã đạt 2.500 Tỷ đồng tăng đến 22% so với cùng kỳ năm trước. Đó cũng là minh chứng mạnh mẽ cho việc tiếp thị nội dung tìm kiếm vẫn là xu thế so với các lĩnh vực khác trong Digital Marketing như Quảng cáo hiển thị (tăng 20%), quảng cáo Video (tăng 25%), quảng cáo mạng xã hội đa kênh (tăng 28%), tiếp thị thông qua email (Tăng 18%).

Đó là về phía doanh nghiệp nhìn về người tiêu dùng qua lăng kính Digital Marketing, một số con số thể hiện về sự tăng trưởng của thị trường:

  • Tổng lượng truy vấn đạt 120 Tỷ lượt (tăng 25%)
  • Google chiếm 92% thị phần tìm kiếm tại Việt Nam
  • 70 Trtệu người Việt Nam sử dụng Internet chiếm 70% dân số
  • Tổng giá trị thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đạt 230.000 Tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với năm 2022 giúp Việt Nam vương ên hạng thứ 2 tại Đông Nam Á sau Indonesia.
  • 42% người Việt Nam mua sắm trực tuyến ít nhất 1 lần / tuần
Confuse GIF

Không còn là đón đầu xu thế Digital Marketing, các doanh nghiệp cần nhanh chóng hoà nhập với sự phát triển nhanh của công nghệ số tiếp thị. Để làm được việc này các cấp quản lý, chủ doanh nghiệp cần phải nắm rỏ õác loại hình Digital Marketing Agency khác nhau, các vị trí trong lĩnh vực này để có thể đánh giá về quy mô và chất lượng để phù hợp nhất. Bài viết này giành cho các cấp quản lý, người mới tìm hiểu về Digital Marketing Agency.

Định nghĩa về Digital Marketing Agency

Digital Marketing Agency là các đơn vị sử dụng các kênh kỹ thuật số trên môi trường internet như website, ứng dụng di động, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, tin nhắn, và email để quảng bá các sản phẩm vật lý, phi vật lý, dịch vụ và thương hiệu doanh nghiệp. Mục tiêu chính của Digital Marketing đó là thu hút khách hàng tiềm năng, tăng nhận diện thương hiệu để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng trực tiếp hoặc gián tiếp.

Digital Marketing Agency xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 90 của thế kỷ XX với sự phát triển của các trang web, mạng Internet vào thời kỳ này và ngày càng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu của những dịch vụ mới liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật số. Sau đây là danh sách các kênh Digital Marketing trở nên phổ biến tính tới thời điểm hiện nay:

  • Quảng cáo hiển thị: sử dụng banner, video trên các trang có lưu lượng truy cập lớn.
  • Quảng cáo mạng xã hội: Facebook Ads, Instagram, Youtube, TikTok để chủ động tiếp cận các nội dung mới từ phía doanh nghiệp
  • Tiếp thị tìm kiếm: dịch vụ SEO (Search Engine Optimization) giúp website lên các trang đầu một cách tự nhiên và Search Engine Marketing là trả phí để có kết quả ưu tiên trên các công cụ tìm kiếm.
  • Tiếp thị nội dung: Blog, Email Marketing, Infographic, Video
  • Tiếp thị liên kết: đây là một dịch vụ mới và đã nở rộ khi TikTok ra đời giúp nhiều người đứng ra bán hàng cho doanh nghiệp. Dịch vụ này có một tên mà nhiều người biết tới hơn đó là Affiliate Marketing.
  • PR (Quan hệ công chúng): Đây là phương pháp từ Traditional Marketing tuy nhiên tỷ lệ người đọc báo điện tử, theo dõi các người có sức ảnh hưởng cũng dần dịch chuyển qua online nên Influencer Marketing và Digital PR đang dần thay thế phương thức truyền thống.
  • Website & Mobile App Development: để có thể hứng được người dùng tạo chuyển đổi, giới thiệu nội dung của doanh nghiệp thì bất kể doanh nghiệp nào cũng cần thiết kế website doanh nghiệp của mình.
Digital Marketing Agency là gì?

Những vị trí công việc trong một Digital Marketing Agency

Sau khi nắm sơ lược Digital Marketing Agency là gì, chúng ta sẽ đi tìm hiểu xem trong một Agency sẽ có những vị trí công việc nào ? 5 vị trí không thể thiếu đó là: Content Writer, Designer, Photographer, Social Media Planner và Account Executive.

Content writer: đây là người chuyên lo về nội dung, từ lập kế hoạch cho đến lên ý tưởng, viết bài cho các chiến dịch quảng cáo. Ngoài việc viết nội dung, Content Writer còn phải đảm bảo bài viết của mình chuẩn SEO, như vậy thì mới dễ dàng được tối ưu bởi các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là dịch vụ SEO, vì Google là công cụ tìm kiếm quyền lực nhất hiện nay. Điều lưu ý đối với các Content Writer là họ phải luôn tự sáng tạo content của mình, vì nếu đi lấy ý tưởng từ những nơi khác, trang web họ sẽ dễ dàng bị phạt bởi những thuật toán của Google.

Designer: bên cạnh nội dung, hình ảnh là một trong những yếu tố then chốt để thu hút người dùng Internet. Do đó nhiệm vụ của các Designer trong một Digital Marketing Agency là thiết kế hình ảnh dựa trên nội dung từ các Content Writer. Mặt khác đối với các Agency có dịch vụ thiết kế Web như Markdao, Designer chúng tôi cam kết không sử dụng template sẵn có, mà chú trọng vào việc thiết kế web bằng code, nhằm mang đến cho doanh nghiệp bạn một website như bạn mong muốn và phù hợp với màu sắc doanh nghiệp bạn.

Photographer (nhiếp ảnh gia): là người đảm nhận có những công tác có liên quan đến nhiếp ảnh như chụp ảnh sản phẩm/dịch vụ, thỉnh thoảng những sản phẩm của Photographer sẽ được các Designers sử dụng để thêm hình ảnh minh họa cho nội dung các bài viết.

Social Media Planner: ngày nay, vì sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,... thật là thiếu sót nếu không tận dụng nguồn lợi to lớn này. Do đó trong một Agency không thể thiếu vị trí Social Media Planner. Đây là người sẽ đảm nhận việc lên kế hoạch truyền thông, phân tích các chỉ số như khách hàng tiềm năng, tương tác, leads, cũng như tìm hiểu xu thế thị trường.

Account Executive: thực chất đây là vị trí trung gian để kết nối khách hàng với Agency, hay tên gọi khác chăm sóc khách hàng. Nhiệm vụ chính của các Account Executive là sắp xếp các cuộc hẹn với giữa Agency và khách hàng, nhận thông tin từ khách hàng, gửi thông tin khách hàng cần như proposal,… kiểm tra sản phẩm trước khi được gửi đi cho khách hàng.

Như vậy bạn có thể thấy sự một liên kết chặt chẽ giữa các vị trí công việc trong một Digital Marketing Agency, thực chất còn những vị trí khác nữa như Media Booking, Film Director,... nhưng những vị trí mà Markdao vừa giới thiệu chính là những vị trị không thể thiếu cho một Agency, đặc biệt là những Agency mới thành lập.

Những vị trí công việc trong một Digital Marketing Agency

Digital Marketing Agency và những kỹ năng cần có

Mỗi công việc đều đòi hỏi nhiều kỹ năng để thực hiện cho tốt và những công việc trong một Digital Marketing Agency cũng như vậy, 5 kỹ năng cần khi làm việc trong một Agency đó là: làm việc nhóm, quan sát, phân tích, suy nghĩ logic và diễn đạt.

Trước tiên hết là kỹ năng làm việc nhóm, cụ thể từ phần trước bạn có thể thấy được mối liên hệ chặt chẽ giữa các vị trí trong một Digital Marketing Agency, do đó kỹ năng làm việc nhóm là hết sức quan trọng. Vì chỉ khi có sự đồng nhất giữa các thành viên, thì Agency đó mới có thể đưa ra một sản phẩm chất lượng.

Thứ hai là kỹ năng quan sát, nắm bắt thị trường: để có thể đưa ra những ý tưởng sáng tạo, hợp với xu hướng và đáp ứng mong đợi của khách hàng, designer hay marketer phải có óc quan sát từ những vấn đề và chi tiết nhỏ nhất, bởi cuộc sống thường nhật chính là “nguồn nguyên liệu” để các marketers sáng tạo.

Từ những gì quan sát được, chúng ta cần phải xâu chuỗi lại, do đó kỹ năng phân tích là cần thiết. Vì khi có khả năng phân tích tốt, nắm bắt tốt xu hướng, từ đó mới có thể đưa ra những ý tưởng “đắt xắt ra miếng”.

Hiểu được các vấn đề, ra được ý tưởng chung, nhưng sắp xếp những ý tưởng đó để ra sản phẩm cuối cùng là một giai đoạn khá dài, và giai đoạn này đòi hỏi cần phải có kỹ năng suy nghĩ logic để tìm mạch chính xuyên suốt ý tưởng và liên kết những các phần lại với nhau để có thể đưa ra một sản phẩm đồng nhất về mọi mặt và hợp lý.

Ý tưởng đã có và được triển khai, giai đoạn cuối cùng là chúng ta sẽ diễn đạt ý tưởng ấy bằng ngôn từ và hình ảnh, do đó kỹ năng diễn đạt là hết sức cần thiết. Tuy nhiên không những diễn đạt trên con chữ hay hình ảnh, marketers còn phải giao tiếp tốt với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp vì đó là mấu chốt cho sự hợp tác suôn sẽ, cho sự thành công của một Digital Marketing Agency.

Những lưu ý để lựa chọn một Digital Marketing Agency chất lượng

Những lưu ý để lựa chọn một Digital Marketing Agency chất lượng

Có thể nói mỗi doanh nghiệp đều có một chiến lược riêng trong quá trình thực hiện kế hoạch Marketing, không dễ dàng gì để chiến lược đó thành công, mà đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn cao, lên kế hoạch cụ thể và chi tiết nhằm giảm thiểu những sai sót trong quá trình thực hiện. Với xu hướng phát triển của thị trường online như hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương án thuê Digital Marketing Agency. Tuy nhiên, để lựa chọn được một Agency phù hợp sẽ phải mất khá nhiều thời gian, chính vì thế hôm nay Markdao xin đưa ra các tiêu chí sau đây, giúp cho doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn một Digital Marketing Agency chất lượng.

- Hãy tìm điểm giống nhau

Xem xét và đánh giá thật kỹ những điểm mạnh của Digital Marketing Agency có thực sự phù hợp với doanh nghiệp mình. Nếu doanh nghiệp bạn kinh doanh về mỹ phẩm hãy chắc chắn rằng Agency cũng yêu thích mặt hàng này, sự yêu thích sẽ thôi thúc quá trình thực hiện Marketing diễn ra suôn sẻ và có kết quả cao hơn

- Hãy tìm hiểu điểm khác nhau

Mỗi một Digital Marketing Agency đều có điểm mạnh của riêng mình, điều này sẽ chứng tỏ được năng lực của họ đối với doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp đó hài lòng. Digital Marketing Agency là một đơn vị mang trong mình những yếu tố sáng tạo, những ý kiến của doanh nghiệp có thể được tiếp thu, tuy nhiên xác suất trùng khớp là rất thấp. Đừng ngại đấu đá mà hãy thẳng thắn đưa ra quan điểm của mình và cùng tranh luận để đi đến phương án marketing tối ưu nhất. Như vậy mới thực sự có kết quả tốt.

- Đừng tỏ thái độ thiếu hợp tác và kém chuyên nghiệp

Hãy là chính mình điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn có thể lựa chọn một Digital Marketing Agency chất lượng. Nhiều doanh nghiệp sau khi quyết định hợp tác với các Agency thường có xu hướng dẫn dắt, điều này sẽ tạo nên một khuôn khổ và mô típ sẽ đi theo doanh nghiệp khiến cho các Agency không thể sáng tạo khi thực hiện công việc. Đây chính là điều tối kỵ trong quá trình hợp tác. Hãy nhớ rằng một khi bạn đã tìm tới Agency thì mối quan hệ giữa client và Agency là một mối quan hệ đồng đẳng, cả hai bên đều cần nhau để phát triển thay vì định vị ai “hơn” ai.

- Chi phí tối ưu và phù hợp

Một Digital Marketing Agency chất lượng sẽ có một mức chi phí tối ưu về dịch vụ SEO, thiết kế web,... dành cho doanh nghiệp, chi phí quyết định rất nhiều đến sự lựa chọn Agency của các doanh nghiệp, với những doanh nghiệp có nguồn chi phí dồi dào hãy nghĩ ngay đến những Agency nổi tiếng trong ngành. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có tiềm lực và đủ nguồn vốn lớn như thế để thuê Agency. Do đó, hãy chọn những mức giá hợp lý giúp doanh nghiệp có được một Digital Marketing Agency chất lượng.

Vậy là phần lưu ý khi chọn một Agency đã kết thúc bài viết “Digital Marketing Agency và những lưu ý để lựa chọn một Agency chất lượng” của Markdao, hy vọng bạn sẽ cảm thấy bài viết này bổ ích, cho dù bạn là một doanh nghiệp đang tìm kiếm Agency chất lượng hay là một người đang tìm kiếm công việc tại Agency. Một lần nữa xin cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết và hãy đón chờ những bài đăng tiếp theo của Markdao Vietnam nhé.