Làm digital marketing siêu hiệu quả với từ khóa LSI - Tìm hiểu chi tiết LSI

Digital Marketing

Cập nhật:

1.12.2021 3:15 PM

by

Quynh Do

Làm digital marketing siêu hiệu quả với từ khóa LSI - Tìm hiểu chi tiết LSI
scroll down.svgscroll down.svg

Mục tiêu hàng đầu của một chiến dịch digital marketing là gì? Câu trả lời thường nhận được nhất trong trường hợp này có lẽ là thu hút càng nhiều traffic càng tốt. Nhưng làm thế nào để thu hút nhiều traffic cho chiến dịch digital marketing? Nhiều năm về trước hẳn mọi người đều biết từ khóa SEO là một yếu tố cực kỳ quan trọng nhưng gần đây Latent Semantic Indexing (LSI) đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ nhiều người. Hãy cùng Markdao tìm hiểu từ khóa LSI có ảnh hưởng thế nào đến việc được xếp hạng  của website nhé.

digital marketing lsi

Từ khóa LSI là gì? Lịch sử xuất hiện của chúng trong ngành digital marketing?

LSI (Latent Semantic Index - Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn) là các thuật ngữ liên quan đến khái niệm mà các công cụ tìm kiếm sử dụng các kỹ thuật toán học phân tích cách các từ khóa được ghép lại với nhau để hiểu nội dung trên một trang web một cách sâu sắc và đầy đủ hơn. LSI đã có lịch sử từ giữa những năm 80 nhưng cho đến gần đây khái niệm này mới nhận được sự chú ý của giới digital marketing, đặc biệt trong mảng SEO kể từ khi Google sử dụng LSI cho việc xếp hạng website trên các trang SERPs. 

Từ khóa LSI hiểu đơn giản là những từ có liên quan đến ngữ nghĩa với từ khóa chính của bạn. Chúng là những từ thường được tìm thấy cùng với từ khóa của bạn trong những ngữ cảnh nhất định. Hãy xem thử các mà các từ khóa LSI hoạt động trong trường hợp dưới đây nhé.

Từ khóa LSI hoạt động và ảnh hưởng thế nào đến digital marketing?

Giả dụ từ khóa SEO chính của bạn là “Cars”, Google có thể hiểu từ này theo tận … 5 nghĩa khác nhau:

  • Cars – xe hơi, ô tô – một loại phương tiện giao thông
  • Cars – tên một bộ phim hoạt hình của hãng Disney
  • CARS – tên viết tất của Hiệp hội đua xe thể thao Canada (the Canadian Association for Rally Sports)
  • CARs – quy định hàng không Canada (the Canadian Aviation Regulations)
  • (the) Cars – tên một ban nhạc người Mỹ hoạt động hồi thập niên 70

Vậy làm sao Google biết từ khóa “Cars” của bạn tương ứng với nghĩa nào? Đây là lúc từ khóa LSI trở nên cực kỳ quan trọng. Google sẽ tìm kiếm và index những từ khóa LSI trên trang của bạn để xác định nghĩa chính xác của từ khóa SEO:

  • Nếu Google tìm thấy các từ “động cơ”, “sử dụng”, “lái”, “mua”, “bán”, “giá”, chúng sẽ hiểu trang của bạn có nội dung liên quan đến nghĩa đầu tiên của từ khóa “Cars” – tức là xe hơi, ô tô
  • Trong trường hợp khác, nếu Google tìm thấy các từ khóa như “phim”, “đạo diễn”, “kịch bản”, “hoạt hình”, “Walt Disney”, chúng sẽ hiểu trang của bạn có nội dung liên quan đến nghĩa thứ hai của từ khóa “Cars” – tức là bộ phim Cars
  • Tương tư với các nghĩa khác
digital marketing lsi

Vì sao từ khóa LSI trở nên quan trọng trong digital marketing? 

Để trả lời cho câu hỏi này, có lẽ sẽ hữu ích cho chiến dịch digital marketing và cũng dễ dàng hơn nếu chúng ta đi tìm đáp án cho câu hỏi “Vì sao Google lại quyết định sử dụng từ khóa LSI vào việc xếp hạng trang web?” Trở lại khoảng thời gian trước đây, khi SEO chỉ mới là một ngành sơ khai, tất cả những gì mà Google dựa vào để xếp hạng website chỉ là mật độ từ khóa có trong bài viết trên trang web đó. Hiển nhiên giờ đây chúng ta đều biết cách index này không chính xác vì các từ khóa dễ dàng bị nhồi nhét một cách vô tội vạ vào bài viết nếu theo cách này. Đó cũng chính là lý do vì sao Google đưa ra quyết định sử dụng từ khóa LSI như một yếu tố xếp hạng.

Bằng cách này, Google có thể dễ dàng xác định trang web nào có nội dung chất lượng hơn giữa những trang web cùng loại. Ví dụ như cùng là trang web bán “xe hơi”, nếu trang của bạn chứa đa dạng các từ liên quan như “Toyota Fortuner”, “Toyota Innova”, “giảm giá”, “giá niêm yết”, “bảo dưỡng”, “trả góp”,… thì trang của bạn sẽ được Google chấm điểm chất lượng cao hơn những trang chỉ gồm từ “xe hơi” được lặp lại nhiều lần. 

Làm sao để cải thiện digital marketing bằng từ khóa LSI?

Bạn đã làm việc chăm chỉ và bỏ nhiều công sức để tìm ra những từ khóa tiềm năng nhất nhưng kết quả không như mong đợi? Bạn tạo ra những bài viết đầy kỹ thuật với các từ khóa SEO hiện diện xuyên suốt nhưng lượng truy cập website vẫn không tăng lên? Bạn nhận ra các đối thủ cũng sử dụng những từ khóa giống mình và lo sợ họ sẽ làm tốt hơn mình? Liệu bạn có đang gặp những vấn đề này? Nếu có, hãy thử thay đổi chiến lược của mình với từ khóa LSI. Dưới đây là 3 cách mà bạn có thể vận dụng để cải thiện chiến dịch digital marketing với từ khóa LSI.

Chú trọng vào tổng thể nội dung thay vì mật độ từ khóa 

Trải qua nhiều đợt nâng cấp hệ thống gần đây với việc áp dụng vô số thuật toán mới, Google giờ đây xem trọng nội dung tổng thể trang web, đặc biệt là ngữ cảnh mà từ khóa của bạn xuất hiện hơn nhiều so với mật độ từ khóa. Từ khóa LSI sẽ cung cấp thêm ngữ cảnh thích hợp và có giá trị cho từ khóa nói riêng và toàn bộ bài viết của bạn nói chung. Điều này có nghĩa là trang của bạn sẽ được xếp hạng cao hơn cho từ khóa chính của bạn vì Google hiểu rõ hơn về ngữ cảnh của trang của bạn, đồng nghĩa với việc chiến dịch digital marketing sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn khi thu hút được lượng truy cập lớn hơn. 

Tránh được án phạt của Google vì spam từ khóa

Khi không sử dụng từ khóa LSI, bạn chỉ có một cách duy nhất là chèn thật nhiều từ khóa vào bài viết. Cách làm này tất nhiên là không an toàn vì Google hoàn toàn có thể áp dụng hình phạt lên trang web của bạn bất kỳ khi nào họ cảm thấy bạn đang spam quá nhiều. Với từ khóa LSI, bạn vừa có thể chèn từ khóa chính, vừa có thể làm phong phú thêm nội dung bài viết. 

Tìm được các biến thể của từ khóa sử dụng trong digital marketing

Các từ khóa LSI có liên quan chặt chẽ với từ khóa SEO chính của bạn –  trong vài trường hợp chúng được gọi là 'biến thể từ khóa'. Digital marketing website bằng từ khóa LSI đồng nghĩa là trang của bạn sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho từ khóa chính của bạn cũng như cho các biến thể từ khóa đó.

ví dụ từ khoá lsi
Ví dụ về từ khoá LSI

Làm sao tìm được nhóm từ khóa LSI phù hợp cho chiến dịch digital marketing?

Nơi tốt nhất để tìm kiếm từ khóa LSI cho chiến dịch digital marketing của bạn không đâu khác ngoài chính nơi chúng hoạt động – Google. Bằng cách này, bạn sẽ biết chính xác các từ khóa LSI được Google index tương ứng thế nào với từ khóa chính của bạn. Bạn có thể dễ dàng điều tra từ khóa LSI bằng cách nhập từ khóa chính vào ô tìm kiếm của Google và tìm các từ có liên quan trong phần snippet của trang SERPs.

Tính năng tự động đề xuất của Google Search (Google Auto Suggest) cũng là công cụ hữu dụng để bạn tìm kiếm từ khóa LSI. Tính năng này xuất hiện ngay khi bạn nhập tìm kiếm trên Google dưới dạng rất nhiều lựa chọn tìm kiếm cho từ khóa chính. Bên cạnh đó, phần đề xuất tìm kiếm có liên quan (Google’s ‘Searchs Related To’) thường xuất hiện ở cuối trang SERPs cũng là nơi lý tưởng để tìm kiếm các ý tưởng về từ khóa LSI.