Google AdWords & những điều cần biết trong lĩnh vực Digital Marketing

Digital Marketing

Cập nhật:

7.12.2021 5:18 PM

by

Trần Thanh Mỹ Hân

Google AdWords & những điều cần biết trong lĩnh vực Digital Marketing
scroll down.svgscroll down.svg

Đối với lĩnh vực Digital Marketing, Google được xem là công cụ tìm kiếm quyền lực nhất. Ngoài việc cung cấp các kết quả tìm kiếm, Google còn đem đến hơn 20 dịch vụ chất lượng và miễn phí khác cho người dùng, trong đó có Google AdWords – một sự lựa chọn tuyệt vời để mang doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, đặc biệt là các khách hàng tiềm năng.

Trong bài viết hôm nay của Markdao Agency, chúng tôi sẽ đề cập hai vấn đề chính: Định nghĩa Google AdWords là như thế nào gồm có những thuật ngữ cần biết,những điểm mạnh và bất cập của AdWords, thứ hai là những lưu ý khi chạy quảng cáo AdWords – một điểm quan trọng mà những ai làm trong lĩnh vực Digital Marketing đều quan tâm.

Digital Marketing: Định nghĩa Google AdWords

Google AdWords là môt dịch vụ cho phép bạn đăng tải những quảng cáo của mình trên công cụ tìm kiếm của Google hoặc các trang liên kết với công cụ này. Ra đời từ đầu thế kỷ 21 đến nay, AdWords đã liên tục tối ưu các dịch vụ, các chức năng của mình như quảng cáo trên di động, quảng cáo bằng văn bản, hình ảnh hay thậm chí là bản đồ, v.v.

Theo nghiên cứu của chuyên gia trong lĩnh Digital Marketing, AdWords là một công cụ tuyệt vời giúp các trang web tuy SEO không tốt nhưng vẫn xuất hiện ở những vị trí đầu tiên của các trang kết quả tìm kiếm. Quảng cáo AdWords sẽ mang doanh nghiệp của bạn đến gần hơn với khách hàng tiềm năng, bằng cách làm cho sản phẩm/dịch vụ của bạn xuất hiện đúng lúc khi họ cần. Ngoài ra những quảng cáo này sẽ trả về trang web hay website của bạn, do đó giúp gia tăng lưu lượng traffic.

Digital Marketing: Định nghĩa Google AdWords

Những thuật ngữ cần thiết khi thực hiện chiến dịch Google AdWords

Sau khi tìm hiểu định nghĩa, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu những thuật ngữ mà những ai làm trong ngành Marketing Online không thể bỏ qua.

Dùng để chỉ chất lượng quảng cáo AdWords:

Click: số lượng click từ người dùng Internet cho mỗi quảng cáo của bạn

CTR – Click throught rate: tỷ lệ người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn sau khi đăng

Impression: số lần quảng cáo của bạn xuất hiện trên Google

Vị trí quảng cáo trung bình: vị trí mà quảng cáo của bạn xuất hiện trên Google

Dùng để chỉ hiệu suất quảng cáo AdWords:

Chuyển đổi (Conversion): số lần người truy cập thực hiện hành động như bạn mong muốn như mua hàng, điền form thông tin, tải tài liệu,…

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate): tỷ lệ người truy cập thực hiện hành động. Theo các chuyên gia Digital Marketing tỷ lệ chuyển đổi càng cao thì lợi nhuận sẽ càng cao.

Những điểm mạnh của Google AdWords đối với lĩnh vực Digital Marketing

Nào chúng ta tiếp tục đi tìm hiểu tại sao bên cạnh dịch vụ SEO, các chuyên gia Digital Marketing còn khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ SEM, đặc biệt là AdWords. Vậy chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những điểm mạnh của Google AdWords nhé.

Con đường nhanh nhất để tiếp cận với khách hàng tiềm năng

Nhờ AdWords, trang web của doanh nghiệp bạn sẽ nằm ở những vị trí đầu của trang kết quả tìm kiếm do đó khách hàng tiềm năng dễ dàng thấy được quảng cáo khi họ có nhu cầu tìm kiếm thông tin trong lĩnh vực của bạn. Ngoài ra nhờ điều này, bạn còn có thể hiểu được nhu cầu của khách hàng, biết được tâm lý hành vi của khách hàng, để từ đó có những chỉnh sửa phù hợp trong chiến dịch Digital Marketing của mình.

Dễ dàng đo lường chất lượng hoạt động của bạn

Số lần quảng cáo xuất hiện (Impression), số lần click chuột của người truy cập, tỷ lệ chuyển đổi hay tỉ lệ thoát trang (bounce rate),... là những chỉ số bạn hoàn toàn có thể theo dõi khi chạy quảng cáo Google AdWords. Trong khi những dịch vụ quảng cáo khác, thời gian để nắm được những chỉ số này là hơn 1 tuần. Lợi ích của việc dễ dàng đo lường này là giúp bạn biết được quảng cáo của mình đang chạy như thế nào, có chỗ nào chưa ổn để kịp thời chỉnh sửa nhằm tăng cao hiệu quả kinh doanh online.

Kiểm soát và cân bằng ngân sách

Dù ngân sách hạn hẹp bạn vẫn hoàn toàn có thể chạy AdWords, điều đó có thể thấy AdWords cho phép bạn tự xác định mức ngân sách của mình cho từng quảngcáo trong chiến lược Digital Marketing. Ngoài ra, bạn còn có thể điều chỉnh ngày giờ đăng để quảng cáo theo ý muốn của mình.

Thao tác thiết lập nhanh chóng

Điểm mạnh lớn của AdWords là tăng nhận diện thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng hơn so với SEO Google. Hơn nữa, để cài đặt thành công một chiến dịch quảng cáo, bạn chỉ cần mất chưa đến 1 giờ đồng hồ và khoảng 5 phút kiểm duyệt và xuất hiện trên Google.

Digital Marketing: Những bất cập của AdWords mà bạn cần biết

Tiếp theo những thuận lợi, Google AdWords còn có những mặt hạn chế mà ai cho dù là chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing hay không cũng cần nắm vì nó sẽ có thể có những ảnh hưởng không tốt đến chiến lược Marketing tổng thể của bạn.

Về vấn đề ngân sách

Một khi bạn không chi tiền cho quảng cáo nữa, hiệu quả của AdWords sẽ dần biến mất ngay lập tức. Thêm nữa, cách tính phí AdWords cũng một chút phức tạp khi chi phí cho mỗi click chuột được định giá theo hình thức đấu thầu. Nếu bạn đưa ra giá cao thì bạn sẽ có vị trí cao và ngược lại, do đó có sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Tồi tệ hơn, bạn sẽ có thể bị các đối thủ cạnh tranh và những người truy cập không có nhu cầu cho các lượt click ảo hay còn gọi là click ma, một bất lợi to lớn cho chiến lược Digital Marketing của doanh nghiệp bạn.

Không phải muốn là có thể chạy AdWords hiệu quả

Bạn có biết AdWords không phải là một lựa chọn thích hợp cho một sản phẩm hay dịch vụ mới. Do đó, loại hình quảng cáo này chỉ có hiệu quả khi khách hàng, người dùng Internet đã biết đến loại sản phẩm của bạn và tìm kiếm.

Digital Marketing: Những bất cập của AdWords mà bạn cần biết

Digital Marketing: Những lưu ý khi chạy Google AdWords?

Trong bài viết chúng ta sẽ không đi chi tiết vào cách cài đặt một quảng cáo AdWords mà Markdao sẽ giới thiệu những nguyên tắc hoạt động của AdWords để giúp bạn tối ưu chiến lược Digital Marketing của mình.

Việc đầu tiên bạn nên làm là tạo một danh sách các từ khóa có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, và đăng ký quảng cáo từ khóa đó với Google hoặc các đại lý của Google. Để khi người dùng Internet tìm kiếm các từ khóa đó, quảng cáo của bạn sẽ hiện thì ở ngay những vị trí đầu tiên.

Vị trí các quảng cáo của bạn nằm ở đâu sẽ được quyết định bằng kết quả đấu thầu như đã đề cập. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, bên cạnh giá thầu, Google sẽ vẫn dựa vào hai yếu tố quan trong không kém khác: chất lượng quảng cáo và chất lượng thiết kế web của doanh nghiệp bạn.

Những lưu ý khi chạy AdWords sẽ tạm khép lại bài viết hôm nay, hy vọng bạn sẽ có thêm chút kiến thức về quảng cáo Google Adwords để từ đó cân nhắc lựa chọn chiến lược Digital Marketing tổng quát của doanh nghiệp bạn.