Chia sẻ mới nhất từ Markdao
AMP là gì? Mối liên hệ giữa AMP và SEO

Marketing online thành công – sử dụng Facebook Ads hay Google Ads?

Digital Marketing

Cập nhật:

1.4.2024 11:05 AM

by

Marketing online thành công – sử dụng Facebook Ads hay Google Ads?
scroll down.svgscroll down.svg

Chúng tôi rất thường được các khách hàng hỏi rằng: ”Giữa Facebook Ads và Google Ads, các nào là tốt hơn cho các doanh nghiệp?” Và hầu hết các lần câu trả lời luôn là – tùy vào loại hình mà bạn muốn làm. Cả hai hình thức quảng cáo đều có những ưu/khuyết điểm riêng. Vậy chúng khác nhau như thế nào và làm sao để chọn được hình thức tối ưu cho doanh nghiệp mình? Hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải nhé!

Cạnh tranh marketing online giữa Facebook và Google

Cạnh tranh marketing online giữa Facebook và Google

Chúng tôi hiểu rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường sẽ có khoảng kinh phí tương đối hạn hẹp và để quyết định nơi đặt những mẩu quảng cáo đắt đỏ là một thách thức vô cùng khó khăn. Cả Google Ads lẫn Facebook Ads đều là những gã khổng lồ trong nhánh quảng cáo PPC (Pay Per Click – trả tiền dựa trên số lượng cú click chuột đạt được), cả hai đều có thể trở thành những đầu tàu mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp. Và dẫu rằng cả hai nền tảng vẫn thường được truyền thông kịch tính hóa những cạnh tranh giữa họ, nhiều doanh nghiệp vẫn đang tận dụng thế mạnh quảng cáo trên Google và Facebook để đạt được khả năng hiển thị tối đa, tăng khách hàng tiềm năng, tìm kiếm khách hàng mới, áp dụng các chiến lược khác nhau phù hợp với chức năng của từng nền tảng và nhận được lợi nhuận đáng kể từ các khoản chi tiêu cho quảng cáo của họ.

Trước khi chúng ta bàn về những sức mạnh của từng nền tảng, hãy cùng tìm hiểu về những điểm khác biệt nhất của từng nền tảng nhé.

Google Adwords – khởi nguồn của marketing online có trả phí

Google Adwords – khởi nguồn của marketing online có trả phí

Không hề là phóng đại khi cho rằng Google AdWords đang vẫn là nền tảng dạng PPC lớn và phổ biến nhất trên thế giới. AdWords được sự dụng rộng rãi và thậm chí còn được dùng trong mộ số trường hợp để thay thế cho thuật ngữ Tìm kiếm có trả phí (Paid Search), mặc cho dạng tìm kiếm trả phí này không phảilà độc quyền của Google và đã được nhiều công cụ tìm kiếm khác như Bing triển khai. Cách thức hoạt động của Google Ads tập trung vào những đối tượng khách hàng tiềm năng dựa trên những từ khóa được sử dụng nhiều trong tìm kiếm và sử dụng các văn bản, bài viết là công cụ chính trongquảng cáo. Các nhà sử dụng giá thầu AdWords cho các từ khóa - các từ và cụm từ cụ thể được cập nhật từ các truy vấn tìm kiếm được tạo ra bởi người dùng Google với hi vọng quảng cáo của họ sẽ được hiển thị cùng với kết quả tìm kiếm cho các truy vấn này. Mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo, doanh nghiệp (hoặc những bên yêu cầu quảng cáo nói chung) sẽ bị tính một số tiền nhất định. Đó chính là lý do tại sao nó được xếp vào loại PPC.

Quảng cáo trên Google lựa chọn các đối tượng khách hàng dựa vào các yếu tố sau:

  • Nhân khẩu học (tuổi tác, giới tính, ngôn ngữ, tình trạng gia đình,…)
  • Địa phương hóa (định vị khách hàng dựa vào thànhphố, quốc gia, vùng lãnh thổ hay dựa vào bán kính địa lý)
  • Thiết bị truy cập Internet (phân chia khách hàng dựa theo thiết bị họ sử dụng như điện thoại di động, tablet hoặc máy tính bàn, laptop)
  • Từ khóa (nhắm mục tiêu dựa trên những từ khóa liên quan được sử dụng trên công cụ tìm kiếm)
  • Re-targeting (nhắm vào những đối tượng đã có sẵn như lượng khách thường xuyên truy cập website, khách hàng thân thiết,...)

Facebook Ads - marketing online có trả phí trên nền tảng mạng xã hội

Quảng cáo trên Facebook là một ví dụ điển hỉnh cho những gì được gọi là Paid Social – những hành vi trực tiếp và có trả phí trên nền tảng mạng xã hội. Với số lương người dùng hoạt động hàng tháng cao nhất trong số các trang mạng xã hội trên thế giới, Facebook đã trở thành một yếu tố cạnh tranh cao và có khả năng sinh lợi cao trong nhiều chiến lược digital marketing của vô số các doanh nghiệp.

Mặc dù Facebook Ads được rất nhiều người coi là tương tự như AdWords thì về bản chất, không giống như hình thức Paid Search giúp các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới thông qua các từ khóa, Paid Social giúp người dùng tìm thấy các doanh nghiệp dựa trên những điều họ quan tâm và hành vi, thói quen của họ khi online. Về sự khác nhau giữa trên Google Ads và Facebook Ads, nói một cách ngắn gọn, Google giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới trong khi Facebook giúp khách hàng mới tìm thấy bạn.

Quảng cáo trên Google lựa chọncác đối tượng khách hàng dựa vào các yếu tố sau:

  • Địa phương hóa và nhân khẩu học (tương tự như Google AdWords)
  • Sở thích (xây dựng khách hàng theo nhóm có cùng
    sở thích, dựa vào những trang mà họ bấm like hoặc theo dõi trên các trang mạng
    xã hội)
  • Đối tượng tùy chỉnh (tạo đối tượng tùy chỉnh dựa
    trên hoạt động của họ trên chính website của bạn bằng cách sử dụng pixel của
    Facebook)
  • Hành vi (dựa trên hành vi, thói quan hoặc ý định
    chi tiêu, sử dụng sản phẩm, dịch vụ)
  • Khán giả tương tự (tạo nên nhóm khán giả có sở
    thích và hoạt động tương tự với người tiêu dùng đã có ở hiện tại)
Google Adwords – khởi nguồn của marketing online có trả phí

Lựa chọn Google AdWords hay Facebook Ads để marketing online?

Google AdWords được khuyến cáo sử dụng cho các doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán hàng ngay lập tức, tức là trong một thời gian ngắn dịch vụ và sản phẩm của họ sẽ được tiêu thụ với số lượng lớn bằng việc trên Internet thông qua công cụ tìm kiếm. Khi xét về số lượng khán giả tối đa có thể tiếp cận được khi sử dụng AdWords, Google tỏ ra vượt trội hơn hẳn so với Facebook. Bằng việc tiếp nhận hơn 3.5 tỉ lượt tìm kiếm diễn ra mỗi ngày, quảng cáo có trả phí trên Google sẽ mở ra cho bạn một thị trường rộng lớn hơn, nhiều cơ hội, nhiều đối tượng khách hàng hơn so với con số 1.45 tỉ người dùng hoạt động mỗi ngày của Facebook. Thêm vào đó, phải kể thêm rằng 91% lợi nhuận của gã khổng lồ mạng xã hội này đến từ việc cung cấp quảng cáo trên các ứng dụng di động chứ không phải từ desktop.

Nếu bạn thắc mắc dựa vào đâu mà Google lại có thể cung cấp cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng đến vậy thì câu trả lời nằm ở việc Google đã xây dựng cho mình một đế chế riêng, trải dài trên nhiều nền tảng khác nhau chứ khôngchỉ gói gọn trong thanh công cụ tìm kiếm của chính nó. Khi sử dụng Google Ads, bạn sẽ được tự động hiển thị trên Google Search, Youtube, Google Display Netwrok, Google Maps, Google Play,… chính vì vậy số lượng đối tượng khách hàng mà bạn tiếp cận chắc chắn sẽ rất tiềm năng.

Liệu Facebook Ads có lép vế hơn Google trong cuộc chiến marketing online?

Tuy nhiên, chính vì tính tiềm năng của cả một thị trường béo bở mà nó có thể cung cấp, Google AdWords có chi phí chạy đắt hơn nhiều so với quảng cáo trên Facebook. Chi phí trung bình tính trên đơn vị hành động (CPA – Cost Per Action) của Facebook chi rơi vào khoảng 18.68$ trong khi con số này nếu sử dụng Google lên đến 48.96$, tức là gấp gần 3 lần. Và kể cả khi tính giá trị CPC trung bình theo từng lĩnh vực kinh tế như bất động sản, giáo dục, y tế và sức khỏe,… thì chi phí phải trả cho quảng cáo qua Google vẫn đắt hơn Facebook ở từng hạng mục. Mặc dù vậy, không phải khi sử dụng Facebook Ads thì các hoạt động tiếp thị của bạn phải bị gói gọn trong bảng tin của Facebook thôi. Bạn vẫn sẽ có cơ hội được xuất hiện trên một vài nền tảng trực thuộc hay có liên kết với facebook như Instagram, Audience Network (tức mạng lưới kết nối của người dùng) hay Facebook Messenger. Vì vậy, trái ngược hoàn toàn với Google AdWords, Facebook Ads được đánh giá là công cụ thích hợp cho các doanh nghiệp đang muốn nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, xây dựng nhóm khán giả riêng và giới thiệu những sản phẩm mới có tính sáng tạo hơn là tập trung vào doanh số như Google Ads.

Như vậy, Markdao vừa trình bày những điểm mạnh của Facebook và Google Ads, hi vọng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về hai phương thức này để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn trong chiến lược marketing online của mình.