SEO web hiệu quả xuyên lục địa: Không khó như bạn tưởng!

SEO

Cập nhật:

3.4.2024 9:41 AM

by

Emily Nguyen

SEO web hiệu quả xuyên lục địa: Không khó như bạn tưởng!
scroll down.svgscroll down.svg

SEO web hiệu quả tại thị trường nước ngoài không khó, nên bạn đừng vội nhăn nhó khi gặp một vài trắc trở ban đầu! Ngay tại đây, chúng tôi có những chiến lược thông minh, đảm bảo không đụng hàng, giúp bạn sẵn sàng chinh phục miền đất mới.

5 “tuyệt chiêu” SEO web hiệu quả để chinh phục thị trường ngoại quốc 

Nếu bạn đã chán ngấy với những bài viết SEO web hiệu quả quá khuôn mẫu và cần tìm hiểu những thứ mang tính ứng dụng hơn thì đừng bỏ qua bài viết này. Những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia quốc tế sẽ giúp bạn mở mang nhiều hơn đấy!

#1 Trong bí kíp SEO web hiệu quả, có một điều ít được nhắc đến: đừng dịch!

Một phương pháp SEO web hiệu quả mà ít người nhắc đến chính là chú ý đến ngôn ngữ. Nếu doanh nghiệp của bạn là sub - brand, chi nhánh địa phương của một tập đoàn lớn hoặc muốn tấn công thị trường nước ngoài, hãy hết sức cẩn trọng với việc dịch thuật. 

Có thể nói, việc dịch thuật ngôn ngữ là một trong những cái bẫy nguy hiểm nhất đối với SEO đa quốc gia, và nó thậm chí còn quan trọng hơn cả các vấn đề về kỹ thuật hoặc rủi ro văn hóa. Chính vì thế, bạn không nên lơ là quá trình chuyển ngữ cho nội dung trên web của mình. 

Ví dụ: “Bảo hiểm xe hơi” trong tiếng Anh là “car insurance”; trong tiếng Pháp lại là “ensure voiture” - với “voiture” là “car” và “ensure” là “insurance”. Tuy nhiên, hầu hết người Pháp lại gõ “ensure auto” vào ô tìm kiếm; trong đó “auto” là một dạng viết tắt của ô tô. Vì thế, việc dịch từ khóa bảo hiểm xe hơi bằng cách thông thường mà không có sự tìm hiểu, nghiên cứu, trong trường hợp này, đã đi ngược lại với thị trường. Và điều này có thể xảy ra ở bất cứ ngôn ngữ nào, không chỉ riêng gì tiếng Anh hay tiếng Pháp. 

seo web markdao 1

Phương pháp để giải quyết vấn đề này rất đơn giản. Bạn chỉ cần tạo ra keyword mới bằng ngôn ngữ của thị trường mục tiêu (giống như với việc bạn đã làm với tiếng Anh hay tiếng Việt). Điều đó đòi hỏi bạn phải tìm hiểu ngôn ngữ thông dụng của thị trường mục tiêu, hoặc tìm kiếm một người chuyên về ngôn ngữ của thị trường đó - người được đào tạo bài bản về marketing và có sự nghiên cứu về ngôn ngữ.

Xem thêm: Responsive web là gì? So sánh những điểm giống và khác với adaptive web?

#2 “Bản địa hóa” ngôn ngữ: Phương pháp SEO web hiệu quả cho các trang web “xuyên lục địa”

Ở một phương diện khác của vấn đề ngôn ngữ trong nỗ lực SEO web hiệu quả, chúng ta cũng cần để tâm đến việc quản lý nội dung. Cụ thể, một số doanh nghiệp đầu tư rất nhiều chi phí cho việc sản xuất nội dung bằng tiếng Việt sao cho nó thật thú vị, sau đó thực hiện việc bản địa hóa một cách sơ sài với chi phí thấp mà không nghĩ đến ảnh hưởng của nó đến SEO.

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể bắt tay với một agency tại đất nước sở tại để thực hiện việc chuyển đổi. Một case study điển hình chính là việc bản địa hóa slogan của Harley Davidson. Tagline của hãng lúc bấy giờ là “Thunder of America”.  Khi về đến Việt Nam, agency hợp tác cùng Harley đã bản địa hóa câu tagline thành “Rền vang mọi nẻo đường”. Rõ ràng là, tagline phiên bản tiếng Việt đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, vượt xa khỏi giới hạn của dịch thuật đơn thuần. Việc đầu tư một cách nghiêm túc, sáng tạo và đúng insight vào việc bản địa hóa sẽ giúp cho khách hàng thấy được bạn rất quan tâm đến họ, từ đó tạo được thiện cảm với họ.

Nếu như lực lượng nhân sự của bạn không đủ nhiều hay đủ sức để làm điều này, bạn có thể tìm đến những agency chuyên nghiệp - nơi có những cây bút xịn sò, như là Markdao chúng tôi chẳng hạn!

Muốn SEO web hiệu quả, bạn không thể nào “làm ngơ” trước thị trường

Không ai có thể SEO web hiệu quả nếu không nắm vững được thị trường. Định vị thị trường luôn là một trong những vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Nếu muốn website của bạn thành công ghi dấu trên một thị trường mới, bạn nhất định phải nắm vững những nguyên tắc sau:

#3 Muốn SEO web hiệu quả? Hãy nắm bắt tốt ngôn ngữ và thị hiếu thị trường!

Để SEO web hiệu quả thì trên hết và trước hết, bạn phải nắm được thị trường. Tất nhiên là bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thị trường mục tiêu dựa trên các báo cáo sẵn có trên các nguồn thứ cấp. Tuy nhiên, ông bà ta có câu: “cẩn tắc vô ưu”. Khi thật sự đặt chân vào một vùng đất mới đầy tiềm năng, bạn cần có những chiến lược khai thác trang web một cách cẩn thận, rõ ràng.

Thay vì lãng phí nguồn lực để lập nhiều trang web khác nhau, bạn có thể tập trung nghiên cứu sắc màu văn hóa đặc thù của một thị trường cụ thể. Sự đặc trưng trong văn hóa sẽ tạo ra những câu chuyện tuyệt vời, và văn hóa chính là chiếc kính lúp diệu kỳ giúp bạn soi rõ insight của khách hàng đấy. Nghiên cứu từ khóa tốt không chỉ để SEO web hiệu quả hơn mà còn để hiểu được khách hàng tiềm năng đang nghĩ gì và sản phẩm nào là sản phẩm tốt nhất để đẩy mạnh trên website.

Ví dụ: Nếu bạn muốn bán bánh xèo cho người Hàn Quốc qua trang web thì bạn nên thử tìm hiểu những gì người Hàn tìm kiếm trên Internet. Có một sự thật là họ thường gõ  bánh xèo bằng tiếng Anh vì đó là cách họ dễ dàng tìm thấy chúng nhất trên mạng - nếu họ chưa từng đến Việt Nam. 

Hoặc ở một ví dụ khác, bạn bán mắm rò - một đặc sản của người Huế trên trang web của mình. Thế nhưng, cơ sở kinh doanh và thị trường mục tiêu của bạn lại là khu vực phía Bắc - nơi mắm rò được gọi là mắm tôm. Nếu bạn giữ nguyên tên gọi, keyword của bạn có thể không tương thích với hành vi tìm kiếm của khách hàng, dẫn đến việc thua thiệt so với đối thủ.

seo web markdao 2

Vậy câu hỏi đặt ra là: Làm sao để nắm bắt được thị trường?

Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học. Muốn SEO thành công thì phải nghiên cứu thị trường. Giống như làm quen một người bạn mới, bạn cần dành thời gian tìm hiểu họ, thậm chí là trao đổi, đối thoại trực tiếp với họ để có sự thấu hiểu, từ đó mang lại cho họ những điều họ cần, đồng thời nhận lại từ họ những gì bạn mong muốn.  

#4 SEO web hiệu quả hơn bao gồm cả việc đặt tên miền sao cho phù hợp 

Không ít người cho rằng việc chọn tên miền có đuôi dot com (abc.com) có thể thúc đẩy SEO web hiệu quả . Tuy nhiên, các tên miền địa phương (xyz.kr) có thể mang lại nhiều lợi ích hơn là bạn tưởng đấy. Chúng tốt hơn cho việc SEO web vì chúng cung cấp thông tin một cách đầy đủ nhất cho các công cụ tìm kiếm. Chúng cũng tạo sự gần gũi và đáng tin cậy hơn đối với tập khách hàng địa phương mà bạn đang nhắm đến. 

#5 Nếu muốn SEO web hiệu quả, hãy luôn nhớ rằng backlink địa phương là một món quà

Việc không nhận được liên kết địa phương sẽ là một thiếu sót đáng tiếc đối với nhiều trang web quốc tế. Backlink luôn là mấu chốt của việc SEO Off-page, và với xu hướng SEO Google Map như hiện nay, backlink địa phương chắc chắn sẽ là món “vũ khí chiến lược” của bạn.

Như vừa chia sẻ ở trên, backlink là một phương pháp hữu hiệu để SEO web hiệu quả. Nhưng không phải cứ đi backlink vô tội vạ, hoặc ra mắt ở các quốc gia mới, tạo website mới để liên kết với website cũ thì bạn sẽ có được điều mình muốn. 

Xem thêm: SEO Google Map – Làm sao để tận dụng Google địa điểm để làm SEO?

Có một điều mà bạn cần hiểu rằng, domain nguồn phân chia xếp hạng của nó một cách đồng đều giữa các miền mà nó liên kết đến. Ví dụ, một miền có DR là 10 liên kết với ba miền khác có thể ảnh hưởng đến DR trang web của bạn nhiều hơn miền DR - 80 liên kết đến một triệu miền khác. Ví dụ như là một trang web ở Anh sẽ bị giảm hiệu suất khi mà nó có một bản sao y hệt ở Ireland và Úc. Có nhiều cách để giải quyết vấn đề này, bao gồm hy sinh các trang web nhỏ hơn để bảo vệ trang web lớn. Hãy xác định xem bạn có thật sự cần xếp hạng tốt ở Angola hay là nên đặt mục tiêu thứ hạng cao ở Mỹ?

8 bí quyết trên đây sẽ là một gợi ý tiêu biểu nếu các bạn muốn thực hiện SEO web hiệu quả để mang sản phẩm/dịch vụ của mình vươn ra biển lớn. Đừng lo nếu như thấy khó khăn quá nhé, vì luôn có Markdao ở đây để sẵn sàng giúp đỡ bạn nè!