Social Media Planning, cánh cửa mới cho nhận diện thương hiệu của bạn

Social Media

Nov 2, 2018

by

Trần Thanh Mỹ Hân

Social Media Planning, cánh cửa mới cho nhận diện thương hiệu của bạn
scroll down.svgscroll down.svg

Social Media Planning và những điều bạn nên biết

Social Media Planning ngày càng được các doanh nghiệp hiện nay ưa chuộng bên cạnh các dịch vụ phổ biến như SEO Google. Social Media Planning có vẻ là một thuật ngữ mới nhưng thật sự không phải như vậy đâu nhé. Vậy thực chất khái niệm này là gì? Tại sao lại trở thành dịch vụ ngày càng phổ biến? Markdao tin chắc rằng bạn sẽ hiểu rõ hơn sau khi đọc bài viết này của chúng tôi.

Như thường lệ, trước tiên hết chúng tôi sẽ giới thiệu những nội dung chính mà bài viết sẽ đề cập đến: Khái niệm Social Media là gì và các loại hình thường gặp ; Làm thế nào để thiết lập Social Media Planning hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

Social Media Planning và những điều bạn nên biết

Social Media Planning : Social Media là gì?

Trước khi giải thích Social Media Planning là gì, chúng ta cần hiểu khái niệm Social Media. Social Media chính là các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter, Pinterest… Ngày nay các trang mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của mỗi người chúng ta, bằng chứng là có hàng triệu người trên thế giới đã tạo tài khoản, cụ thể Youtube đã có gần 600 trăm triệu thành viên trong khi Facebook là 800 triệu người. Do đó mà Marketing lĩnh vực Social Media phát triển một cách mạnh mẽ trong vài năm gần đây vì đây là một phương thức cực kỳ hiệu quả và dễ dàng để người dùng mạng xã hội tìm thấy bạn và quyết định trở thành khách hàng của bạn. Nhưng thực tế là Social Media Marketing bao gồm rất nhiều hoạt động khác nhau, tùy thuộc vào lĩnh vực thực hiện.

Social Media Planning có nhiều hình thức khác nhau với các tên gọi khác nhau như Social News (được tính dựa trên các lượt tiếp cận, xem cũng như comment hay vote), Social Sharing (được tính dựa trên lượt xem, đặc biệt là lượt chia sẻ và mật độ lan truyền), Social Network (những trang có tính chất kết nối và cộng đồng cao), Social Bookmarking (được tính trên các mức độ bookmark hay save…)

Làm thế nào để thiết lập Social Media Planning hiệu quả cho doanh nghiệp bạn?

Bước tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu làm thế nào để xây dựng cho doanh nghiệp một kế hoạch Social Media Marketing hiệu quả nhé. Nhưng trước khi đi vào quá trình xây dựng, chúng ta cần hiểu rõ hơn đôi chút về một Social Media Planning hiệu quả bao gồm những gì nhé !

Social Media Planning bao gồm những gì?

Một doanh nghiệp sẽ chỉ đăng các post nội dung hay chạy quảng cáo trên trang mạng xã hội khi họ có một chiến lược, một kế hoạch cụ thể chứ không phải do tùy hứng. Cũng giống như SEO Google vậy, chúng ta cần có chiến lược tăng từ khóa mỗi tháng, từ khóa gì để thực hiện theo cho đúng. Vậy chúng ta cần đề xuất những gì trong một Social Media Planning?

Social Media Planning là một bản tóm tắt kế hoạch hoạt động trên các trang mạng xã hội (như đăng nội dung hàng tuần, chạy quảng cáo…) và mục đích khi thực hiện những hoạt động ấy. Ngoài ra trong bản kế hoạch này cũng cần đề cập đến việc đánh giá các tài khoản mạng xã hội hiện tại của doanh nghiệp, những mục tiêu sắp tới và những công cụ sử dụng để thực hiện chiến dịch Social Media Marketing. Điều đáng lưu ý là bản kế hoạch này không nên quá phức tạp hoặc triển khai những điều bất khả thi vì đây sẽ là kim chỉ nam dẫn dắt doanh nghiệp hành động.

Một Social Media Planning hiệu quả phải đáp ứng những yếu tố nào?

Social Media Planning hiệu quả phải đáp ứng những yếu tố nào?

Chúng ta đã hiểu đôi nét về định nghĩa một Social Media Planning, nhưng để xây dựng một bản kế hoạch hiệu quả, bạn cần phải đáp ứng được những yếu tố sau đây:

MỤC TIÊU RÕ RÀNG:

Theo các chuyên gia Digital Marketing Agency, đa số chiến dịch Marketing đặc biệt là Social Media Marketing đều dựa trên các chỉ số KPIs để đo lượng độ hiệu quả của chiến dịch ấy. Do đó, việc đầu tiên khi thiết lập một Social Media Planning là thiết lập các mục tiêu hay các KPI rõ ràng cho từng hành động, giai đoạn của chiến dịch.

VẤN ĐỀ MẤU CHỐT:

Từ những mục tiêu lập ra, bạn có thể xác định đâu là những vấn đề mấu chốt mà công ty muốn hướng đến như quảng bá sản phẩm/dịch vụ, tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tìm năng hay chỉ là quảng bá thương hiệu đến công chúng. Nếu có nhiều thời gian, bạn có thể xem qua các trang mạng xã hội của đối thủ, để học tập những điều hay từ họ, hoặc những điều họ còn thiếu sót để rút kinh nghiệp cho chiến dịch của mình.

Thực tế có nhiều doanh nghiệp gặp thất bại khi họ tự xây dựng cho mình một Social Media Planning, vì họ không biết đâu là vấn đề cụ thể để đầu tư, họ rót tiền một cách vô tội vạ vào chiến dịch, nhưng lợi nhuận thu lại được chẳng bao nhiêu. Nếu doanh nghiệp bạn đang cần thực hiện một chiến dịch Social Media Marketing và không biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể nghĩ đến Markdao, một Digital Marketing Agency với các chuyên gia với hơn 5 năm kinh nghiệm. Chúng tôi đã thực hiện nhiều dự án Social Media Planning cho các đối tác lớn trong đó không thể không kể đến Toyota Lý Thường Kiệt.

NỘI DUNG SÁNG TẠO, HẤP DẪN:

Bạn có từng nghe qua câu tiếng Anh “Content is king”? Sở dĩ có câu nói này là vì vai trò của nội dung ngày càng trở nên quan trọng trong mọi chiến lược Marketing, yếu tố đầu tiên thu hút khách hàng biết đến sản phẩm hay thương hiệu của bạn. Do đó, bạn cần xây dựng nội dung chất lượng nhưng phải thật sáng tạo, vì giờ đây người dùng Internet đã bị ngập chìm trong biển content, vì thế họ sẽ dễ dàng bị thu hút khi đọc được một content thú vị, sáng tạo. Điều đáng lưu ý, một content hay nội dung không chỉ là những con chữ, mà còn là hình ảnh, video…

5 bước cơ bản để xây dựng Social Media Planning tối ưu và hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua

5 bước cơ bản để xây dựng Social Media Planning

Sau khi hiểu được khái niệm và một Social Media Planning phải đáp ứng những tiêu chí nào, chúng ta sẽ tiến hành xây dựng một bản kế hoạch với 5 bước sau đây nhé:

Bước 1: Xác định mục tiêu

Như ban trên đã đề cập, việc đầu tiên hết là xác định mục tiêu, đó là để bán hàng hay là để nhận diện thương hiệu. Nếu là bán hàng, thì mỗi tuần mình sẽ đăng bao nhiêu post, thiết kế bao nhiêu hình ảnh để đăng tải lên các trang, điều này tương tự cho mục đích nhận diện thương hiệu. Con số này không cố định, vì nó phải phù hợp với từng mô hình, khả năng tài chính, nhân sự của doanh nghiệp.

Khi thiết lập mục tiêu, bạn có thể dựa vào nguyên tắc S.M.A.R.T :

S- Spécific: tính rõ ràng

M- Measurable: có thể đo lường được

A- Attainable: có thể đạt được

R- Realistic: tính thực tế

T- Time bound: thời gian cần có để thực hiện một mục tiêu

Ngoài ra khi xác định mục tiêu, bạn không chỉ giới hạn lại trong số like, share hay comment ở một bài post, mà cần tập trung đến những chỉ số quan trọng khác như lead, tỉ lệ chuyển đổi hay web referral.

Bước 2: Xem xét và đánh giá các tài khoản Social Media mà doanh nghiệp bạn đang có

Khi thực hiện một chiến dịch Social Media Planning, bạn cần xem xét rất nhiều yếu tố trong đó có quan trọng nhất là đối tượng mà doanh nghiệp bạn nhắm đến, cụ thể, họ sử dụng kênh nào, trang nào phổ biến nhất, để từ đó mình triển khai hoạt động Social Media Marketing cho phù hợp. Ví dụ, bạn kinh doanh quần áo, đối tượng nhắm đến là phụ nữ độ tuổi từ 20-35, vậy tại sao không nghĩ đến mạng xã hội Instagram?

Quan trọng là bạn cần nắm được tình trạng các trang mạng xã hội của mình kết hợp với mục đích marketing, vì không phải sản phẩm/dịch vụ nào cũng phù hợp với mỗi trang Instagram hay chỉ chạy quảng cáo Facebook. Do đó bạn cần ngồi lại, thảo luận với các đồng nghiệp xem sản phẩm nào phù chạy Marketing trên trang nào, từ đó lên kế hoạch ai sẽ đảm nhận trang nào, sản phẩm gì. Tránh tình trạng quảng bá sản phẩm ở tất cả các kênh, vì như vậy sẽ không hiệu quả mà rất tốn kém. Nhờ có việc lập bảng Social Media Planning, bạn cũng biết thêm được tài khoản nào cần đầu tư, cập nhật hay tài khoản nào chưa cần đến.

Bước 3: Đừng ngần ngại tham khảo các nội dung đã được chia sẻ từ nhiều nguồn, đặc biệt là từ đối thủ

Một trong những ưu điểm khi thực hiện Social Media Planning là bạn có thể tham khảo thông tin từ mọi nguồn, thậm chí là những đối thủ của bạn, để nắm được những nội dung như thế nào sẽ thu hút được nhiều tương tác từ người dùng nhất cũng như học hỏi những chiến lược Marketing từ họ, chẳng hạn như thời điểm nào trong tuần, trong ngày họ đăng bài, tại sao họ lại đăng bài trong khoảng thời gian ấy.

Bước 4: Tiến hành xây dựng kế hoạch

Ở bước này, bạn sẽ tiến hành xây dựng những kế hoạch Marketing chi tiết bao gồm: Content Marketing (Nội dung); Content Creation (Chiến thuật tạo nội dung); Content Curation (Tổng hợp nội dung) và lịch trình đăng tải nội dung.

Content Marketing sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có thể đặt ra những câu hỏi sau đây và trả lời chúng, đây là những câu hỏi có thể được áp dụng với mọi mô hình doanh nghiệp:

  • Bạn sẽ đăng những nội loại nội dung nào (dạng chữ, hình ảnh, video…)?
  • Chu kỳ đăng nội dung là như thế nào?
  • Đối tượng mục tiêu của những nội dung ấy?
  • Ai là những người sẽ đảm nhận việc lên ý tưởng và thực hiện Content Marketing?
  • Những nội dung ấy sẽ được quảng cáo như thế nào?

Bước 5: Kiểm tra, chỉnh sửa, đánh giá Social Media Planning của bạn

Sau khi đăng tải nội dung, bạn cần kiểm tra lại toàn bộ chiến dịch của mình để chắc chắn là không có sai phạm gì và cũng không quên theo dõi số lượt click, lead để đảm bảo chất lượng nội dung đăng hoặc chạy quảng cáo.

Như vậy phần tạo một Social Media Planning đã khép lại bài viết hôm nay, đây chỉ là bài viết mà Markdao - Digital Marketing Agency chúng tôi giới thiệu một cách khái quát về Social Media Planning. Chúng tôi sẽ quay trở lại với những bài viết chi tiết hơn về chủ đề này, các bạn hãy đón xem nhé !