SEO

Top 10 quy tắc chọn dịch vụ SEO tránh “tiền mất, tật mang”

Ngày đăng
6/3/2019
Chuyên mục

Dịch vụ SEO là con đường an toàn và bền vững nhất để đưa website của bạn được lên top Google. Dịch vụ SEO giúp tăng khả năng hiển thị website của bạn trên vị trí đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm. Đây cũng là một phương pháp bán hàng gián tiếp đến tới những khách hàng tiềm năng khi tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ.

Dịch vụ SEO sẽ đem lại những lợi ích nào cho doanh nghiệp?

dịch vụ SEO - SEO Agency chuẩn là như thế nào?

Thực tế mà nói, khả năng hiển thị của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Yahoo là cực kỳ quan trọng và hiệu quả. Nhờ có các công cụ này, website của bạn mới có thể tăng lượt truy cập đáng kể, điều này không chỉ tác động tích cực đến nhận thức về thương hiệu doanh nghiệp, mà còn giúp gia tăng doanh thu và lợi nhuận.

Nhưng không phải xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào cũng mang lại kết quả tốt, mà phải là những kết quả ở vị trí đầu tiên. Và dịch vụ SEO sẽ giúp bạn làm được điều này, bằng cách tối ưu website của bạn theo chuẩn SEO Google cũng như nâng cao thứ hạng website của bạn. Tuy các công việc này đòi hỏi nhiều thời gian và sức lực so với các hình thức quảng cáo giúp bạn một bước tiến lên vị trí đầu tiên, nhưng bù lại dịch vụ SEO sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoảng chi phí tương đối và sẽ đảm bảo giữ từ khoá ở thứ hạng top trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, đôi khi dịch vụ SEO mà bạn lựa chọn có thể không mang lại kết quả như bạn mong đợi. Điều này đến từ nhiều yếu tố, như thị trường hoạt động của bạn đã có quá nhiều doanh nghiệp thực hiện SEO Google nên cần phải bỏ ra nhiều thời gian và công sức hơn để đạt được thứ hạng mong muốn. Hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ SEO hay còn gọi là SEO Agency mà bạn lựa chọn có chuyên môn, kỹ thuật chưa vững, thiếu sự chuyên nghiệp và thiếu sự thấu hiểu những nhu cầu của bạn! Vậy thì bài viết này với 10 câu hỏi được liệt kê giúp doanh nghiệp bạn có thể đánh giá và lựa chọn một Agency phù hợp với mình nhất.

10 quy tắc tuyệt vời giúp bạn lựa chọn chuẩn dịch vụ SEO

Lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ SEO giống như việc bạn “chọn mặt gửi vàng". Vì lúc này, Agency sẽ giữ lấy và chịu trách nhiệm bộ mặt thương hiệu của bạn trên mạng Internet, chính là website của doanh nghiệp. Điều này cũng đủ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của sự lựa chọn này chứ? Nhưng bạn đừng lo lắng, vì hôm nay Markdao Agency sẽ mách  bạn 10 quy tắc cần nhớ hay cũng chính là 10 câu hỏi giúp bạn tìm thấy đối tác thích hợp với doanh nghiệp.

10 câu hỏi sẽ được Markdao phân thành 3 nhóm chính nhằm Tìm hiểu về tính chuyên nghiệp của Agency; Thống nhất cách làm việc giữa doanh nghiệp - Agency và Những gì sẽ xảy ra khi hợp đồng dịch vụ SEO kết thúc.

Tìm hiểu tính chuyên nghiệp của Agency cung cấp dịch vụ SEO

1. Chúng tôi có thể biết những khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ SEO của Agency?

Một SEO Agency chuyên nghiệp sẽ luôn sẵn lòng cung cấp danh sách các khách hàng đã và đang hợp tác với họ ở mọi dịch vụ, kể cả dịch vụ SEO, kèm theo thông tin liên hệ của những khách hàng này. Ngoài ra, các Agency uy tín thường sẽ cập nhật danh sách các khách hàng của mình trên website của họ ở mục Dự Án - Projects, nên doanh nghiệp bạn cũng có thể tham khảo trước. Vì sao bạn lại cần biết những điều này?

Nếu biết được các khách hàng đã và đang hợp tác với Agency, doanh nghiệp bạn sẽ có thể đánh giá mức độ chuyên nghiệp, cách thức làm việc cũng như phương pháp thực hiện dự án của Agency đó. Bạn không thể biết chính xác dịch vụ SEO đã mang đến cho những doanh nghiệp - là khách hàng của Agency những hiệu quả cụ thể nào, nhưng hoàn toàn có thể kiểm chứng phần nào bằng cách kiểm tra thứ hạng website của họ trên trang kết quả công cụ tìm kiếm cũng như xem lượt truy cập, lượt chuyển đổi từ website. Đó chính là một phần trong hiệu quả của dịch vụ SEO mà Agency cung cấp.

Dịch vụ SEO nên được thống nhất phương thức làm việc giữa doanh nghiệp và Agency

2. Agency sẽ cải thiện thứ hạng website doanh nghiệp như thế nào?

Nếu bạn đặt câu hỏi này nhưng Agency không thể trả lời phương thức thực hiện thì bạn nên dè chừng nhé! Theo các chuyên gia Digital Marketing, Agency nên trình bày cho khách hàng biết được chiến lược, kế hoạch mà họ sẽ thực hiện trong dự án dịch vụ SEO để cải thiện thứ hạng website, cũng như ước tính thời gian đạt được mục tiêu.

Ngoài ra một Agency chuyên nghiệp sẽ chủ động đề xuất đánh giá website của bạn để kiểm tra xem website có đang gặp bất kỳ vấn đề nào như link hỏng,... có thể có tác động xấu đến việc đánh giá thứ hạng web của robot hay không. Việc này thông thường sẽ diễn ra hoàn toàn miễn phí. Và từ những gì đã đánh giá, họ sẽ trình bày cách thức tối ưu Onpage website như thế nào để website được trở nên thân thiện nhất có thể với Google hay các công cụ tìm kiếm khác. Để hiểu hơn tối ưu Onpage là tối ưu những gì, bạn có thể tham khảo bài viết Hướng dẫn tối ưu SEO website của Markdao tại đây nhé!

Bên cạnh SEO onpage, bạn cũng có thể hỏi Agency có cung cấp chiến lược thực hiện SEO offpage để quảng bá nội dung về thương hiệu và sản phẩm của bạn trên các trang web khác hay không, như đăng bài viết trên blog, trong các forum, trên các site vệ tinh, các trang mạng xã hội cũng như là ở các thông cáo báo chí.

3. Agency có tuân thủ theo các quy tắc của Google hay không?

Google sẽ dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau để đánh giá website của bạn và công cụ tìm kiếm này cũng có một số “nội quy" của nó, nếu website nào vi phạm hoặc cố tình vi phạm, sẽ gặp những hậu quả khá nặng nề. Thực tế có 12 thủ thuật SEO tuyệt đối bị cấm bao gồm tạo nội dung spam, tạo nội dung tự động, thêm văn bản và liên kết ẩn ảo. Khi lựa chọn dịch vụ SEO, doanh nghiệp bạn cần đảm bảo Agency phải tuân theo các quy tắc của google và tránh xa các chiêu thức xấu. Nếu không, website của bạn sẽ tụt hạng không phanh, thậm chí tệ hơn là sẽ bị Google xoá khỏi trang kết quả tìm kiếm.

4. Agency sẽ đưa website lên hạng 1 của Google, Yahoo hay Bing chứ?

Nếu bạn nhận được câu trả lời là “Có”, thì bạn nên thận trọng. Thông thường các Agency uy tín chỉ đảm bảo dịch vụ SEO của họ sẽ đưa webite bạn lên top 5 hay top 10 chứ hiếm khi nào cam kết ở vị trí thứ nhất. Nếu Agency nào đó khăng khăng làm được điều này, thì theo chuyên gia họ có thể là những đơn vị kém uy tín, có thể sử dụng những chiêu thức xấu để bằng mọi cách đẩy website lên vị trí 1.

Điều đáng báo động là bạn phải tránh xa ngay những đơn vị thông báo rằng họ là "tay trong" hoặc có mối quan hệ thân thiết với các công cụ tìm kiếm nên website của bạn sẽ được ưu tiên hơn những trang khác. Vì chỉ có Google, Bing và Yahoo mới có thể quyết định vị trí thứ hạng website của bạn dựa trên những tiêu chí của chúng.

5. Agency có kinh nghiệm về SEO local không?

dịch vụ SEO local là gì?

Vì sao bạn nên đặt câu hỏi này? Vì dịch vụ SEO local thực sự quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ để thu hút các khách hàng đang ở vị trí gần với họ. Nếu website của bạn được tối ưu hóa chuẩn SEO local, thì sẽ được xuất hiện ngay ở vị trí đầu trong phần danh sách địa phương khi ai đó ở gần đang tìm kiếm các từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Để đạt được điều đó, các SEO Agency nên thêm thành phố/tỉnh của doanh nghiệp bạn vào thẻ tiêu đề (meta title) và mô tả meta (meta description) của website để địa chỉ website của bạn được liệt kê trên danh sách địa phương của Bing, Google và Yahoo.

Ví dụ, nếu bạn search từ khoá Digital Marketing Agency, bạn sẽ thấy trong kết quả đầu tiên của phần danh sách doanh nghiệp địa phương là Markdao Agency.

6. Agency sẽ thông báo cho doanh nghiệp tất cả các thay đổi trên website chứ?

Dịch vụ SEO sẽ bao gồm 2 giai đoạn: Onpage và Offpage. Đặc biệt là trong Onpage, Agency sẽ phải thực hiện nhiều thao tác trên website để làm cho web trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm, trong đó có can thiệp vào code, nhất là khi chỉnh sửa các thẻ HTML (meta title, meta description, các heading,...). Do đó sẽ an toàn và đảm bảo hơn nếu agency sẽ thông báo trước với bạn với những gì họ dự định chỉnh sửa, chỉnh sửa ở các trang nào và nếu chỉnh sửa ở code, họ cần có sự phê duyệt của bạn.

7. Bạn sẽ đánh giá thành công của chiến dịch SEO như thế nào?

Để đánh giá độ hiệu quả của dịch vụ SEO, bạn có thể theo dõi lưu lượng truy cập vào website của bạn và các truy cập này đến từ đâu. Một Agency chuyên nghiệp nên thành thạo trong việc sử dụng các công cụ Google Analytics và Google Webmaster để theo dõi thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm, số lượng liên kết từ các trang web khác hướng lưu lượng truy cập đến bạn, các loại từ khóa mà người tìm kiếm sử dụng để tìm trang web của bạn…

Bạn có thể hỏi khi nào thì Agency sẽ gửi báo cáo thống kê chất lượng dịch vụ SEO đến bạn và cách mà họ sử dụng các dữ liệu này để điều chỉnh và cải thiện chiến dịch (cải thiện thứ hạng, lưu lượng truy cập…). Thông thường, Markdao sẽ gửi báo cáo thống kê đến các khách hàng của mình 1 - 2 lần mỗi tháng.

8. Doanh nghiệp và Agency sẽ trao đổi, liên hệ như thế nào?

Nói về việc liên hệ giữa Agency và doanh nghiệp trong các hợp đồng của dịch vụ SEO, thường các Agency sẽ thuận theo nhu cầu của doanh nghiệp. Tốt nhất bạn hãy hỏi những cách thức họ thường dùng để liên hệ với khách hàng, như gặp gỡ trực tiếp hoặc qua điện thoại, Skype, Zalo, Viber, email... và quyết định cách liên hệ như thế nào để tiện cho doanh nghiệp bạn nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên thống nhất khi nào thì Agency sẽ liên hệ với bạn để báo cáo tiến độ. Các đơn vị chuyên nghiệp sẽ thường xuyên gửi báo cáo cho khách hàng để họ xem xét trước khi tiến hành buổi meeting để đề xuất các bước đi tiếp theo.

9. Chi phí dịch vụ SEO và điều khoản thanh toán như thế nào?

Điều quan trọng bạn cần biết là chi phí bạn sẽ chi trả cho dịch vụ SEO, trong đó bao gồm cách thức tính phí của Agency, như bạn sẽ phải trả theo giờ, theo số người thực hiện hay theo dự án. Theo đó, thanh toán dựa trên dự án là hình thức phổ biến nhất trong lĩnh vực SEO, đôi khi chúng cũng có thể được thay đổi linh hoạt tùy vào quy mô và độ phức tạp của dự án.

Một câu hỏi quan trọng khác bạn cần hỏi là: Tần suất thanh toán hóa đơn đến hạn, sẽ là sau 30, 60 hoặc 90 ngày? Thỉnh thoảng sẽ có phiền nếu doanh nghiệp thanh toán trễ?

Điều gì sẽ xảy ra khi hợp đồng dịch vụ SEO kết thúc?

10. Chuyện gì sẽ xảy ra sau khi hợp đồng SEO kết thúc?

Khi hợp đồng dịch vụ SEO kết thúc hoặc nếu bạn muốn chấm dứt sớm hơn, bạn vẫn nên duy trì quyền sở hữu tất cả các nội dung trên web đã được tối ưu hóa bởi SEO Agency. Theo đó, bạn cần phải được đảm bảo khi kết thúc hợp đồng, Agency sẽ không thay đổi hoặc xóa bất kỳ nội dung nào họ đã thực hiện, sửa đổi hoặc tối ưu hóa cho bạn.

Mặt khác, doanh nghiệp bạn cũng nên hỏi trước Agency có tính bất kỳ khoản phí nào không khi bạn muốn chấm dứt hợp đồng sớm? Nếu có, hãy yêu cầu họ đề cập đến chúng trong hợp đồng.

Như vậy Markdao - Digital Marketing Agency vừa gửi đến bạn 10 câu hỏi cần thiết trước khi lựa chọn chuẩn một đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ SEO. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đang tìm kiếm đối tác có thể giúp họ quảng bá bộ mặt thương hiệu online một cách hiệu quả và thành công nhất.



Share

Bạn muốn tìm hiểu thêm về dịch vụ của chúng tôi?

Tìm hiểu dịch vụ tại Markdao