SEO
99% người dùng tìm kiếm thông tin trước khi mua, 73% người dùng chỉ truy cập vào 10 website đứng đầu và nhận định đó là những thương hiệu uy tín… Những con số đó là lời khẳng định đanh thép cho tầm quan trọng của website chuẩn SEO trong thời đại digital marketing bùng nổ hiện nay. Song nhiều bạn vẫn khá mơ hồ và chưa thật sự hiểu rõ website chuẩn SEO là gì? Hành trình đạt được tiêu chuẩn website chuẩn SEO vô cùng kỳ công, đòi hỏi nhiều kĩ thuật và sự bền bỉ của SEO-ers.
Website chuẩn SEO là gì? Hiểu một cách đơn giản là trang web được thiết kế có cấu hình kèm theo các tính năng để Google dễ dàng thu thập dữ liệu và hiểu được toàn bộ website. Bạn có thể có 1 website hấp dẫn, thu hút, có thiết kế đẹp và thẩm mỹ, nội dung của bạn chất lượng, bạn nghĩ điều đó là đủ cho một trang web? Thật ra là bên ngoài của trang web dẫu rất đẹp cũng chưa chắc là đủ, đặc biệt khi bạn tham gia những cuộc cạnh tranh khốc liệt trên internet với những doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp cần có 1 website thân thiện SEO, hay nói cách khác là “đánh bại” tiêu chuẩn website chuẩn SEO.
Với sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực marketing online hiện nay thì việc thiết kế là điều kiện cần của doanh nghiệp. Vậy những lý do bạn nhất định phải thiết kế một website chuẩn SEO là gì?
Markdao đã liệt kê một số lợi ích đáng kể sau đây:
Sẽ rất khó để chúng ta kiểm tra website chuẩn SEO hay không nếu như không có nhiều kinh nghiệm hoặc kiến thức trong lĩnh vực này. Và nỗ lực làm trang web chuẩn SEO chỉ có ý nghĩa khi vượt ra những tiêu chuẩn của Google đề ra. Dưới đây là những quy định của Google đối với một trang web thật sự “chuẩn SEO".
Trong Event Google Search Console 2019 tổ chức tại Hồ Chí Minh, Google đã đưa ra các số liệu về HTTPS và khẳng định đây như một trong các tiêu chí trong việc đánh giá SEO. Tưởng tượng xem nếu website của bạn kém bảo mật thì Google rất khó có thể tin tưởng được.
Các công cụ tìm kiếm cần một URL riêng cho mỗi phần nội dung để có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung đó cũng như để giới thiệu người dùng đến nội dung. Nội dung khác nhau thì URL cũng khác nhau và phải có sự phân cấp giữa các nội dung trên trang.
Title, meta description cùng với URL là 3 thông tin cơ bản nhất Google sẽ hiển thị trên Google Search để thể hiện toàn bộ nội dung mà URL đó thể hiện. Tưởng tượng xem nếu một URL không có mô tả thì Google sẽ không muốn nó được hiển thị.
Google cập nhật các tiêu chí của mình và đề xuất thẻ mô tả của website chuẩn SEO như sau:
Các phần hiển thị này cần có thể tùy chỉnh để thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm, phản ánh cách dễ hiểu đối với người search.
Đôi khi người dùng sẽ truy cập một trang không tồn tại trên trang web của bạn bằng cách theo liên kết hỏng hoặc nhập sai URL hay đơn giản là bạn có một thay đổi nhỏ nào đó làm link không hiển thị. Việc sử dụng một trang 404 tùy chỉnh để hướng dẫn người dùng quay lại một trang đang hoạt động trên trang web có thể cải thiện trải nghiệm của người dùng. Trang 404 của bạn có thể có một liên kết quay về trang gốc và cũng có thể cung cấp liên kết tới nội dung phổ biến hoặc liên quan trên trang web của bạn.
Thế giới ngày nay rất ưu tiên thiết bị di động. Hầu hết mọi người đang tìm kiếm trên Google bằng cách sử dụng thiết bị di động. Phiên bản dành cho máy tính để bàn của trang web có thể khó xem và sử dụng trên thiết bị di động.
Do đó, việc thiết kế website chuẩn SEO dành cho thiết bị di động là điều quan trọng đối với sự hiện diện trực tuyến của bạn. Trong thực tế, kể từ cuối năm 2016, Google đã bắt đầu các thử nghiệm chủ yếu sử dụng phiên bản di động của nội dung trang web để xếp hạng, phân tích cú pháp dữ liệu có cấu trúc và tạo đoạn trích.
Thiết lập thẻ H1,H2, H3 tuỳ chỉnh trên giao diện dễ dàng giúp Google biết được nội dung chính của bài viết, sản phẩm.