Chia sẻ mới nhất từ Markdao
AMP là gì? Mối liên hệ giữa AMP và SEO

Wordpress là gì?

Markdao's Sharing

Cập nhật:

20.5.2024 5:23 PM

by

Trần Ngọc Thụy Anh

Wordpress là gì?
scroll down.svgscroll down.svg

Wordpress là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người mới bắt đầu tìm hiểu và tạo website bằng Wordpress thường thắc mắc. Về cơ bản, bạn có thể hiểu đây là nền tảng đơn giản và phổ biến nhất để tạo và thiết kế web hoặc blog của riêng bạn.

1. Wordpress là gì và sự khác biệt giữa 2 Wordpress website phổ biến là như thế nào?

1.1. Tìm hiểu Wordpress là gì?

Wordpress website là một nền tảng hỗ trợ người dùng tạo trang web của riêng mình. Trên thực tế đây là một nền tảng chiếm hơn 35% tổng số trang web trên mạng Internet, có thể hiểu rằng hơn 1/4 trang bạn truy cập có khả năng tạo website bằng Wordpress.

Vậy còn về mặt kỹ thuật Wordpress là gì? Wordpress là hệ thống quản lý nội dung có mã nguồn mở được cấp phép theo GPLv2, tức là ai cũng có thể sử dụng hoặc sửa đổi, thiết kế website Wordpress miễn phí.

Hệ thống quản lý nội dung là công cụ đắc lực giúp bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh những khía cạnh quan trọng của trang web, chẳng hạn như nội dung mà không cần phải biết về lập trình. Thế nên dù là bất cứ ai, dù có phải nhà phát triển hay không, bạn cũng có thể xây dựng được một trang web cho mình.

1.2. Sử dụng Wordpress website có thể tạo được những loại trang web nào?

Trước kia, Wordpress chủ yếu là một công cụ được sử dụng để tạo blog chứ không phải là những trang web truyền thống. Tuy nhiên, hiện nay điều ấy đã không còn đúng nữa, khi mà hiện tại chúng ta có thể tạo website bằng Wordpress thuộc bất cứ thể loại nào. Bởi hiện tại công cụ này đã có nhiều thay đổi về mặt cốt lõi, hơn nữa hệ sinh thái cửa hàng theme hay những plugin SEO tốt nhất cho Wordpress cũng vô cùng khổng lồ. 

Chẳng hạn như bạn có thể tạo nên một số lượng lớn các trang web, blog kinh doanh hay thậm chí là trang thương mại điện tử. Cụ thể như: trang danh mục đầu tư, diễn đàn, mạng xã hội, web đăng ký thành viên, trang blog, cửa hàng thương mại điện tử…

1.3. Tìm hiểu sự khác biệt giữa WordPress.org và WordPress.com trước khi tạo website bằng Wordpress

Wordpress Website

Để hiểu một cách đơn giản sự khác biệt giữa WordPress.org và WordPress.com, bạn có thể theo dõi giải thích ngắn gọn, cụ thể sau đây: 

  • WordPress.org: thường được gọi bằng cái tên khác là Wordpress tự lưu trữ, một Wordpress website mã nguồn mở miễn phí để bạn có thể tự lưu trữ trang web của mình trên máy chủ, tạo và thiết kế web Wordpress cho riêng mình. 
  • WordPress.com: là dịch vụ trả phí, được WordPress.org cung cấp và sử dụng cũng khá đơn giản. 

Phần lớn mọi người khi nhắc đến “Wordpress” sẽ có ý nhắc đến trang Wordpress tự lưu trữ có sẵn ở WordPress.org. Nếu bạn muốn tự sở hữu một trang web cho riêng mình thì đây cũng là sự lựa chọn tốt nhất để bắt đầu.

2. Ai là người tạo nên Wordpress và thiết kế website Wordpress được sử dụng ở đâu? 

2.1. Người đã tạo nên Wordpress là ai? 

Wordpress được hình thành như một dự án độc lập từ năm 2003, khởi nguồn từ một nhánh của dự án mang tên “b2/cafelog” trước đó. Thiết kế website Wordpress sử dụng nguồn mở nên nó sở hữu một cộng đồng cộng tác viên vô cùng khổng lồ tính đến hiện nay. Nếu bạn đọc về lịch sử hình thành Wordpress thì sẽ thấy nó được ra đời bởi sự hợp tác giữa Matt Mullenweg và Mike Little. 

Kể từ đó, Matt Mullenweg đã trở thành gương mặt đại diện cho Wordpress website, đồng thời cũng là người sáng lập Automattic – công ty đứng sau dịch vụ WordPress.com thu phí. Có thể nói Wordpress hiện nay vừa sở hữu cộng đồng đông đảo, vừa là giải pháp phổ biến nhất để tạo nên bất cứ trang web nào. 

2.2. Những tổ chức nổi bật sử dụng nền tảng Wordpress

Rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn lựa chọn tạo website bằng Wordpress, thậm chí có khi những trang mà bạn đang lướt cũng được hình thành từ nền tảng này. Một số ví dụ nổi bật có thể nhắc đến như: Whitehouse.gov, blogs.microsoft.com, rollingstones.com… 

3. Tại sao bạn nên tạo website bằng Wordpress?

3.1. Wordpress website sử dụng mã nguồn mở và miễn phí 

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc tạo website bằng Wordpress chính là nó sử dụng mã nguồn mở miễn phí. Mặc dù bạn có thể phải trả một chút phí để lưu trữ, nhưng chúng ta sẽ không phải trả tiền cho việc sử dụng công cụ này. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tìm thấy nhiều theme thay đổi giao diện trang web, những plugin hỗ trợ quản lý, plugin SEO tốt nhất cho Wordpress

3.2. Khả năng mở rộng của Wordpress vô cùng ấn tượng

Dù không phải là nhà phát triển nhưng người sử dụng cũng có thể dễ dàng sửa đổi trang web của mình nhờ hệ sinh thái theme và plugin khổng lồ có trong Wordpress website

  • Theme: là những thứ giúp thay đổi thiết kế website Wordpress của bạn một cách nhanh chóng. 
  • Plugin: chủ yếu thay đổi cách Wordpress website của chúng ta hoạt động, chẳng hạn như nó giúp thêm biểu mẫu liên hệ, hoặc giúp tạo cửa hàng thương mại điện tử trên trang web… 

Chỉ bằng một lượt tìm kiếm đơn giản chúng ta cũng có thể thấy được 50.000 plugin Wordpress miễn phí và 5.000 theme Wordpress miễn phí hiện có. Có thể nói, người dùng sở hữu vô số tùy chọn để trải nghiệm. 

3.3. Việc cài đặt Wordpress vô cùng dễ dàng

tạo website bằng Wordpress

Bạn không cần phải là một thiên tài công nghệ để tự tạo Wordpress website hay thiết kế website Wordpress. Nhiệm vụ chính mà chúng ta cần làm có lẽ chính là lựa chọn và nhấp một vài nút. Các trình đơn sẽ giúp bạn thêm một trang mới hoặc di chuyển sang những trang hiện có. 

Hy vọng với những thông tin chi tiết trên đây bạn đã hiểu được Wordpress là gì cũng như cách để tạo nên một Wordpress website đơn giản. Nếu bạn đang muốn xây dựng một trang web nào đó, từ blog cho đến cửa hàng thương mại điện tử, đây là một lựa chọn vô cùng tuyệt hảo. Khi tạo website bằng Wordpress hay thiết kế website Wordpress bạn đều có quyền truy cập vào tất cả các đặc quyền và lợi ích của cộng đồng lớn mạnh này.