SEO
Để mọi hoạt động SEO của bạn có thể phát triển tốt và bền vững thì bạn nên tập trung đầu tư cho chất lượng của sản phẩm cốt lõi, chính là nội dung (content) được xây dựng trên trang. Dù cho trang của bạn là trang bán hàng và content chỉ đóng vai trò cung cấp thông tin đi chăng nữa, thì bạn vẫn nên đầu tư vì biết đâu được, đó lại là những “điểm chạm” (touch point) giúp bạn chinh phục khách hàng thì sao?
Đầu tiên, bạn cần xây dựng cho trang một thương hiệu tích cực để tạo sự uy tín trong mọi nội dung, thông điệp bạn truyền tải. Tiếp đến, bạn nên kết hợp với các chuyên gia trong ngành hoặc “mượn” sức ảnh hưởng của họ để tạo tăng độ tin cậy cho nội dung. Cuối cùng là lập chiến lược nội dung và xây dựng phong cách lãnh đạo riêng cho bạn.
Cuối những năm 2000, Google ngày càng chú trọng đến thương hiệu như một cách loại bỏ thông tin sai lệch và cung cấp kết quả đáng tin cậy hơn cho mỗi người dùng. Điều này khiến cho thương hiệu trở thành một yếu tố xếp hạng quan trọng.
Khi thông tin của thương hiệu được nhất quán trên tất cả các nền tảng của họ, doanh thu có thể tăng lên đến 23%. Việc xây dựng thương hiệu cũng giúp chúng ta dễ dàng trình bày các giá trị của mình hơn và tăng lòng trung thành của khách hàng. 89% khách hàng sẵn sàng trung thành với những thương hiệu có chung giá trị với họ.
Mẹo xây dựng thương hiệu hiệu quả:
EAT là viết tắt của chuyên môn (Expertise), thẩm quyền (Authority) và sự tin tưởng (Trust). Điểm EAT là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi xác định chất lượng trang. Mặc dù chúng ta không cần phải là một chuyên gia hoặc người có thẩm quyền về mỗi chủ đề cho bài viết, nhưng vẫn nên mô phỏng những cá nhân đó để nội dung đạt điểm cao hơn.
47% người mua nói chung sẽ đọc ba đến năm phần nội dung trước khi tương tác với phía bán hàng. Việc kết nối với các chuyên gia về một lĩnh vực hoặc mô phỏng nội dung của họ làm tăng cơ hội người mua tương tác với nội dung trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Bạn có thể trích dẫn các cuộc phỏng vấn do những nhà sáng tạo nội dung khác thực hiện trước đó với các chuyên gia về chủ đề trong bài đăng của mình, hoặc chèn video, infographic sinh động để tăng tính thuyết phục.
Mẹo cải thiện điểm EAT cho website thông qua cách khai thác các chuyên gia:
Trang của bạn không nên chỉ đơn thuần là trang cung cấp thông tin, mà nên là một trang đáng tin cậy nữa. Để làm được điều đó thì bạn cần phải lên chiến lược nội dung và tư duy lãnh đạo. Trên thực tế, có 54% người dành hơn một giờ mỗi tuần để đọc các nội dung về tư duy lãnh đạo phù hợp với doanh nghiệp của họ. Nhưng đồng thời, 71% cho rằng chỉ có một nửa những gì họ đọc được là thật sự hữu ích. Điều này có nghĩa là bạn vẫn có thể tạo ưu thế bằng loại nội dung này nếu tạo ra được giá trị. Mặc dù loại nội dung này cần nhiều thời gian và công sức hơn để tạo ra nhưng nó vẫn rất xứng đáng để bạn nghiên cứu và thử nghiệm. Khi chúng ta tạo ra được nội dung mà các thương hiệu khác sẽ hướng đến, nó sẽ giúp thương hiệu của chúng ta trở nên vững mạnh và đáng tin cậy hơn, đồng thời nâng cao chất lượng danh mục backlink.
Mẹo để tạo Chiến lược nội dung và tư duy lãnh đạo tốt hơn:
Trùng lặp nội dung có thể xem là một trong những điều tối kị đối với SEO, vì một khi đã bị Google “sờ gáy” thì trang của bạn sẽ bị phạt rất nặng. Chưa kể, khách hàng cũng sẽ không đánh giá cao bạn nếu nhận thấy bạn chẳng có gì mới mẻ hơn so với các trang khác. Nội dung trùng lặp là các khối nội dung khớp hoặc tương tự với nội dung ở những nơi khác trên trang web hoặc trên internet, sau này cũng được tính là đạo văn. Do đó, dù có sử dụng tài liệu tham khảo, bạn cũng nên kết hợp nhiều nguồn uy tín khác nhau và tái cơ cấu lại bằng giọng văn và lối dẫn dắt của mình.
Đối với các cụm nội dung cố định, ví dụ như hướng dẫn sử dụng, bản thành phần hay trích dẫn không thể thay thế, bạn có thể ngăn Google gắn cờ nội dung trên trang web bằng cách sử dụng các mẹo sau:
Tóm lại, khi xây dựng nội dung, hãy nhớ rằng “content không vội được đâu”. Bạn cần phải mang lại giá trị thật sự cho độc giả, từ đó xây dựng được sự yêu thích, tín nhiệm của họ, xa hơn là biến họ thành người mua hàng. Chỉ khi content đủ tốt thì mọi hoạt động SEO khác mới có thể phát huy tối đa hiệu quả.