Chia sẻ mới nhất từ Markdao
AMP là gì? Mối liên hệ giữa AMP và SEO

5 lời khuyên dành cho các marketing agency đang làm việc với khách hàng B2B

SEO

Cập nhật:

3.4.2024 9:31 AM

by

Emily Nguyen

5 lời khuyên dành cho các marketing agency đang làm việc với khách hàng B2B
scroll down.svgscroll down.svg

Không chỉ các marketing agency mà tất cả mọi doanh nghiệp đều đã trải qua 2 năm COVID đầy bão tố. Sự khó khăn trong dịch bệnh đã phần nào giúp chúng ta nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ với nhau và tối ưu hóa hiệu suất làm việc để tiết kiệm ngân sách mà vẫn mang về kết quả như mong muốn.

Trong bài viết này là 5 lời khuyên về digital marketing để các agency có thể cộng tác tốt cùng các khách hàng thuộc lĩnh vực B2B của mình. 

5 xu hướng digital giúp các marketing agency hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp B2B phù hợp và hiệu quả hơn

Trước khi đi sâu vào nội dung bài viết, chúng ta hãy nhắc lại một chút về khái niệm B2B nhé. B2B là viết tắt của “Business to business”, chỉ mối quan hệ kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Các công ty B2B sẽ có khách hàng chính là các công ty, doanh nghiệp khác. Một ví dụ điển hình có thể kể đến các công ty logistic, công ty phần mềm quản lý nhân viên, phần mềm quản lý dự án… 

Đối với nhóm khách hàng này, các agency nên:

  • Nâng cao dịch vụ cá nhân hóa;
  • Chú trọng hơn nữa việc truyền thông bằng video và giao tiếp bằng chatbot;
  • Tập trung vào nhận thức thương hiệu;
  • Tận dụng tối đa content marketing;
  • Mạng xã hội vẫn là “căn cứ” chính cho mọi chiến dịch truyền thông

1. Trong chiến lược của các marketing agency, tầm quan trọng của cá nhân hóa cần được nâng cao

Trong những năm gần đây, cá nhân hóa (personalization) luôn nằm trong top các xu hướng digital chính mà mọi marketing agency đều nên dành sự quan tâm đặc biệt. Theo chuyên trang Gartner, cá nhân hóa là “một quá trình tạo ra sự tương tác có liên quan nhằm nâng cao trải nghiệm của người tiếp nhận.” Dưới đây là một vài con số cực “oách” về tương lai đầy hứa hẹn của xu hướng này:

  • Thị trường phần mềm cá nhân hóa toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 620 triệu đô la vào năm 2020 lên 2,2 tỷ đô la vào cuối năm 2026.
  • Theo báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất của BusinessWire, các nhà phân tích dự báo thị trường cá nhân hóa dựa trên trí tuệ nhân tạo toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR gần 13% trong giai đoạn 2018-2022.
  • Theo báo cáo của IndustryARC, quy mô thị trường động cơ khuyến nghị dự kiến ​​đạt 12,03 tỷ USD vào năm 2025, tăng từ 1,14 tỷ USD vào năm 2018, với tốc độ CAGR là 32,39% trong giai đoạn 2020-2025.
marketing agency b2b

Cá nhân hóa giúp bạn tạo nên dịch vụ tách biệt so đối thủ, bởi lẽ mỗi đối tượng đều là độc nhát, không ai giống ai. Khai thác sự khác biệt của họ cũng chính là tạo sự khác biệt cho mình. Thêm vào đó, sự thấu hiểu tinh tế dành cho khách hàng thông qua các cuộc trao đổi cá nhân hóa cũng sẽ giúp khách hàng của bạn ghi điểm nhiều hơn với khách hàng của họ. Chiến lược này có thể giúp xây dựng được tệp khách hàng trung thành và từ đó tạo thành sức mạnh truyền miệng, mang lại độ uy tín cho doanh nghiệp.

Đó chính là lý do vì sao các marketing agency cần tập trung phát triển cuộc trao đổi cá nhân hóa trong chiến lược của mình. Nếu bạn không biết nên bắt đầu từ đâu, cách tốt nhất là hãy tham khảo những gì đã có trên thị trường. Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ cũng là một phương án tuyệt vời. 

2. Marketing bằng video và chatbot: Sợi dây kỹ thuật số giúp marketing agency kết nối con người

Với đặc thù ngành nghề, marketing agency phải là nơi cập nhật được xu thế và phản ứng nhanh nhạy với những biến đổi của thị trường. Trong xã hội hiện đại, khi sự chú ý của công chúng ngày càng bị phân tán, tốc độ tiêu thụ sản phẩm truyền thông tăng thì marketing bằng video và chatbot đang là hình thức giao tiếp được ưa chuộng.

Theo nghiên cứu của Social Media Today, 72% khách hàng thích tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua video và 81% doanh nghiệp sử dụng video trong chiến lược marketing của họ. Bên cạnh đó, có đến 1.5 tỷ người dành 1 tỷ giờ xem video mỗi ngày. Sự phát triển của các nền tảng đăng tải video khổng lồ như Youtube, Tiktok, Facebook Watch hay IGTV...cùng lượng người dùng không tưởng đã khiến các marketing agency không thể ngó lơ xu hướng nổi bật này. Bên cạnh đó, những con số khả quan về video marketing  tiếp tục chứng minh sức ảnh hưởng của phương tiện này: 66.7% doanh nghiệp B2B nói rằng hình thức marketing bằng video giúp họ thu hút khách hàng mục tiêu, 47.92% thì cho biết nó thúc đẩy doanh thu. Trong bối cảnh xã hội cần tiêu thụ nội dung nhanh, cộng thêm giãn cách do dịch Covid thì video chính là những viên gạch xây đắp nên quan hệ bền vững giữa thương hiệu và người dùng.

Nhưng nếu chỉ sử dụng video thôi thì chưa đủ, bởi lẽ video khó tạo mà tạo nên được các tương tác đa chiều, để mọi người giao lưu lẫn nhau. Để đẩy mạnh các hoạt động kết nối cùng khách hàng trong bối cảnh “bình thường mới”, các doanh nghiệp B2B tìm đến một công cụ digital marketing thông minh mang tên chatbot.

marketing agency b2b

Năm 2020 đánh dấu một năm phát triển mạnh mẽ của chatbot trong marketing B2B. Cụ thể là, theo báo cáo từ B2B Drift và Heinz Marketing vào tháng 7/2020, với sự tham dự của 538 chuyên gia marketing thì biểu đồ tăng trưởng của chatbot trong các năm gần đây đạt đến 92%. Trong khi đó, các loại hình giao tiếp khác như live chat và social media đều có mức tăng khiêm tốn hơn hẳn so với công cụ này.

Các số liệu thực tế trên đã chứng minh tiềm năng của chatbot, và đặc biệt sẽ tiếp diễn trong bối cảnh “bình thường mới”. Hiểu một cách đơn giản, giao tiếp luôn là nhu cầu cơ bản của con người. Được lắng nghe và được chuyện trò chắc chắn là một trong những yếu tố tiên quyết duy trì đời sống tinh thần của chúng ta. Do đó, trong thời gian giãn cách xã hội thì chatbot trở thành một phương tiện giao tiếp thay thế hữu hiệu cho sự thiếu hụt các tương tác giữa người với người. Chatbot ngày nay đã được cải tiến khá nhiều thông qua trí tuệ nhân tạo và máy học (machine learning) để có thể tự động đưa ra các phản hồi cụ thể, hữu ích và thậm chí là thú vị hơn. 

3. Điều các marketing agency cần mang lại cho các doanh nghiệp B2B là phát triển nhận thức thương hiệu

Tại sao các marketing agency cần tập trung vào nhận thức thương hiệu?

Nhận thức thương hiệu - hay còn gọi là brand awareness, chỉ mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với sản phẩm hoặc nhãn hàng qua tên của nó. Tạo nhận thức thương hiệu là một bước quan trọng trong việc quảng bá một sản phẩm mới hoặc khôi phục lại một thương hiệu cũ.

Có rất nhiều ví dụ cho chiến dịch nhận thức thương hiệu hoặc tái nhận thức thương hiệu. Chẳng hạn như việc Honda đã tấn công thị trường Việt Nam và tạo ra một mức độ nhận diện cao như thế nào, khi người Việt gọi honda với hàm nghĩa là xe máy - bất kể chiếc xe máy đó mang thương hiệu nào đi chăng nữa. Hơn 20 năm trôi qua, đến phiên Grab thực hiện điều đó. Ngày nay, người ta gọi cụm “di chuyển bằng xe ôm công nghệ” bằng từ “đi grab” hay “book grab” - dù cho họ có đặt xe của Gojek hay Be đi chăng nữa.

Trong trường hợp lý tưởng nhất, nhận thức về thương hiệu có thể bao gồm cả các phẩm chất sản phẩm của công ty tách biệt với đối thủ cạnh tranh. Các sản phẩm và dịch vụ duy trì mức độ nhận thức thương hiệu cao có khả năng thu được nhiều doanh số hơn. Ví dụ điển hình nhất cho điều này chính là Sprite với khả năng ăn sâu vào nhận thức của người dùng: ăn hải sản thì phải uống Sprite. Tuy nhiên, mặt trái của điều này chính là việc tái định vị thương hiệu rất khó.

Cũng xuất phát từ chính thực tế khi khách hàng có quá nhiều lựa chọn thay thế, trong nhiều năm qua, các công ty đã ra sức hợp tác với các marketing agency để tăng nhận thức về thương hiệu của người tiêu dùng. Theo đó, có 31.25% nhà marketing được khảo sát tuân theo xu hướng này trong năm 2020. Các nhà marketing B2B theo truyền thống đã có dấu hiệu tụt hậu so với các đối tác B2C khi nói đến việc xây dựng thương hiệu và kết nối cùng khách hàng. Điều này đánh động các doanh nghiệp B2B cần thật sự chú trọng đến điều này.

Các nhà marketing B2B cần nhận ra rằng trải nghiệm của một thương hiệu ở cả phần đầu và phần cuối của “chiếc phễu” hành trình khách hàng đều phải được chăm chút như nhau.

4. Với các marketing agency, content marketing chính là “thỏi nam châm” thu hút khách hàng

Một trong những công cụ truyền thông được đầu tư nhất tại các marketing agency trong năm 2021 chính là content marketing. Đúng là con người đang có xu hướng tiêu thụ nội dung nhanh, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nội dung dưới hình hài câu chữ không còn được chú trọng.

Thậm chí, vào năm 2020, content marketing trở thành phương thức hiệu quả bậc nhất, bởi công chúng ngày càng hứng thú với những nội dung đào sâu vào một chủ đề nào đó. Trong khi ta chỉ có vỏn vẹn 4 giây đầu tiên của 1 video để thuyết phục khách hàng có xe tiếp hay không thì dường như người ta sẵn sàng bỏ ra nhiều thời gian hơn để đọc nội dung dạng văn bản.

Theo một nghiên cứu của Content Marketing Institute, hiện có 91% nhà marketing sử dụng content marketing để tiếp cận khách hàng. “Content is king” vẫn luôn là một chân lý bất biến đối với giới marketing, và nó sẽ tiếp tục trở thành giá trị cốt lõi trong các chiến dịch quảng bá trong tương lai.

5. Trong mọi chiến dịch B2B, mạng xã hội vẫn là kênh thu lead thành công nhất, hiệu quả nhất

Social media đang dần trở nên bão hòa. Đúng! Nhưng với các marketing agency, điều đó không có nghĩa nó mất đi sức mạnh. Ngay cả khi các mạng xã hội siết chặt việc giám sát nội dung và tăng cường hàng rào bảo mật, thì hơn 80% các nhà marketing chỉ ra rằng phương tiện truyền thông trên mạng xã hội vẫn là kênh chủ lực của họ. Con số này trong năm 2021 tăng 63% so với năm 2020, đi kèm là kết quả bộ 3 Facebook, Twitter và Linkedin là những kênh hàng đầu. Với mức chi phí đầu vào thấp, CPC (cost per click - chi phí lượt nhấp chuột) và CPM (cost per impression - chi phí 1000 lần hiển thị) ở mức chấp nhận được trên Facebook trong khi tỷ lệ chuyển đổi tăng cao trong thời gian hiện tại, mạng xã hội vẫn đang là một nguồn tài nguyên màu mỡ mà các agency đang đẩy mạnh khai thác.

Tuy nhiên, theo như dự đoán, Facebook là một nền tảng đã và đang “lão hóa”. Đến một lúc nào đó, sự phát triển của nó trở nên bão hòa, thì các công ty sẽ phải tìm kiếm những thị trường tiềm năng hơn để khai thác.

Marketing agency không chỉ tập trung vào xu hướng mà còn phải phóng tầm mắt ra bối cảnh chung

Đây không chỉ là nguyên tắc của các marketing agency mà còn là điều kiện cần để phát triển cho các doanh nghiệp B2B trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Bởi lẽ, doanh nghiệp không thể tách mình ra khỏi bức tranh xã hội lớn, và trách nhiệm của họ cũng được xem như là trách nhiệm của một cá nhân đối với cộng đồng. Theo nghiên cứu của đại học Harvard, 65% người được hỏi cho biết mức độ phản ứng của thương hiệu với đại dịch Covid có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Cụ thể, các doanh nghiệp B2B nên tập trung vào việc tăng sức hút và hảo cảm của thương hiệu nơi khách hàng, thực hiện các hoạt động CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp). Các hoạt động điển hình bao gồm: Gây quỹ, trao học bổng, các dự án xanh, dự án vì cộng đồng…

Bên trên là 5 khuynh hướng mà các marketing agency có thể tập trung để xây dựng những chiến lược quảng bá trong thời gian tới. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho team bạn trong việc tạo ra thành phẩm tuyệt với cho các khách hàng B2B.