Social Media Marketing và SEO có mối liên hệ như thế nào?

Social Media

Cập nhật:

8.12.2021 12:45 PM

by

Trần Thanh Mỹ Hân

Social Media Marketing và SEO có mối liên hệ như thế nào?
scroll down.svgscroll down.svg

Social Media Marketing và SEO là hai lĩnh vực rất quan trọng mà bạn cần nắm để phát triển marketing tổng thể của doanh nghiệp. Giữa Social Media Marketing và SEO luôn tồn tại một những mối liên hệ đặc biệt và khi bạn hiểu rõ chúng, bạn có thể dễ dàng lên top trên các công cụ tìm kiếm lẫn mạng xã hội. Vậy thì mối liên hệ giữa social media planning và SEO là gì?

Social Media Marketing hay SEO cho doanh nghiệp mình?

Lựa chọn Social Media Marketing hay SEO cho doanh nghiệp mình

Rất nhiều người đem Social Media Marketing và SEO lên bàn cân để đánh giá xem loại tiếp thị nào là tốt nhất nhưng thực tế thì cả hai đều có những điểm mạnh yếu khác nhau. Việc thực hiện marketing song song trên cả hai phương diện là điều cần thiết. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một vài khác biệt rõ ràng nhất của 2 phương pháp tiếp thị này nhé.

Đầu tiên, ảnh hưởng của từng công cụ tiếp thị lên toàn bộ hoạt động kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Social Media Marketing hay SEO website để tiếp thị. Trong khi bạn sẽ phải tốn hàng tháng trời để lên kế hoạch chờ đợi kết quả có thể nhìn thấy được từ việc SEO một cách tự nhiên thì quãng thời gian tương tự dành cho social media planning ngắn hơn nhiều. Tuy nhiên với nỗ lực mà bạn đầu tư vào SEO, những hiệu quả này sẽ tồn tại về lâu về dài – điều mà social media không thể giúp bạn được. Khi bạn đã ranking top cho một từ khóa nhất định, thời gian bạn trụ được tại vị trí đó là tương đối lâu dài, trừ phi các đối thủ của bạn quá mạnh và sáng tạo được những nội dung xuất sắc vượt trội.

Thêm vào đó, những giá trị mà SEO website mang lại dễ dàng để đo lường hơn cho các doanh nghiệp. Tuy bạn có thể đếm được số like, share và lượng subscriber trên social media marketing, những con số này không giúp bạn tính được conversion rate, tỷ lệ mua hàng, tỷ lệ khách bỏ trang giữa chừng như SEO Website.

Đối tượng khán giả của Social MediaMarketing sẽ cụ thể hơn SEO

Mỗi chiến dịch quảng cáo sẽ chỉ phát huy tác dụng tối đa khi bạn nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng nhất vì đó là lúc mà những thứ bạn chuẩn bị trong suốt quá trình social media planning phát huy tác dụng của chúng. So sánh giữa Social Media Marketing và SEO truyền thống thì tiếp thị trên các kênh mạng xã hội sẽ dễ dàng cho bạn để nhắm vào đúng đối tượng mà bạn mong muốn. Sự vượt trội này đến từ các bộ lọc và các thuật toán thông minh mà chính những mạng xã hội này phát triển.

Tuy nhiên cũng cần phải nói thêm là việc phân loại được các nhóm khách hàng sẽ không phải là yếu tố duy nhất để cân nhắc xem Social Media Marketing hay SEO website mới là cách tốt nhất để tiếp thị. Chiến lược quảng cáo của bạn nên được lên kế hoạch dựa vào tâm lý và thói quan hành vi của khách hàng. Quyết định mua hàng của khách sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, trình độ và khu vực sinh sống của họ. Nhìn chung thì theo khảo sát, 61% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ sử dụng các công cụ tìm kiếm để giúp họ tìm hiểu về sản phẩm trước khi quyết định mua nó. Cùng lúc đó, 75% thanh niên trong khoảng 18-26 tuổi công nhận sự gợi ý của những người liên kết với họ trên mạng xã hội sẽ gây ảnh hưởng đến quyết định của họ. Nói chung việc xác định khách hàng mục tiêu cho Social Media Marketing sẽ dựa vào tính cách trong khi đó với SEO thì hành vi khách hàng sẽ cho bạn có quyết định chính xác hơn.

Social Media Marketing tạo điều kiện cho sự lan rộng nội dung tiếp thị hơn

Như đã nói ở phía trên, một sản phẩm nếu được sử dụng và giới thiệu bởi bạn bè trên Facebook sẽ nhận được sự tin tưởng nhiều hơn là chúng được quảng cáo trên website. Sự gắn kết mà Social Media Marketing mang lại không chỉ giúp cải thiện danh tiếng của doanh nghiệp mà còn giúp bạn tạo dựng được sự kết nối với những khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, nhờ sự kết nối rộng rãi của mạng xã hội mà một nội dung từ được số ít người để ý, một khi nhận được lượt chia sẻ và tương tác liên tục thì độ phủ sóng của chúng sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Trong khi đó, chờ đợi một bài viết SEO nhận được nhiều sự chú ý, quan tâm mất rất nhiều công sức.

Content đặc thù cho Social Media Marketing và SEO

Content luôn đóng vai trò quan trọng trong cả social media planning lẫn SEO Google. Tuy nhiên dạng content tối ưu cho từng nhánh marketing sẽ khác nhau. Phương diện khác nhau đầu tiên phải kể đến là độ dài bài viết: Social media post sẽ có độ dài ngắn hơn hẳn (< 1000 chữ) so với những bài viết đủ tiêu chuẩn dành cho SEO. Tuy nhiên bạn cũng phải ghi nhớ rằng nội dung dài sẽ đi kèm với lượng share, like và tương tác nhiều hơn vì chỉ khi bài viết của bạn có nhiều thông tin giúp ích thì người dùng mới chia sẻ chúng về trang cá nhân. Marketer có thể tối ưu hóa Social Media Marketing và SEO cùng một lúc bằng cách đăng tải bài viết chi tiết lên website rồi dẫn link kèm vài dòng mô tả đặc sắc nhất lên đầu fanpage trên các trang mạng xã hội.

Yếu tố thứ hai là dạng nội dung được sử dụng cho mạng xã hội cũng ít hàm lược học thuật và kĩ thuật hơn. Ngược lại các yếu tố visual như hình ảnh bắt mắt, video sinh động, sáng tạo sẽ được ưa chuộng hơn là nội dung chữ trong Social Media Marketing. Mặc dù vậy, hình ảnh và video cũng đang ngày càng chứng tỏ rằng chúng cực kì cần thiết cho SEO website, đặc biệt là các website bán hàng. Khi sáng tạo nội dung chowebsite, bên cạnh tối ưu nội dung SEO, đừng quên tối ưu hóa chất lượng hình ảnh,tag mô tả và meta tag nhé.

Social Media Marketing có ảnh hưởng SEO ranking không?

Lựa chọn Social Media Marketing hay SEO cho doanh nghiệp mình

Social Media Marketing không phải là một trong số những tiêu chí mà Google đề ra để dựa vào đó đánh giá ranking của một trang web trên SERPs. Tuy nhiên tiếp thị tốt trên các kênh mạng xã hội đồng nghĩa với việc bạn xuất hiện với nhiều đối tượng hơn, theo đó khả năng bạn được chia sẻ, dẫn link cũng sẽ tăng lên. Và hiển nhiên ai cũng biết rằng link và share là những yếu tố CÓ ẢNH HƯỞNG LỚN đến ranking trong SEO.

Nhiều năm về trước Google ghi nhận số lượng backlinks mà một trang web nhận được để xếp hạng chính nó. Tuy nhiên rõ ràng là phương pháp này còn tồn đọng nhiều bất cập,nhất là việc những backlink này dễ dàng bị thao túng và làm giả bằng những kĩ thuật SEO mũ đen ví dụ như nhồi nhét từ khóa và tạo các trang web giả mạo, trang web ma để dẫn link về trang web chính. Chính vì vậy mà càng ngày Google càng đánh giá cao những lượt chia sẽ trên các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter hơn, nơi mà người dùng, follower có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới Social Media Marketing, đóng vai trò quan trọng hơn và quan trọng nhất là khó làm giả hơn. Sở hữu càng nhiều follower sẽ càng có nhiều cơ hội để các nội dung bạn đăng tải được xem và chia sẻ hơn.

Giờ đây, blog post và website của bạn sẽ đạt ranking cao hơn nếu Google nhận thấy bạn là một nguồn đáng tin tưởng. Sức ảnh hưởng của mạng xã hội còn đến từ nhiều yếutố khách như lượt view, like, sự liên quan và độ gắn kết của bài viết, fanpage với người dùng. Nói một cách đơn giản, bạn càng nhận được nhiều lượt like,comment và share trên social media thì thứ hạng của bạn sẽ càng cao hơn trên SERPs. Vậy nên đầu tư vào Social Media Marketing không chỉ có tác dụng giúp doanh nghiệp tiếp cận các đối tượng khán giả cụ thể trên mạng xã hội mà còn giúp website chính nhận được nhiều lượt view, doanh số bán hàng và độ nhận diện thương hiệu cũng theo đó mà tăng lên.

Social Media Marketing đúng cách để cải thiện SEO

Bên cạnh làm Social Media Marketing trên Facebook, Instagram hay Twitter thì Google+ cũng là một trong những mạng xã hội tiềm năng. Việc hiện diện trên Google+ cũng là một trong những yếu tố đượcGoogle dùng để đánh giá website của bạn. Cập nhật profile và thường xuyên đăng tải nội dung lên cộng đồng Goolge+ sẽ giúp ranking website tăng mạnh. Hãy đảm bảo bạn sẽ post những nội dung có liên quan đến từ khóa trọng tâm mà bạn đã chọn. Điều này sẽ chứng minh cho Google thấy bạn đáng được xếp thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm của họ.

Khi sử dụng bất kì trang mạng xã hội nào thì tần suất lên bài cũng là việc mà bạn và đội ngũ marketer của mình nên lên kế hoạch kĩ lưỡng. Không giống như làm SEO trên website, việc cập nhật trang fanpage thường xuyên là điều rất cần thiết để bạn nâng cao số lần xuất hiện và tiếp cận một cách tự nhiên với followers của mình. Bên cạnh đó hashtag cũng là một trong những chiến lược nhất trong Social Media Marketing để phổ biến content một cách rộng rãi và đảm bảo rằng nó đến đúng đối tượng khán giả.

Nâng cấp chất lượng SEO để hỗ trợ Social Media Marketing

Giờ đây, những bài viết chỉ tập trung vào việc đưa càng nhiều từ khóa hot vào không còn được Google đánh giá cao như trước nữa. Trang công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới đang muốn xây dựng những bộ lọc thân thiện với người dùng hơn nữa, chính vì vậy việc xếp hạng các trang web cũng đòi hỏi nhiều bài viết SEO chất lượng, hữu ích và có liên quan hơn. Thay vì trước đây, các SEO-er chỉ tập trung vào những từ khóa đơn lẻ thì giờ đây từ khóa chất lượng cao, có độ dài, độ chi tiết tương đối và đáp ứng được nhu cầu của người dùng là hướng mà nhiều người đang nhắm đến. Việc ranking top đầu trên các công cụ tìm kiếm không chỉ giúp bạn xuất hiện nhiều hơn khi người dùng tìm kiếm mà còn góp phần làm tăng độ tin tưởng và thuận lợi cho bạn quảng bá rộng rãi thương hiệu của mình hơn khi Social Media Marketing.