Social Media Planning trên trang mạng xã hội nào đạt hiệu quả tốt nhất?

Social Media

Cập nhật:

2.4.2024 5:07 PM

by

Quynh Phan

Social Media Planning trên trang mạng xã hội nào đạt hiệu quả tốt nhất?
scroll down.svgscroll down.svg

Social Media Planning đang là chiến lược hiệu quả nhất trong thời đại công nghệ hiện tại. Vì thế, biết và am hiểu các trang mạng xã hội phổ biến sẽ giúp bạn rất nhiều trong công cuộc Social Media Planning. Đưa ra chiến lược truyền thông xã hội đúng đắnsẽ làm tối đa hóa phạm vi mà người khác có thể tiếp cận thương hiệu của bạn. Ngoài ra chọn đúng kênh digital marketing sẽ giúp bạn gắn kết được đúng các đối tượng cần thiết và có tiềm năng, từ đó đạt được các mục tiêu tiếp thị đã đề ra.

social media planning

Social Media Planning là gì? Tổng quan về tiếp thị truyền thông mạng xã hội

Social Media Planning là bản tóm tắt mọi thứ bạn dự định làm và hy vọng đạt được trên các trang mạng xã hội mục tiêu. Bản kế hoạch này đóng vai trò chỉ đường cho hành động quảng cáo của bạn và cho bạn biết liệu bạn đang thành công hay thất bại. Mỗi bài đăng, trả lời, thích và bình luận đều phải có mục đích và đo lường. Chiến lược digital marketing trên mạng xã hội của bạn càng cụ thể, việc thực hiện sẽ càng hiệu quả. Đừng làm cho kế hoạch của bạn cao cả và rộng lớn đến mức không thể đạt được hoặc không thể đo lường được.

Bạn không thể bất chấp tiến hành ngay chiến lược truyền thông mà không tìm hiểu trước những trang mạng xã hội nào nên và không nên làm. Khi đánh giá sự phổ biến của một vài trang mạng xã hội để lập Social Media Planning, người ta thường dựa vào một vài số liệu thống kê đặc trưng như:

  • DAU (daily active users) – số người dùng tương tác hàng ngày
  • MAU (monthly active users) – số người dùng tương tác hàng tháng.

Tỷ lệ DAU/MAU (%) càng cao thì chức tỏ sự gắn kết giữa nền tảng đó và người dùng càng tốt. Tuy nhiên hiện nay, khi mà có rất nhiều công cụ giúp phân tích khác thì chỉ số này cũng chỉ mang tính tương đối để bạn tham khảo thôi.

Muốn xây dựng Social Media Planning hiệu quả chắc chắn phải nhắc đến Facebook

Facebook là trang social media lớn nhất ở thời điểm hiện tại với hơn hai tỷ người sử dụng nó mỗi tháng (chính xác là 2,23 tỷ MAUs), tức là gần 1/3 dân số trên thế giới. Có hơn 65 triệu doanh nghiệp sử dụng Facebook và hơn 5 triệu đơn vị quảng cáo tích cực hoạt động trên trang mạng này. Điều này khiến cho việc đặt cược Social Media Planning của bạn vào Facebook trở nên tương đối an toàn và khá ít rủi ro khi so với các trang khác.

Thêm vào đó, cách thức hoạt động của Facebook cũng tương đối đơn giản và hầu hết các định dạng nội dung quảng cáo bao gồm cả văn bản, hình ảnh, video, video trực tuyến hay stories đều hoạt động tốt trên nền tảng này. Khi thực hiện Social Media Planning với Facebook, điều mà bạn cần ghi nhớ là các thuật toán của nền tảng này sẽ ưu tiên những nội dung có tiềm năng tạo ra các tương tác có ý nghĩa và kéo dài các cuộc hội thoại giữa những người dùng có liên kết với nhau. Miễn là bạn đáp ứng đủ các yêu cầu của Facebook về những tài nguyên bạn sử dụng để marketing thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng việc đầu tư vào trang mạng này là không lãng phí.

Một lưu ý khác với Facebook là đừng quên tối ưu hóa các nội dung để phù hợp với các thiết bị di động nhất khi mà 94% người dùng Facebook truy cập vào trang này thông qua các ứng dụng trên di động.

social media planning facebook

Đừng bỏ qua Social Media Planning trên Messenger và Instagram - 2 kênh xã hội phổ biến không kém cạnh Facebook

Messenger (1,3 tỷ MAUs) là một phần của Facebook với mục tiêu trọng tâm là phát triển tính năng nhắn tin và kết nối giữa người dùng có liên kết với nhau trên Facebook. Kể từ năm 2011, Facebook đã phát triển Messenger thành một ứng dụng riêng biệt với nhiều tính năng khác được tích hợp thêm vào chính nó. Social Media Planning trên Messenger mang lại cho các doanh nghiệp vô số cách mới để thu hút và kết nối với khách hàng một cách thân mật, gần gũi hơn.

Bên cạnh Messenger thì Facebook còn sở hữu trong tay Instagram – một trong những kênh chia sẻ hình ảnh lớn nhất với 1 tỷ người dùng tương tác hàng tháng. Không chỉ cho phép chia sẻ hình ảnh và video dưới dạng của bài post thông thường mà bạn còn có thể chia sẻ chúng dưới dạng Stories, IGTV (dành cho các video có thời lượng dài) và livestream trực tuyến. Social Media Planning trên Instagram được đánh giá là một bước đi sáng tạo và rất tiềm năng, vì bạn có đủ công cụ để tạo dựng một hồ sơ doanh nghiệp và các công cụ để kiểm tra, phân tích hiệu quả chiến dịch digital marketing của bạn.

social media planning messenger instagram

Social Media Planning trên các trang chuyên chia sẻ hình ảnh và video là cơ hội tiềm năng

Tuy Facebook và nhiều trang mạng xã hội khác vẫn cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh và video, nhưng khi xét về thế mạnh và sự chuyên biệt trong việc chia sẻ những nội dung hữu hình như hình ảnh hay video, chúng sẽ không được đánh giá cao như Youtube, Tumblr và Pinterest.

Youtube hiện tại đang là nền tảng chia sẻ video lớn nhất, nơi mà người dùng dành hàng tỷ giờ để xem các video được đăng tải lên đó mỗi ngày. Để bắt đầu Social Media Planning, bạn có thể bắt đầu bằng cách tạo cho doanh nghiệp của mình một kênh Youtube riêng. Sau đó hãy tạo dựng và đăng tải những video có nội dung hữu ích, hấp dẫn mà nhiều người thích xem, like, comment và chia sẻ. Bên cạnh là một trong những kênh marketing hiệu quả nhất, Youtube còn là trang công cụ tìm kiếm lớn thứ hai chỉ sau Google. Một khi nắm được các kiến thức về digital marketing trên Youtube và thực hành tốt, chắc chắn bạn sẽ giúp doanh nghiệp và website chính của mình cải thiện đáng kể hiệu quả SEO.

social media planning youtube

Nếu Youtube gần như là bá chủ trong lĩnh vực hiển thị video thì với việc Social Media Planning bằng hình ảnh, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Cụ thể, Pinterest (250 triệu MAUs) và Tumblr (642 triệu MAUs) đều là những trang truyền thông xã hội hàng đầu về chia sẻ hình ảnh, video, âm thanh, liên kết với đầy đủ các mức độ từ cá nhân đến chuyên nghiệp. Những trang này vừa là cơ hội để bạn xây dựng một hình ảnh chuyên nghiệp hơn về doanh nghiệp của bạn, vừa là nơi truyền cảm hứng rất hiệu quả cho các marketer.

Doanh nghiệp còn có thể xây dựng Social Media Planning ở những trang nào khác?

TWITTER:

Đối trọng lại với Facebook nhưng có phần lép vế hơn một chút thì phải kể đến Twitter – trang social media với 335 triệu MAUs. Twitter là một trang truyền thông xã hội cập nhật tin tức về gần như tất cả mọi lĩnh vực trong đời sống, từ giải trí, thể thao, cho tới chính trị, giáo dục, y tế, vv. Điều làm cho Twitter trở nên khác biệt với hầu hết các trang mạng xã hội khác là nó tập trung mạnh vào việc khai thác thông tin ngay tức thì, tức là cập nhật nhanh chóng nhất những sự việc đang xảy ra. Bên cạnh đó, một điểm độc đáo khác của Twitter là nó chỉ cho phép một post dài tối đa 280 ký tự. So với Facebook, hiện nay Twitter cũng đã có tương đối nhiều công cụ Social Media Planning hỗ trợ các doanh nghiệp tạo dựng và quản lý các tương tác, kết nối với khách hàng.

LINKEDIN:

LinkedIn cũng là một trong những cộng đồng trực tuyến lớn mạnh với 294 triệu MAUs. LinkedIn bây giờ không chỉ là một trang sơ yếu lý lịch và tìm kiếm việc làm nữa mà đã phát triển thành một trang social media chuyên nghiệp, nơi các chuyên gia trong nhiều ngành nghề chia sẻ nội dung công việc, kết nối với nhau và xây dựng thương hiệu cá nhân của họ. Không chỉ là sân chơi cho các chuyên gia, các doanh nghiệp làm lớn mà những bạn trẻ mới ra trường cũng rất kì vọng LinkedIn sẽ là nơi đem lại nhiều cơ hội việc làm mới mẻ cho họ.

LinkedIn cung cấp cho các doanh nghiệp cơ hội quảng cáo, làm Social Media Planning bằng cách thúc đẩy các nội dung được đăng tải, gửi quảng cáo, lời mời đến các hộp thư cá nhân và hiển thị quảng cáo trên chính giao diện web. Nhìn chung, LinkedIn có vẻ không phải là nơi thích hợp để bạn quảng cáo các sản phẩm đến người dùng cuối. Bù lại, nó sẽ rất thích hợp cho các doanh nghiệp bán dịch vụ, ý tưởng hoặc các doanh nghiệp B2B.

Social Media Planning có thể áp dụng được với các ứng dụng tin nhắn khác

Nếu bạn thành công trong công cuộc lên kế hoạch marketing trên Messenger thì WhatsApp, Zalo và Viber không còn là vấn đề đối với bạn nữa. WhatsApp là một ứng dụng nhắn tin phát triển mạnh nhất ở thời điểm hiện tại, cũng là kênh social media lớn thứ ba trên thế giới với 1.5 tỉ MAUs (chỉ sau Facebook và Youtube), được sử dụng ở hơn 180 quốc gia. Ban đầu WhatsApp được sử dụng để mọi người liên lạc với người thân, bạn bè của mình. Dần dần các doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh của họ thông qua WhatsApp. Tương tự như WhatsApp và các ứng dụng nhắn tin khác, Viber – với 260 triệu MAUs cũng là một sự lựa chọn đầy tiềm năng cho chiến lược marketing trên các kênh social media.

social media planning text apps

Hiện tại, để bắt kịp xu hướng Social Media Planning, các ứng dụng tin nhắn này đều đã phát triển nhiều tiện ích cho các doanh nghiệp như phát triển sticker đặc trưng, gắn kết cộng đồng, hiển thị sản phẩm được yêu cầu trong phần mua sắm cũng như cung cấp các dịch vụ khách hàng khác.

Lời giải nào cho Social Media Planning tại thị trường Trung Quốc?

Vì các chính sách kiểm soát và ngăn chặn thông tin trên mạng Internet mà hầu hết các trang social media kể trên đều không được cấp phép để hoạt động một cách chính thức tại Trung Quốc. Điều này đã gây ra một rào cản không hề nhỏ đối với các doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường đông dân nhất hành tinh này. Tuy nhiên, không phải là hoàn toàn không thể nếu các doanh nghiệp có ý định mở rộng phạm vi kinh doanh tại đất nước này. Nếu không thể dùng các kênh kể trên thì để làm Social Media Planning tại đây, các doanh nghiệp buộc phải học cách làm quen với những nền tảng truyền thông xã hội được xây dựng và cấp phép bởi chính phủ quốc gia này.

WEIBO - RENREN:

Sina Weibo là mạng xã hội lớn mạnh nhất ở Trung Quốc với khoảng hơn 700 triệu DAUs, chiếm trên 40% tổng số người dùng Internet ở đây. Lý do khiến cho số lượng người dùng của Weibo cực kì cao như vậy là bởi vì ở nó hiện diện các tính năng của cả Facebook lẫn Twitter trên cùng một giao diện đẹp mắt, thân thiện với người dùng. Bên cạnh Sina Weibo, Renren cũng là một “ông lớn” với hơn 500 triệu người đăng ký, rất tiềm năng để quảng bá thương hiệu của bạn đến với thị trường Trung Quốc.

QQ - WECHAT:

Nếu Facebook và Twitter đã được thay thế bằng Weibo và Renren, thì Youtube được thay thế bằng Youku, và những ứng dụng nhắn tin như WhatsApp hay Viber được thay thế bằng QQ và WeChat. Cả hai nền tảng này đều được phát triển bởi Tencent Holdings và càng ngày càng được tích hợp và nâng cấp với nhiều dịch vụ mở rộng như game online, trình phát nhạc, phim ảnh, blog và mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, WeChat hiện nay không chỉ được sử dụng bởi người dân Trung Quốc mà một số quốc gia châu Á khác như Việt Nam cũng đã có cộng đồng sử dụng ứng dụng này.

Dựa vào cơ sở nào để chọn kênh Social Media Planning phù hợp nhất và tiết kiệm chi phí?

Có nhiều yếu tố để bạn quyết định xem liệu mình có nên mở rộng việc quảng cáo sản phẩm trên một trang social media nào đó không. Độ phổ biến của một trang hẳn là yếu tố lớn nhất, vì kênh social media càng lớn (như Facebook chẳng hạn) thì chúng càng có xu hướng bao gồm nhiều chủ đề và lĩnh vực, khiến cho chúng trở nên phù hợp với đa dạng các doanh nghiệp. Nhưng tất nhiên đây cũng không phải là yếu tố duy nhất để bạn lựa chọn. Cách thức hoạt động, đối tượng người dùng chính và hình ảnh thương hiệu của trang mạng đó có hợp với hình ảnh mà bạn đang xây dựng không cũng là những yếu tố gây nên một vài ảnh hưởng nhất định tới Social Media Planning của bạn.

Vì thế, việc chọn lựa và phân tích kênh social media phù hợp sẽ cần được thực hiện bởi đội ngũ chuyên nghiệp và có kinh nghiệm. Markdao Vietnam tự tin giúp đỡ bạn làm điều đó! Liên hệ ngay chúng tôi qua HOTLINE để được tư vấn và báo giá nhanh nhất:

Địa chỉ: 14 Phan Tôn, p.Đa Kao, q.1, TP.HCM, Vietnam

HOTLINE: +84 2871 099 090

Email: info@markdao.com.vn