Chia sẻ mới nhất từ Markdao
AMP là gì? Mối liên hệ giữa AMP và SEO

Social Media Marketing và 8 sai lầm phổ biến cần tránh

Social Media

Cập nhật:

7.12.2021 6:16 PM

by

Trần Thanh Mỹ Hân

Social Media Marketing và 8 sai lầm phổ biến cần tránh
scroll down.svgscroll down.svg

Sự xuất hiện của các trang mạng xã hội đã làm thay đổi thói quen của rất nhiều người trong chúng ta và cả các doanh nghiệp ngày nay, đó là lý do mà Social Media Marketing ra đời. Về Social Media Marketing, Markdao đã giới thiệu hai bài viết về chủ đề này, nếu bạn cần hiểu hơn về định nghĩa và lý do vì sao các doanh nghiệp cần xuất hiện trên các trang mạng xã hội, hãy xem thêm tại “Social Media Planning, cánh cửa mới cho nhận diện thương hiệu của bạn” và “5 lý do vì sao doanh nghiệp bạn nên thực hiện Social Media Marketing” nhé. Còn hôm nay chúng ta sẽ bàn đến 8 sai lầm phổ biến mà các doanh nghiệp hay gặp phải khi thực hiện các chiến dịch Social Media Marketing.

Social Media Marketing và 8 sai lầm phổ biến

Social Media Marketing không đơn giản như bạn nghĩ

Sai chính tả, đăng bài với một lịch dày đặc, quá nhiều hashtag trong một bài đăng,.. là những lỗi cơ bản và phổ biến mà các doanh nghiệp hay gặp phải. Hãy cùng điểm qua 8 sai lầm phổ biến mà 70% doanh nghiệp mắc phải khi thực hiện chiến dịch Social Media Marketing dưới đây nhé:

Social Media Marketing - Đăng bài một cách mù quáng mà không có kế hoạch cụ thể

Việc doanh nghiệp xuất hiện trên các trang mạng xã hội là điều hết sức dễ dàng nhưng muốn thực hiện một social media marketing hiệu quả thì cần phải cân nhắc cẩn thận. Vì việc này đòi hỏi bạn rất nhiều thời gian, công sức, kinh nghiệm vững vàng và quan trọng hơn nữa là một kế hoạch chi tiết tỉ mỉ. Nếu bạn không có một kế hoạch marketing cũng như chưa từng nghĩ đến những mục tiêu cụ thể rõ ràng, chưa có đối tượng khách hàng nhắm đến, không có mốc thời gian để cập nhật thông tin, cách thức cập nhật nội dung thì chắc chắn rằng bạn sẽ gặp khó khăn trong việc truyền tải đúng thông tin hoặc trong việc tương tác với khách hàng tiềm năng.

Hiện diện quá nhiều trên các trang mạng xã hội có phải là điều tốt cho Social Media Marketing của bạn?

Ngày nay các mạng xã hội mọc lên như nấm và hoàn toàn khác nhau. Thực sự mà nói để bạn có thể quản lý tốt tất cả các tài khoản xã hội là điều khó khăn hơn bạn tưởng rất nhiều. Do đó khi trước khi thiết lập Social Media Marketing, bạn hãy lựa chọn một trang mạng xã hội phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhất, Facebook, Instagram, Twitter hay Youtube, nhưng như thế nào là phù hợp ? Câu trả lời là bạn cần nắm rõ lĩnh vực mà mình đang hoạt động, đối tượng mục tiêu, độ tuổi của khách hàng tìm năng cũng như những thói quen của họ.

Thực tế ngày nay, nhiều doanh nghiệp cứ nghĩ rằng cứ có nhiều tài khoản ở nhiều mạng xã hội khác nhau là giúp họ cải thiện được độ nhận thức thương hiệu nhưng xin hãy nhớ một điều: mở ra nhiều tài khoản nhưng không thời gian để triển khai các hoạt động hay quản lý thì việc làm ấy là hoàn toàn vô nghĩ, nhất là trong việc tương tác với khách hàng hay quảng bá thương hiệu.

Trả phí cho những lượt follow kém chất lượng

Bạn có biết rằng trong thế giới các trang mạng xã hội, lượt follow giữ một vị trí rất quan trọng không những cho danh tiếng của trang của bạn, tăng độ nhận thức cho công ty mà quan trọng hơn cả là giúp bạn tăng doanh thu. Nhưng đó là trường hợp lượt follow tăng tự nhiên, còn nếu bạn bỏ tiền ra mua fan, thì có nhiều điều đáng nói hơn. Nếu bạn may mắn mua được lượt follow có chất lượng thì quá lý tưởng nhưng tỉ lệ cho sự may mắn này thì chưa đến 20%, 80% là bạn mua phải các lượt follow mà hồ sơ của họ không phù hợp với đối tượng tiềm năng của bạn, họ không có hứng thú với lĩnh vực của bạn, từ đó dễ dàng dẫn đến những tài khoản ảo ra đời,...

Nhưng dù sao đi nữa, khi thực hiện một Social Media Marketing bạn cần nhớ rằng các trang mạng xã hội có mục đích chính là gắn kết những mối quan hệ thực sự giữa doanh nghiệp và khách hàng, chứ không hẳn là tập trung vào con số follow.

Social Media Marketing không có nghĩa là chỉ đăng những thông tin về thương hiệu của bạn

Nếu bạn muốn thực hiện một Social Media Marketing hiệu quả, thì trước hết bạn cần ghi nhớ rằng những nội dung bạn cập nhật phải là “nội dung của bạn" chứ không phải đi copy từ nguồn khác và bạn cần phải thay đổi thường xuyên các dạng nội dung để tranh gây nhàm chán. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, nếu suốt ngày bạn chỉ update các thông tin chỉ liên quan đến thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của bạn thì sẽ dễ khiến cho các khách hàng cảm thấy nhàm chán. Nhưng nếu như mục tiêu của bạn là truyền tải thông diệp doanh nghiệp, sản phẩm thì không phải không có cách. Lúc này bạn cần tạo ra những hình ảnh sinh động, hài hước xoay quanh lĩnh vực của bạn, vì hình ảnh luôn là yếu tố đầu tiên bắt sự thu hút của người dùng Internet.

Social Media Marketing không đơn giản như bạn nghĩ

Quá nhiều hashtag trong một bài post làm giảm chất lượng social media marketing

Những hashtag có chức năng nhóm các thông tin trong cùng một chủ đề lại với nhau để tiện cho người dùng tìm kiếm thông tin mình mong muốn trên các mạng xã hội. Nhưng một thói quen không tốt đó là bạn thường đặt quá nhiều hashtag trong một post có khi phần hashtag dài hơn cả content. Điều đó sẽ giết chết các hashtag chính và nhấn chìm thông điệp của bạn.

Cập nhật liên tục nội dung trên mạng xã hội không phải là điều tốt như mọi người vẫn nghĩ khi nói về Social Media Marketing

Chắc hẳn bạn nghĩ rằng cách lý tưởng nhất là bạn nên đăng các bài lên trang mạng xã hội hàng ngày, hàng tuần. Nhưng thực chất, điều đó chẳng giúp bạn tiếp cận tốt hơn với khách hàng mà ngược lại còn khiến khách hàng chán nản với thương hiệu của bạn.

Để có thể cập nhật nội dung một cách hợp lý vậy thì trong Social Media Marketing của bạn hãy lựa chọn thời điểm thích hợp,  thời điểm mà followers hay truy cập. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng các công cụ lập kế hoạch trực tuyến như Hootsuite để dự đoán các bài đăng của bạn thay vì lựa chọn spam người đăng ký của bạn ...

Social Media Marketing sẽ thảm hoạ nếu bạn không dành thời đọc lại những nội dung mà mình đăng

Công việc tưởng chừng như đơn giản này lại có một hậu quả khá nghiêm trọng nếu bạn không dành thời gian đọc lại những bài đăng của mình. Ngoài một Social Media Marketing chất lượng, tỉ mỉ thì bạn nên kiểm tra lại từ vững, ngữ pháp kỹ càng trước khi đăng thông tin. Những lỗi cơ bản này sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu của bạn.

Không tạo tương tác với khách hàng là sự thiếu sót rất lớn đối với Social Media Marketing của bạn

Sai lầm cuối cùng mà Markdao sẽ phổ biến hôm nay là doanh nghiệp bạn không có sự tương tác với khách hàng. Người dùng Internet hiện nay có nhu cầu cao trong việc đưa ra ý kiến cá nhân của họ về sản phẩm, thích tương tác trực tiếp với các thương hiệu thông qua các trang mạng xã hội. Họ mong muốn được lắng nghe, thấu hiểu và cũng thực sự nghiêm túc về những vấn đề cần giải đáp liên quan đến các sản phẩm/dịch vụ của bạn trước khi quyết định bỏ tiền mua chúng. Với tất cả những lý do trên, nếu bạn không có sự tương tác với khách hàng của mình, vô tình bạn sẽ khiến họ nghĩ xấu về thương hiệu của bạn.

Đó là toàn bộ 8 sai lầm phổ biến cần tránh khi doanh nghiệp thực hiện một chiến dịch Social Media Marketing. Hy vọng rằng bạn cảm thấy bài viết này bổ ích và đừng quên đón chờ những bài viết khác với những chủ đề thú vị khác từ Markdao Agency Vietnam nhé!